กลุ่มฟ้าหยาด3 ศูนย์ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
วรเชษฐ์ กลุ่มฟ้าหยาด3 ศูนย์ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร พรวนแก้ว

ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์


การดูแลสัตว์เลี้ยง

 การดูแลสัตว์

     ลมหนาวโชยมาทีไร หลายคนแอบดีใจเพราะอากาศเย็นสบาย แถมยังเป็นโอกาสที่จะได้งัดเสื้อหนาวสวยๆ มาใส่ เพื่อนๆ ที่มีเจ้าตูบก็คงอดไม่ได้ที่จะให้เจ้าเพื่อนยากทำหล่อทำสวย แฟชั่นเสื้อผ้าของเจ้าสี่ขานี้จะว่าไปแล้วทันสมัยเก๋ไก ๋ไม่แพ้เสื้อผ้าคนเลยนะคะ ทั้งยังมีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ จนต้องขอชมเชยดีไซน์เนอร์ เจ้าความคิด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแฟชั่นเสื้อผ้าสุนัข จะช่วยให้บรรยากาศ หน้าหนาวดูสดใสขึ้นมา เจ้าตูบก็ยังต้องการการดูแลเอาใจใส่ เป็นพิเศษอยู่ดีค่ะ
     ก่อนอื่นเจ้าตูบพันธุ์ขนยาว จะรับมือกับหน้าหนาวได้ดีกว่าพันธุ์ขนสั้น (เป็นต้นว่า ตูบพันธุ์ Siberian Husky) ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเจ้าพวกนี้จะสูญเสียความร้อนในร่างกายทางฝ่าเท้าและหู! แทนที่จะเป็นทางผิวหนังอย่างสุนัขขนสั้น โดยปกติแล้วเวลาหน้าหนาวมา ผิวหนังเราจะแห้งกว่าปกติ เจ้าตูบก็ไม่ต่างอะไรจากเราหากเพื่อนๆ พบว่าตูบที่บ้านมีขนหรือผิวหนังแห้ง ข้อควรระวังอย่างแรกคือ อาบน้ำให้มันเท่าที่จำเป็น ซึ่งควรใช้แชมพูสำหรับสุนัขที่มี moisterizer เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหนัง หมั่นแปรงขนให้ตูบอยู่เสมอ เพื่อให้ขนที่แห้งเสียหลุดออก ยังค่ะ.... ยังไม่เสร็จบำรุงภายนอกแล้ว อย่าลืมบำรุงภายใน ด้วยการให้อาหารที่มีคุณภาพ เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะนั่นจะช่วยบำรุงขนเจ้าตูบให้เงางามอีกทางหนึ่งค่ะ 
     เอ..แล้วสำหรับเจ้าสี่ขาที่ตัวเล็กกว่าอย่างเจ้าเหมียวล่ะ สิ่งที่เพื่อนๆ ควรทำคือการหมั่นสางขนที่ร่วงออก อย่าอาบน้ำให้หากไม่จำเป็น เพราะตามธรรมชาติ แมวจะทำความสะอาดขนด้วยการเลียทุกวันอยู่แล้ว ทั้งนี้ในน้ำลายแมวมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ดีเทอร์เจนต์ ซึ่งจะทำให้ขนสะอาด และมีกลิ่นหอม เรื่องอาหารการกินก็สำคัญ ก็อย่างที่บอกนะคะ อยากให้เจ้าเหมียวมีขนสวยงามดูสุขภาพดีอยู่เสมอ ก็ต้อง เริ่มด้วยการบำรุงจากภายในก่อน นั่นคือการให้อาหารที่มีคุณภาพ ซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอ
     ข้อควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งก็คือ อากาศหนาวนั้นมีผลกับลูกสุนัข และลูกแมวมากกว่าสุนัขหรือแมวที่โตแล้ว เพราะลูกสัตว์ ยังมีระบบควบคุมอุณหภูมิในร่างกายไม่ดีพอ หากเพื่อนๆ มีลูกสุนัข หรือลูกแมวอายุต่ำกว่า 2 เดือน ก็ควรให้ลูกสัตว์ได้รับความอบอุ่น ตลอดเวลา การใส่เสื้อให้ลูกสัตว์จึงนับเป็นความคิดที่ดีค่ะ
เมื่อผิวหนังแห้งผิดปกติ 
     อาการเกา เกา แล้วก็เกาที่ผิวหนังนั้น ทำให้เพื่อนๆ อาจคิดไปว่าเจ้าตูบหรือเหมียวมีผิวหนังแห้ง อันเนื่องมาจากลมหนาว อย่างไรก็ดีอาการผิวหนังมีปัญหาและขน ที่ขาดความเงางาม ที่เป็นต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอก ถึงปัญหาทางสุขภาพอย่าปัญหาของตับ ไตหรือต่อมไทรอยด์ได้ ลองสังเกตดูนะคะว่าเจ้าเพื่อนยากของเพื่อนๆ ผิวหนังเป็นผื่นแดง หรือเกิดการระคายเคืองหรือเกิดบาดแผลหรือไม่ ขนร่วงไม่หยุดหย่อนหรือเปล่า (อาจเป็นที่จุดใดจุดหนึ่งหรือทั่วตัว) ขนขาดความเงางาม แห้งกรอบ หลุดร่วงง่ายหรือเปล่า
     หากเกิดอาการดังกล่าว เพื่อนๆ ควรรีบพาเจ้าเพื่อนยากไปหาหมอ ดีกว่านะคะ เพราะงานนี้เห็นที่ลมหนาวคงไม่ใช่ตัวการแล้วหล่ะค่ะ

จัดทำโดย

นางละออง   เนาวโรจน์

รหัสนักศึกษา  4930123104827

หมายเลขบันทึก: 128733เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท