รายการธรรมะเพื่อชีวิต 1


การเป็นพ่อแม่ที่ดี นอกจากจะต้องทำหน้าที่ของพ่อแม่ที่ดีให้ครบถ้วนแล้ว ยังต้องวางบทบาทต่อไปนี้ให้ดีอีกด้วย

          เวลาในช่วงหนึ่งของชีวิตกับรายการธรรมะเพื่อชีวิต ทางสถานีวิทยุ แม้เป็นช่วงเวลาสั้น แต่ก็ปิติใจอย่างมากที่ได้นำธรรมมะ ถ่ายทอดสู่ผู้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต โดยเริ่ม ออกอากาศวันที่ 26  เมษายน 2548  เวลา 05.00-05.30

รายการธรรมมะกับชีวิต

เปิดสถานี 05.00 .

-         เปิดเพลงเบาๆ(เพลง………………………………..)

-         พูดต้อนรับผู้ฟังเปิดรายการ

สวัสดีครับท่านผู้ฟังที่เคารพทุกท่าน วันนี้ เวลานี้ เป็นเวลาแห่งการเริ่มต้น ที่เราได้มาพบกันทางสถานีวิทยุชุมชน Rain Radio  105.20 MHz  ในรายการธรรมมะกับชีวิต พบกับผม ลูกพระธรรม ตั้งแต่ 05.00 – 05.30 . ที่จะมาสนทนาธรรมกับท่านผู้ฟังที่เคารพ  กับเรื่องราวของธรรมมะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ในเวลาเช้าๆ สบายวันนี้

ช่วงเวลาเช้าๆ อย่างนี้เป็นเวลาที่ร่างกาย โดยเฉพาะปอดของเราที่จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ ผู้ตื่นนอนในช่วงนี้ปอดจะดี ผิวจะดี  จะเชื่อมโยงไปยังลำไส้ใหญ่ในระบบขับถ่ายด้วย

ก่อนที่เราจะมาพูดคุยกับเรื่องกับเรื่องราวของธรรมมะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมาฟังเพลงเบาๆ มีความหมายดีสักหนึ่งเพลง แล้วมาพบกันในช่วงหน้า

เปิดเพลง 1 เพลง (น้ำใจแม่)

ครับกลับมาในช่วงนี้ เราจะมาคุยกันกับเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด ก็คงไม่พ้นเรื่องครอบครัว พ่อแม่ลูก  สำหรับในวันนี้ เราจะพูดคุยกันเรื่อง 4 บทบาทของพ่อแม่ ในการทำให้ได้ลูกดี 

          พ่อแม่ทุกคนล้วนคาดหวังอยากจะเห็นลูกของตนเองมีอนาคตที่สดใสกันทั้งนั้น แต่การปูพื้นฐานลูกให้มีนิสัยใจคอที่เหมาะสมกับการก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคตนั้น พ่อแม่จะต้องรู้จักวางบทบาทในการปกครองลูกให้เหมาะสม ลูกจึงจะได้ต้นแบบที่ดี และรู้จักที่ต่ำที่สูงเวลาอยู่กับผู้ใหญ่

          การจะวางตัวให้เหมาะสมในการอบรมบ่มนิสัยลูกนั้น พ่อแม่ที่ดีต้องเข้าใจสภาวะจิตใจของลูก รู้ว่าความรู้สึกนึกคิดของลูกจะเปลี่ยนแปลงตามวัยและสิ่งแวดล้อม

          เมื่อลูกยังเล็กอยู่ พ่อแม่จะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเขา รั้นโตขึ้นเพื่อนจะเข้ามามี   อิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิด พอลูกเข้าสู่วัยหนุ่มสาว ความสำคัญของพ่อแม่จะลดลงและเมื่อลูกเป็นผู้ใหญ่ ลูกจะเป็นตัวของตัวเอง ต้องการความอิสระมาก ต้องการเหตุผลมากขึ้น ดังนั้น พ่อแม่จำเป็นต้องปรับตัวเองให้เท่าทันความรู้สึกนึกคิดของลูก

          การเป็นพ่อแม่ที่ดี นอกจากจะต้องทำหน้าที่ของพ่อแม่ที่ดีให้ครบถ้วนแล้ว ยังต้องวางบทบาทต่อไปนี้ให้ดีอีกด้วย คือ

1.     บทบาทของความเป็นครู  

พ่อแม่ต้องอบรมสั่งสอนลูก ชี้แจงให้ลูกรู้ว่า อะไรถูก อะไรผิด อะไรควร อะไร

ไม่ควร            ถ้าลูกยังเล็กนัก สอนกันด้วยเหตุผลยังไม่ได้ พ่อแม่ต้องทำเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเป็นแบบอย่าง การอบรมสั่งสอนจะต้องนุ่มนวล ค่อยพูดจาปราศรัย ไม่เอาแต่อารมณ์ การสั่งสอนด้วยไม้เรียว ควรเก็บไว้ใช้คราวเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ต้องปลูกฝังนิสัยรักความสะอาดให้ลูกตั้งแต่ยังเล็ก ฝึกให้รู้จักดูแลรักษาความสะอาดของตัวเอง ตั้งแต่เรื่องเสื้อผ้า การอาบน้ำถูตัวแม้ที่สุดเรื่องนิสัยในการกินอาหาร อย่าปล่อยปละละเลย อย่าคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อย

2.     บทบาทเทวดา

พ่อแม่ต้องมีพื้นฐานทางธรรมที่ดีจึงจะเล่นบทบาทนี้ได้ เพราะต้องฝึกลูกให้รู้จักรักบุญกลัวบาป ความจริงเรื่องนี้ ทำง่ายๆ เช่น อ่านนิทานชาดกให้ลูกฟัง ให้ลูกสวดมนต์ทุกคืนก่อนเข้านอน สอนลูกรู้จักการทำบุญให้ทาน โดยพ่อแม่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เช่น    ตักบาตรทุกเช้า เป็นต้น และที่สำคัญที่สุด คือพ่อแม่ต้องมีหิริโอตตัปปะ เมื่อสอนลูกไม่ให้ทำชั่วในเรื่องใดแล้ว ก็อย่าเผลอทำความชั่วนั้นๆให้ลูกเห็น

3.     บทบาทพระพรหม

พ่อแม่ต้องมีความเมตตากรุณาต่อลูก ให้ความรักความอบอุ่น ต้องเลี้ยงดูไม่

ทิ้งขว้าง เมื่อลูกทำผิดต้องตักเตือนสั่งสอนดีๆ ให้ลูกรู้ว่าผิดรู้ถูก และให้อภัยไม่ซ้ำเติม เมื่อลูกทำดีก็ชมเชยให้ภาคภูมิใจบ้าง ส่งให้ศึกษาเล่าเรียนเมื่อวัยอันควร ยามเจ็บไข้ก็พยายามดูแลรักษา เมื่อลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ถึงคราวต้องแยกครอบครัวไปสร้างหลักฐานก็ควรปล่อยตามใจลูกบ้าง อย่าบงการบ ังคับ แต่คอยให้การแนะนำ เป็นที่ปรึกษา เป็นผู้ให้กำลังใจ พ่อแม่ต้องมีอุเบกขา คือไม่ลำเอียงเข้าข้างลูก เมื่อทำผิด

               ถ้าอบรมสั่งสอนลูกมาอย่างดีแล้ว ลูกยังทำตัวเกะกะเกเร ทำผิดกฎหมาย      บ้านเมือง สมควรต้องได้รับโทษ แม้โทษนั้นจะยิ่งใหญ่ถึงต้องติดคุกติดตะรางก็ต้องยอม อย่ารักลูกจนถึงกับทำตัวเป็นพยานเท็จ ช่วยได้แค่ไหนก็ทำในสิ่งนั้น แต่อย่าทำลายความ          ยุติธรรมของบ้านเมือง

        4. บทบาทพระอรหันต์

          พ่อแม่ต้องประพฤติตัวอยู่ในศีลธรรมให้ดีที่สุด จะต้องเป็นปูชนียบุคคล เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน เป็นที่ปรึกษาที่ดีประจำวงศ์ตระกูล เป็นที่เคารพนับถือของลูกหลานว่านเครือ ทั้งที่อยู่ร่วมบ้านและที่แยกครอบครัวออกไปแล้ว ต้องสร้างทั้งบุญบารมี ทั้ง   ศักดิ์ศรี ชื่อเสียง เหล่าลูกหลานจะได้ยำเกรง นับถือ เชื่อฟัง ไม่กล้าทำความชั่ว ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

เปิดเพลงคลอเบาๆ 

เมื่อพ่อแม่ทำได้ครบทั้ง 4 อย่างนี้แล้ว ชีวิตครอบครัวก็จะเป็นสุข มีแต่ความร่มเย็น ซึ่งย่อมส่งผลไปถึงสังคมและประเทศชาติให้ร่มเย็นไปด้วย

ก่อนจบรายการในวันนี้ ผมมีสูตรอาหารเพื่อสุขภาพมาฝาก เป็นสูตรง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

ก็คือ สับปะรด กับใบโหระพา ปั่นสดแล้วกรอง เอาแต่น้ำ ดื่ม หรือจะแช่เย็นก็ให้รสชาดที่ดี สรรพคุณ ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ทำให้สุขภาพแข็งแรง

          ครับเมื่อสุขภาพดีแล้วจิตใจต้องดีด้วยจึงจะทำให้ชีวิตมีความสุข สมบูรณ์ ด้วยการทำสมาธิทุกวันๆละ 5นาที 10 นาที เท่านี้ก็ทำให้ชีวิตมีความสุขแล้วครับ พบกันใหม่

ทางสถานีวิทยุชุมชน Rain Radio  105.20 MHz  ในรายการธรรมมะกับชีวิต พบกับผม ลูกพระธรรม ตั้งแต่ 05.00 –05.30 .  สำหรับวันนี้ สวัสดี

 

หมายเลขบันทึก: 128232เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

 ลูกพ่อเดียวกันเลย ขออนุโมทนาสาธุค่ะ ถ้าจะนำบทความไหนของดิฉันไปเสนอ ก็ยินดีนะคะ สาธุค่ะ

เป็นรายการที่น่าฟังมาก ไม่หนักเป็นวิชาการธรรมะ ได้ทั้งอาหารเพื่อจิตและเพื่อกายด้วย เดี๋ยวนี้ก็ยังทำอยู่ใช่มั้ยคะ ขออนุโมทนาด้วยค่ะที่ตั้งใจทำรายการดีๆ ให้สติ ให้ความรู้เพื่อศานติสุขแก่ผู้ฟัง
สวัสดีครับ ครูเสือ../// ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไง ผมประสบปัยหากับระบบ รวมถึงขาดแรงจูงใจในการเขียนบันทึก /// อ่านบันทึกนี้คิดถึงลูกมาก เพราะตอนนี้ คนโตไปอำนาจเจริญ คนเล็กไปกาฬสินธุ์ /// ส่วนผมอยู่กับตัวเองในห้องหับอย่างเงียบ ๆ
  • อยู่คนเดียวเปล่าเปลี่ยวใจ  ต้องระวังใจและความคิด
  • คิดอะไรไม่ออกมา มหาชีวาลัยอีสาน นะครับ
  • ตอนนี้อยู่กับน้องออต

อรุณสวัสดิ์ค่ะครูเสือ

  1. คิดอะไรๆ ออกรึยัง
  2. เดินๆรอบบ้านพ่อ ฯ  บ้างโทรเข้าไม่ติดเลย 

สงบใจ.....ได้ความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท