คู่มือวิทยากรอบรมฉบับพกพา (ตอน 1)


“ไม่มีใครขึ้นสู่ที่สูงได้ โดยไม่ผ่านบันไดขั้นต่ำก่อน “
                      คนเราเมื่ออยู่ในหน่วยงานไม่ว่าจะเข้ามาใหม่  หรือทำงานมานานสักเพียงใด เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้บริหารเล็งเห็นว่า ประสิทธิภาพในการทำงานของสมาชิกในองค์กรเริ่มลดลง  จนส่งผลกระทบต่อองค์กร  จึงเป็นความจำเป็นที่ผู้บริหารองค์กรต้องจัดให้สมาชิกทุกคนเข้ารับรับการพัฒนา ตนเอง   เพื่อเป็นแรงผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น   ผู้ที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาคนขององค์กร ก็คือ วิทยากร นั้นเอง                  ไม่มีใครขึ้นสู่ที่สูงได้  โดยไม่ผ่านบันไดขั้นต่ำก่อน ฉันใด  การจะเป็นวิทยากรอบรมที่ประสบผลสำเร็จนั้น  ต้องรำลึกเสมอว่า  ก่อนที่จะพัฒนาคนอื่นต้องพัฒนาตนเองก่อน  ซึ่งการพัฒนาตนเองนั้นเราต้องรู้จักวิเคราะห์ตัวเองว่า ณ ปัจจุบันนี้เราเป็นอย่างไร  มีข้อดี  ข้อด้อยอะไรบ้าง ที่ควรพัฒนา และปรับแก้ไข   แล้ววิทยากรอบรมต้องเป็นคนอย่างไร  ถึงจะสอนหรือแนะนำคนอื่นๆได้

                วิทยากรอบรมที่ดีต้องมี  3  ภูมิ ได้แก่  ภูมิรู้   ภูมิคิด  และภูมิธรรม     

               ภูมิรู้ ก็คือ มีความรู้เชิงวิชาการ ทฤษฎี แนวคิด ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการอบรม   

               ประการที่สอง   มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนั้น เรื่องใดที่เราไม่มีประสบการณ์นั้นยากต่อการทำให้คนอื่นเข้าใจ ดังนั้น วิทยากรต้องรับงานเฉพาะเรื่องที่ตนเองมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะสะดวกในการเตรียมตัวของวิทยากร  

              ประการที่สาม    เมื่อได้รับทราบหัวข้อการอบรม วิทยากรต้องศึกษา หาข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องที่จะอบรมให้มากที่สุด เพื่อให้ตนเองสามารถอธิบายไห้กับผู้เข้ารับการอบรมได้อย่างเต็มที่   

              ประการที่สี่      ต้องรู้จักหน้าที่ของตนเองว่าต้องทำอะไร ทำอย่างไร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ให้มากที่สุด  และประการสุดท้าย ต้องสามารถส่งเสริมการอบรมให้มีประสิทธิภาพ และราบรื่น

              ท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่าภูมิรู้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่แสดงให้เห็นถึง ความรู้ความสามารถของผู้เป็นวิทยากร  วิทยากรต้องรู้กว้า รู้ไกล รู้ลึกกว่าผู้ฟัง ดังนั้น หากจะเป็นวิทยากรอบรมที่ดีต้องเตรียมมากๆครับ  การอ่านจะช่วยได้มากครับ อ่านให้มาก ไม่ตายหรอกครับ...แต่ได้สิ่งใหม่มาใช้ในการอบรมมากทีเดียว มุขเยอะเวลาบรรยาย คนไม่หลับดีนะ.....  มาต่อเรื่องภูมิคิดในคราวหน้านะ ครับ...สวัสดี....
หมายเลขบันทึก: 128762เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ได้แนวคิดเยอะเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ..กับกำลังใจดีๆๆที่ให้ครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับ PA  DAENG มากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท