โรคหัวใจขาดเลือด..เราป้องกันได้ และเราทำให้หายได้...เรื่องจริงจากแพทย์


คุณหมอ Caldwell B. Esselstyn แห่ง Cleveland Clinic ที่โอไฮโอ

อ่านเรื่องนี้แล้วตรงใจมากๆค่ะ อยากเอามาสื่อสารบอกต่อกันโดยด่วน เพราะระยะนี้ได้พบได้เห็นคนอายุ 30-40 ปีที่คิดว่าตัวเองแข็งแรงดี แต่พอตรวจไขมันแล้วพบว่า คอเลสเตอรอลสูง โดยเฉพาะ LDL ซึ่งเป็นไขมันตัวร้ายที่ชอบเกาะตามผนังหลอดเลือด ถ้าเรามีระดับของ LDL สูงๆอยู่ในเลือดเสมอ ก็เหมือนกับเราวางระเบิดให้ตัวเอง ไม่รู้ว่าเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะไหนจะตีบไปเท่าไหร่

คุณหมอ Caldwell Esselstynได้เขียนหนังสือชื่อ Prevent and Reverse Heart Disease ซึ่งเป็นรายงานถึงการดูแลรักษาคนไข้โรคหัวใจขาดเลือดของคุณหมอเอง ที่เมื่อ 21 ปีที่แล้วได้รับคำทำนายจากหมอหัวใจว่าจะมีอายุไม่ยืนยาวหลังจากการผ่าตัด bypass และขยายหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ

คุณหมอยืนยันหลักการของวัฒนธรรมตะวันออกที่มีพืชเป็นอาหารหลัก และมีหลักอยู่ว่าให้รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้ไม่เกิน 150 mg% และ LDL ไม่เกิน 80 mg% ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้คนไข้ของคุณหมอสามารถรักษาชีวิตที่ผ่านการผ่าตัดหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจมาแล้วให้อยู่ยืนยาวมามากกว่า 21 ปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทำให้คุณหมอออกมาเขียนหนังสือเล่มนี้ เพื่อยืนยันว่า โรคหัวใจขาดเลือดนั้นไม่เพียงแต่ป้องกันได้เท่านั้น เราสามารถแก้ไขให้หลอดเลือดกลับมาสะอาดโล่งโปร่งได้เหมือนเดิมอีกด้วย แต่ขอบอกว่าระดับไขมันแบบที่คุณหมอตั้งไว้ให้นี้นั้น ทำยากมากๆค่ะ

แต่ยังไงๆก็ขอบอกให้พวกเราทุกคนที่คิดว่าตัวเองแข็งแรงดี ให้ดูผลตรวจค่าไขมันในเลือด 2 ตัวนี้แล้วก็ดูแลตนเองนะคะ มีตัวอย่างดีๆของคนที่ปรับเปลี่ยนวิธีการกินอาหารแล้วก็ทำคุณให้ตัวเองเห็นชัดๆแล้วใน GotoKnow อย่างน้อยก็ 2 ท่านค่ะ คือ อ.ธวัชชัย และ พี่เม่ย ของเรานี่เอง ไม่มีวันสายเกินไปที่จะดูแลหลอดเลือดของเรานะคะ

หมายเลขบันทึก: 128590เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะพี่โอ๋...
  • สมัยหว้าทำงานโรงพยาบาล  ต้องตรวจสุขภาพ  โดนหมอเตือนว่าคอเรสเตอรอลสูง
  • ต้องควบคุมได้แล้ว   หลังจากนั้นก็เลยพยายามคุมเรื่องอาหารการกินขึ้นกว่าเก่าค่ะ  แต่แล้วก็ดีขึ้นจริงๆ
  • ขอบคุณมากนะคะ   ว่าแล้วจะได้ไม่ชะล่าใจ  คงต้องหาเวลาไปตรวจบ้างดีกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท