ตลาดนัดพลังงานชุมชน


     เรื่องดีๆ ที่อยากเล่าสูกันฟังครับเรื่องการณรงค์ให้ประชาชนประหยัดพลังงาน ไม่ใช่หน่วยงานใหญ่โตที่ไหน แค่ อบต. เอง แต่ก็ไม่ใช่ อบต. ตำบลที่ผมอยู่เป็นตำบลใกล้ๆ อบต. นาชุมเห็ด (แถวบ้านผมนาเยอะชื่อตำบลส่วนใหญ่ขึ้นต้นด้วย นา ) เขาจัดงานวันตลาดนัดพลังงานชุมชน ซึ่งมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน ที่หน้าที่ทำการ อบต. งานนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดมาเปิดงาน งานนี้เขาจัดไปเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

    นิทรรศการมีไม่เยอะแต่น่าสนใจหลายอย่างถ้าจะนำมาใช้ในครัวเรือน


อันนี้ไว้ในบ้านไม่ได้แน่นอน :)


เตาเผาถ่านยกไปเผาที่ไหนก็ได้ แถมมีระบบดักน้ำส้มควันไม้มาให้ด้วย


เตาเผาถ่านอีกแบบ แบบนี้แหละผมทำเสร็จเมื่อวาน วันนี้ได้เผาแล้ว

เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง (ซุปเปอร์อั้งโล่) ผมซื้อมาด้วยแหละ

     ยังมีอื่นๆอีกเช่น เตาเผาขยะ เตาย่าง ไบโอดีเซล ฯลฯ ผมก็เพิ่งรู้ว่าตำบลใกล้ๆบ้านผมเขาทำไบโอดีเซลใช้เองแล้ว  ไบโอดีเซลก็เป็นเป้าหมายต่อไปของการทำปริญญาพอเพียงของผม

     ก็เป็นการดีนะครับ ที่ อบต. คิดทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้ให้กับชุมชน ดีกว่าทำโครงการที่ได้กิน 15% อย่างเดียว

หมายเลขบันทึก: 128779เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับโส

เห็นแล้วมีการประดิษฐ์ได้อย่างนี้น่าชื่นชมมากครับผม

ส่วนจะเหมือนหรือต่างจากเตาเผาแบบใช้ดิน หรืออิฐ ก็ต้องทดลองกันดูนะครับ

ผมชอบเตาหุงประสิทธิภาพสูงมากๆ ครับ ที่บ้านใช้มาเกือบหรือราวๆ ยี่สิบปีแล้วครับ นับว่าประหยัดพลังงานมากๆ เลยครับ ไม่เปลืองถ่าน ตั้งหม้อได้ทุกๆ นับเบอร์ หรือ กะทะก็ได้ครับ

กลับบ้านครั้งก่อน แม่ให้ผมแกงไตปลาให้ทาน ก็ใช้เตานี้เ่ช่นกันครับ ผมว่าเราไม่จำเป็นต้องแปลงไฟฟ้าให้เป็นอะไรทุกอย่างเสมอไป เพราะเตาถ่านก็ยังเป็นประโยชน์ แน่นอนว่าหุงข้าวด้วยหม้อไฟฟ้าเราไม่เสียเวลามานั่งดูได้ทำอย่างอื่นไปด้วยครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับที่นำมาให้ชมกัน และรายงานสิ่งดีๆ ให้รับทราบครับ 

เมื่อก่อนบ้านผมใช้อั้งโล่ครับ

 

พลังงานทางเลือกแบบนี้น่าสนใจมากครับ ผมมองว่า หากชุมชนสามารถอยู่รอดได้ โดยการประยุกต์ใช้สิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ต้องพึ่งข้างนอกมาก ..

เป็นตลาดนัดที่มีคุณค่ามากครับ

เรื่อง น้ำส้มควันไม้ ผมไปถึงบางอ้อ ก็เมื่อไปดูงานที่ กทม. ตอนแรกคิดว่าเป็นน้ำส้มที่ใช้ดื่มกินได้ แต่ไม่ใช่

 

สวัสดีครับ เม้ง, คุณหมอธนพันธ์​, คุณจตุพร

   เรื่องพลังงานผมคิดว่าเป็นเรื่องของทุกคน เรื่องหุงข้าวด้วยเตาถ่าน หรืออั้งโล่ เนี่ยถ้าใครอยากดังก็ได้ดัง ไม่ใช่คนใต้อาจจะงงนิดหน่อย  ดังก็คือข้าวตังที่แข็งๆ ก้นหม้อ ตั้งแต่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ไม่ได้กินข้าวดังอีกเลย เม้งจำได้หรือเปล่าว่านานแค่ไหนที่ไม่ได้กินดัง

      น้ำส้มควันไม้เมื่อก่อนผมก็ไม่รู้จักเหมือนกันครับ แต่พอมาสนใจทางด้านกสิกรรมธรรมชาติก้ได้รู้จัก และได้ลองใช้แล้วยอมรับว่าดีจริงๆ มีลิงค์น้ำส้มควันไม้มาฝากครับ

http://www.fisheries.go.th/cf-kung_krabaen/agricul1.htm 

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนรายการคนค้นคนได้เสนอเรื่องการทำกังหันลมเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า กังหัน 1 ตัวสามารถให้ไฟฟ้าสำหรับหลอดไฟ 40วัตต์ 85 ดวง ต้นทุนในการผลิต ประมาณ หมื่นเศษๆ ใช้วัสดุ ใช้แล้ว คนที่ทำเป็นเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) จ.ชลบุรี (ไม่ใช่ รศ.ดร.) เขาแจกCD สำหรับผู้สนใจ

เห็นคุณโส.ผลิตเตาเผาถ่านได้อาจสนใจผลิตกังหันลมเพื่อประหยัดพลังงาน

แปลกใจว่าทำไมกังหันลมถึงไม่ใช้ในประเทศไทย?

สวัสดีครับ คุณ daranee

     กังหันลมไฟฟ้า ก็สนใจเหมือนกันครับ ได้ดูรายการคนค้นคนตอนนี้เช่นกัน พี่เขาเป็นคนที่มีความพยายามมาก และไม่หวงวิชา น่านับถือ

     ส่วนการนำมาใช้งานก็สนใจครับ แต่ค่อยๆ ทำไปทีละอย่างครับ
 

สวัสดีครับ

     อบต แถวนี้ดีจัง 

      อยากได้เตาอั้งโล่ แบบนี้เอาไปสาธิตที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง เมื่อหลายปีก่อน ร่วมๆ 10 ปี  ใกล้ๆศูนย์กสิกรรมธรรมชาิติทุ่งสง ก็มีหน่วยงานหนึ่งเคยเอาเตาแบบนี้มาแสดง ผมยังเคยเข้าไปซื้อ แล้วนำไปใช้ที่ภูเก็ต ปีที่แล้วเคยเข้าไปที่ศูนย์พลังงาน ดังกล่าว ปรากฏว่า ของแบบนี้ไม่มีเสียแล้ว ก็รู้สึกเสียดาย ที่หน่วยงานอื่นเห็นความสำคัญของพลังงานทดแทน มากกว่าหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง 

สวัสดีครับ อาจารย์เฒ่าหน้า​เหมน

  • ผมเองก็ซื้อเตานี้มาแค่เตาเดียวเองครับ หุงข้าวใช้ถ่านไม่มาก ประหยัดถ่านดีครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท