คุณสมบัติหลักแห่งการเป็นผู้นำ


จงก้าวออกไปข้างหน้าในวันนี้ เพื่อให้ไปถึงศักยภาพความเป็นผู้นำที่ดีของเราในวันพรุ่งนี้ แล้วคุณจะพบว่า ไม่มีสิ่งใดในโลกใบนี้ที่คุณทำไม่ได้

ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับภาวะผู้นำ เป็นคำกล่าวของจอห์น  ซี แม็กซ์เวลล์  ผู้เชี่ยวชาญด้านการเป็นผู้นำ แห่งอินจอย กรุ๊ป   ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาคนให้บรรลุศักยภาพสูงสุดแห่งการเป็นผู้นำ  แล้วผู้นำเหล่านั้นมีสิ่งใดที่ทำให้ผู้คนมากมายปรารถนาจะติดตาม ทำไมผู้นำบางคนจึงไม่มีใครเต็มใจจะตาม   แต่กลับอีกคน ใครๆกลับยอมทุ่มเทติดตามสุดชีวิต  คำตอบก็คือ  คุณสมบัติของผู้นำแต่ละคนนั่นเองแล้วตัวของพวกเราในที่นี่ มีสิ่งที่จำเป็นในการเป็นผู้นำหรือยัง  ขอพวกเราลองพิจารณาดูเข้าไปภายในตัวของเราเอง  ว่าเราได้ค้นพบคุณสมบัติอันพึงปรารถนาในตัวหรือไม่  เป็นคุณสมบัติที่จะช่วยให้ความฝัน ที่ยิ่งใหญ่ของเรากลายเป็นความจริงขึ้นมาได้  นี่เป็นคำถาม ที่อยากให้พวกเราลองพิจารณาไปพร้อมกัน

คุณสมบัติหลักแห่งการเป็นผู้นำ ต้องประกอบด้วย  3 ครอง   คือ  ครองตน  ครองคน  และครองงานครองตน  คือ การรู้จักวางตัว ประพฤติปฏิบัติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ตาม ต้องรู้จักตนเอง  ผู้นำที่ดีต้องยึดมั่นในคุณธรรมยิ่งกว่าคำพูด  ไม่มีผู้ตามคนใดที่ไว้วางใจผู้นำที่มีความบกพร่องในด้านคุณธรรม มีภาษิตบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า หากคุณคิดว่าคุณกำลังนำทาง แต่ไม่มีคนตาม  คุณก็แค่ออกไปเดินเล่นเท่านั้น  ดังนั้นคุณธรรมจึงจำเป็นยิ่งสำหรับผู้นำทุกคน เมื่อผู้กล้าหนึ่งคนยืนหยัดโดยไม่หวาดหวั่น กระดูกสันหลังของผู้อื่นก็จะยืดตรง  การแสดงความกล้าหาญของบุคคลหนึ่ง ย่อมทำให้ผู้อื่นเกิดกำลังใจ แต่หากผู้นำสามารถสร้างความกล้าหาญให้เกิดขึ้น ย่อมเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ แห่งคนที่ปรารถนาจะตามเขาไปเช่นกันแต่ความกล้าหาญนี้ต้องเปี่ยมไปด้วยน้ำใจ  น้ำใจจากผู้นำที่มาจากใจอันแท้จริงและแทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตของผู้นำ ทั้งเวลา เงินทอง และความสามารถ ที่ไม่ควรสะสมไว้ที่ตนเองแต่ต้องรู้จักให้และแบ่งปันแก่ผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอต้องมีใจรัก   ความมีใจรักเป็นบันไดขั้นแรกของการก้าวสู่ความสำเร็จในความเป็นผู้นำ  รักในงาน รักในหน้าที่  รักผู้ตาม  และรักตนเอง ความมีใจรักย่อมทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้  ให้เป็นไปได้    เมื่อรักแล้วต้องมองโลกในแง่ดี  คนที่มองโลกในแง่ดีแทบทุกคนจะประสบผลสำเร็จในชีวิต เช่น เอดิสัน ได้พูดไว้เมื่อห้องทดลองที่ยิ่งใหญ่ของเขาเกิดเพลิงไหม้ ว่า ลูกๆไปตามแม่มาดูซิ  แม่คงไม่มีโอกาสเห็นไฟไหม้อย่างนี้อีก  การมองโลกในแง่ดีย่อมสร้างทัศนคติที่ดีแก่ผู้นำ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการคบค้าสมาคมกับผู้อื่นด้วยผู้นำที่ดีต้องมีความรับผิดชอบ มั่นคง  ต้องไม่คิดว่าตัวเองถูกเอาเปรียบ  พยายามทำงานให้เสร็จ ด้วยความเต็มใจ และได้มาตรฐาน ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ผู้นำย่อมสละได้ทุกสิ่ง ยกเว้นความรับผิดชอบของเขา  ต้องเชื่อมั่นในตนเอง  มั่นคง เข้มแข็ง  จงอย่าให้ความรู้สึกที่ไม่มั่นคง มาทำลายศักยภาพความเป็นผู้นำของเราได้ต้องรู้จักจัดลำดับความสำคัญของงาน และทำให้ได้ ตั้งมั่นในความมีวินัย ไม่หาข้อแก้ตัว งดให้รางวัลจนกระทั่งงานเสร็จ เป็นวินัยที่ผู้นำต้องมี   และวินัยที่สำคัญที่สุดคือวินัยในการใฝ่รู้  ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้นำมือใหม่ หรือผู้นำมือเก๋า หากคุณยังต้องการเป็นผู้นำต่อไป คุณต้องมีความใฝ่รู้ตั้งแต่วันนี้ เพราะความใฝ่รู้จะช่วยเสริมสร้าง ความเป็นผู้นำที่ดีให้แก่เรา 

ประการที่สองคือ ครองคน  การครองคนคือการสร้างแรงจูงใจ  ความเชื่อมั่น ความศรัทธาของผู้ตามที่มีต่อตัวผู้นำ  คือครองใจของผู้ตามให้ได้ ด้วยมนุษยสัมพันธ์ พยายามเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้ตาม  รักผู้ตาม และช่วยเหลือตามโอกาสอันควร  พยายามสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเอง ด้วยการสนุกกับชีวิต ไม่เครียด ให้ความหวัง และแบ่งปันตัวเองแก่ผู้อื่นบ้าง  ต้องรู้จักใช้กระบวนการสื่อสารสื่อความ ทำเรื่องยากให้ง่ายขึ้น ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง และสื่อความด้วยการกระทำ  ผู้นำที่ดีต้องมีจิตวิญญาณแห่งการรับใช้ ปารถนาจะรับใช้ผู้อื่น ด้วยความรัก ไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ดังคำกล่าวที่ว่า หากคุณต้องการจะนำในระดับบนสุด จงมีความเต็มใจที่จะรับใช้ในระดับล่างสุด

ประการสุดท้ายคือ การครองงาน  ผู้นำที่ดีต้องสามารถทำงาน และนำพางานขององค์กรไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ใช่เพียงถ้อยคำ แต่เป็นขีดความสามารถของผู้นำในการวางแผน การลงมือกระทำที่แสดงให้ผู้ตามรู้ว่าเรารู้จริง และรู้ด้วยว่าเขาอยากตามเรางานทุกงานต้องมีปัญหาเกิดขึ้นเสมอ  จึงเป็นคุณสมบัติของผู้นำที่ต้องรู้จักแก้ปัญหา พร้อมรับกับปัญหา และจัดการปัญหา อย่างมีระบบ  โดยอาศัยความมีวิจารณญาณในการค้นหาต้นตอของปัญหา อย่างมีเหตุผล วิจารณญาณและการรู้จักแก้ปัญหา จึงเป็นสิ่งจำเป็นของผู้นำ หากเราตัดสินใจด้วยวิจารณญาณเพียงครั้งเดียวก็สามารถเปลี่ยนวิถีทางของเราได้อย่างสิ้นเชิงผู้นำต้องเป็นผู้ริเริ่ม ริเริ่มในสิ่งใหม่ๆ อย่าจมปลักกับสิ่งที่ผ่านมา ต้องกล้าเสี่ยงที่จำนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จต้องชัดเจนในแนวนโยบาย  แม่นในเนื้อหา และมีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการทำงาน   และทุกงานที่ทำผู้นำต้องมีความทุ่มเท โลกนี้ยังไม่เคยมีผู้ยิ่งใหญ่คนใดที่ปราศจากความทุ่มเท เพราะการทุ่มเท เป็นบ่อเกิดแห่งแรงบันดาลใจและดึงดูดผู้คนมาหาคุณผู้นำที่ดีต้องพูดให้น้อย ฟังให้มาก  หูของผู้นำต้องเต็มไปด้วยเสียงของผู้ตาม ผู้นำต้องฟังให้มากเพื่อให้เข้าถึงจิตใจของคน และเรียนรู้คนจากการฟัง  การฟังจึงเป็นวิธีเดียวที่จะตอบคำถามแก่ผู้นำว่า มีอะไรบ้างที่คุณไม่รู้

และประการสำคัญสำหรับการครองงานในปัจจุบันคือการมีวิสัยทัศน์  ผู้นำต้องวาดภาพให้เห็นเป้าหมายขององค์กร ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด  ผลสำเร็จที่รอคืออะไร  ที่เปรียบเสมือนการจุดประกายไฟ และเติมเชื้อเพลิงภายใน ที่จะฉุดให้ผู้นำมุ่งไปข้างหน้า และทำให้ผู้ตามของเขาเกิดไฟในการทำงาน เพื่อความสำเร็จได้เป็นอย่างดีการที่ผู้นำสามารถครองตน ครองคน และครองงานได้ เช่นนี้ ย่อมส่งผลให้ผู้ตามมีขวัญและกำลังใจที่ดีในการทำงาน และช่วยกันนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้  

มีคำกล่าวไว้ว่า การเป็นผู้นำ เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาทุกวัน  ไม่ใช่เกิดขึ้นภายในวันเดียว  จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  ซึ่งการพัฒนาที่แท้จริงนั้น ต้องเกิดจากภายในออกไปสู่ภายนอก ถ้าเราสามารถเป็นผู้นำที่มีคุณสมบัติดังที่กล่าวไปแล้วนั้นจากภายในตัวเอง เราก็จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้   แล้วพวกเราละพร้อมที่จะขัดเกลาคุณลักษณะของตนเองเพื่อความเป็นผู้นำที่ดีหรือยัง หากพร้อมแล้ว

จงก้าวออกไปข้างหน้าในวันนี้  เพื่อให้ไปถึงศักยภาพความเป็นผู้นำที่ดีของเราในวันพรุ่งนี้  แล้วคุณจะพบว่า ไม่มีสิ่งใดในโลกใบนี้ที่คุณทำไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 128172เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะคะ ที่ให้ความรู้ดีๆ พอดีช่วงนี้กำลังเรียนเรื่อง Transformational Leadership อยู๋ค่ะ

      ยอมรับว่าเปิดเข้ามาโดยบังเอิญ หายยุ่งแล้วจะมาคุยด้วยใหม่นะคะ

                          สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน....หวังว่าคุณอ้อยรุ่ง คงได้ A+ วิชานี้นะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท