"พระกาลพุทธรักขิต"


หลายคนอาจไม่รู้จัก "พระกาลพุทธรักขิต" ว่าท่านคือใคร แล้วเหตุใดจึงนำเรื่องของท่านมากล่าวถึง ณ ที่นี้  เหตุที่มาเพราะ หลวงปู่ได้กล่าวไว้ว่า พระปัจเจกพระพุทธเจ้า สอนตัวเองได้ แต่สอนผู้อื่นไม่ได้ ท่านสามารถบรรลุธรรมได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเรียน และเหตุเพราะท่านไม่ได้สั่งสมอบรม เจริญบริวารธรรมมาแต่เก่าก่อน เมื่อท่านแสดงธรรมก็ไม่มีผู้ใดฟังแล้วเข้าใจ จนเมื่อท่านได้ลุถึงคุณแห่งพระโพธิญาณ และตรัสรู้เป็นปัจเจกพุทธเจ้า..... หากแต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าต้องใช้เวลาบำเพ็ญบารมีถึง 4 อสงไขย 1 แสนมาหากัปป์ และสอนสั่งคนไปเรื่อย ๆ จนคนทั้งหลาย รู้เข้าใจ มีปัญญา อันเป็นการสั่งสมสาวกบริวาร และเมื่อวันข้างหน้ามีภูมิธรรม ญาณปัญญาแก่กล้าเต็มเปี่ยม ก็จะบรรลุพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เหตุที่หลวงปู่ออกจากป่า เพราะหลวงปู่ปรารถนา เพื่อเผยแผ่พุทธะธรรม อบรมสั่งสอน และการสั่งสอนเป็นการสั่งสมบริวารภูมิ คนที่ได้ฟังธรรมจากหลวงปู่แล้ว หากไม่ได้บรรลุธรรมในชาตินี้แล้วฟังธรรมต่อไปเรื่อย ๆ แม้ที่สุดใน 4 อสงไขย 1 แสนมาหากัปป์ก็จะได้บรรลุพระธรรมเป็นสาวกของหลวงปู่....... 

ฟังดูแล้วเป็นระยะเวลาอันยาวนานสำหรับพวกเราที่จะเข้าถึงอรหัตตผลหรือสาวกภูมิ แต่การปรารถนาพุทธภูมินั้นยาวนานกว่าต้องใช้บารมีถึง 10 ทัศ และบำเพ็ญอย่างนี้อีก 3 รอบ แต่มิได้ทำเพียงเพื่อตน หากแต่เพียงเพื่อจะนำพาเหล่าเวไนยสัตว์ทั้งหลายให้หลุดพ้นจากห้วงแห่งวัฎฎะนี้ แม้จะต้องใช้เวลานานอันนานแสนนานเท่าไรก็ตาม....... ความเพียรที่จะฝังเมล็ดแห่งพุทธะให้งอกงามกลางกองเพลิงแห่งกิเลสในจิตใจ จึงไม่เคยดับหายไปจาก จิตพระพุทธะ.....แม้ว่าเมล็ดแห่งพันธุ์พุทธะนี้ จะต้องรอดินและน้ำอันอุดมเป็นเวลาหลายร้อยปีก็ตาม.........

 

จึงทำให้เรานึกถึงเรื่องหนึ่งที่เคยรู้มาแล้วเกือบจะลืมไปแล้ว นั่นคือเรื่องของ "พระกาลพุทธรักขิต" ที่พระพุทธเจ้าได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาอย่างหาประมาณมิได้ต่อนิครนถ์ที่ชื่อ สัจจกนิครนถ์ ที่ทูลถามปัญหา เป็นเวลานานแต่ก็ ไม่บรรลุถึงธรรมาภิสมัย ยังไม่ยอมบวช และยังไม่ตั้งอยู่ในสรณะอีกด้วย หากแต่....ทำไม่พระพุทธองค์จึงไม่รังเกียจ ไม่ย่อท้อที่จะตอบคำถาม แต่กลับมีจิตเมตตาต่อ สัจจกนิครนถ์ผู้นั้น..........

 

เห็นตัวอยากเกิดที่กลางใจของท่านหรือไม่.....ที่อยากรู้ว่าทำไม....แต่ท่านจะท้อเมื่ออ่านอรรถกถาสูตรนี้เหมือนเช่นที่เราเป็น เพราะมีภาษาบาลีมาก แต่เนื่องจากตัวอยากฝ่ายกุศลเป็นตัวกระตุ้น จึงทำให้เราเกิดพลัง ความอดทนที่จะอ่านต่อให้จบ แล้วท่านล่ะพร้อมที่จะรู้จักท่านกาลพุทธะรักขิตแล้วหรือยัง  

click this link : http://www.4shared.com/file/24153998/26515ad4/_online.html
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 128276เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท