ถูมิปัญญาไทย การเรียกขวัญ


ภูมิปัญญาเป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องใด
ถูมิปัญญาไทย การเรียกขวัญ        การเรียกขวัญ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ในความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งเหนือธรรมชาติ มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสงบสุข เป็นความเขื่อที่มีลักษณะความสัมพันธ์กันระหว่างศาสนากับไสยศาสตร์ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการรักษาคุณภาพบุคลากร        คนไทยมีภูมิปัญญา ( Foik Wisdom ) เรียกว่าภูมิปัญญาไทย ( Thai  Wisdom ) ภูมิปัญญาเกิดจากการสะสมประสบการณ์และการเรียนรู้อันยาวนานภูมิปัญญาเป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องใด1 เรียกขวัญเด็กใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคล2 เรียกขวัญผู้ใหญ่ เพื่อให้พร เพื่อเป็นสิริมงคล และอวยพรปีใหม่3 เรียกขวัญเด็กที่เจ็บป่วย ให้หายจากเจ็บป่วย4 เรียกขวัญผู้ใหญ่บ้านที่เจ็บป่วย ให้หายจากเจ็บป่วย5 เรียกขวัญผู้ใหญ่ที่มีเคราะห์หรือโชคร้ายให้หมดเคราะห์ ให้โชคดี6 เรียกขวัญผู้ใหญ่ที่ขวัญหนี ขวัญหาย หรือ ถูกนางไม้ ถูกผี มาเอาขวัญไป ให้ขวัญกลับมาอยู่กับตัว7 เรียกขวัญให้แก่ผู้ที่จะต้องไปเสี่ยงภัยอัยตราย เช่น ทหารที่จะไปรบทับจับศึก เป็นต้น และปลอดภัยจากอันตราย
หมายเลขบันทึก: 128709เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตอนนี้คงต้องเรียกขวัญคนไทยทั้งประเทศคะ
  • ขวัญเอ๋ยขวัญขอให้มาอยู่กับเนื้อกับตัวคะ
  • ขอให้ประเทศชาติไทยไปได้ตลอดรอดฝั่งคะ
กำลังใจคือทุกสิ่ง มาแต่ขวัญ ถ้าจิตและใจไม่มี คือต้องมีสติ รู้ทันทุกอย่าง นะครับยินดีได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ขวัญมานะ !
กุศโลบาย แบบภูมิปัญญาไทย เป็นพิธีที่ทำให้คน มีกำลังใจ มีพลังใจขึ้น ฮึกเหิมขึ้น ไม่มีวิธีไหนดี เท่ากับเรียกขวัญมา อยู่กับเนื้อกับตัว รักษาเนื้อรักษาตัว ทำอะไรจะได้มีสติกัน นี่แหละเป็นขวัญและกำลังใจในการที่จะใช้ชีวิตอย่างมีสติ จะรียกขวัญว่าเป็นการใช้สติ จะถูกไหมหนอ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท