ลูกเป็ดขี้เหร่
นางสาว ณิชาดา ลูกเป็ดขี้เหร่ ปัญจวีณิน

เพชรพระอุมา-อาถรรพณ์นิทรานคร


แงซายจอมจักรา
ณ.ที่นี้ทุกคนตะลึงกับพันธุมวดีในโลงแก้ว ทันใดนั้นผีดิบไม่รู้มาจากไหนกรูกันออกมา ตะลุมบอกกันอย่างดุเดือด จนฝ่ายมนุษย์กำลังจะเสียท่านั้น เชษฐาและพวกก็มาช่วยไว้ได้ทัน ดารินกระชากกริชที่อยู่ใต้โลงแก้ว ทันทีที่กริชหลุดออกมาได้ ผีดิบทุกตัวก็หมดฤทธิ์

 

ระหว่างนั้ก็ได้ยินเสียงปืนยิงเรียก ทุกคนจึงออกตามเสียงปืน แล้วก็พบว่าไชยยันต์กับมาเรียติดอยู่ใต้สุสาน จึงช่วยระเบิดเปิดทางออกให้ จากนั้นก็มาระเบิดปราสาทพันธุมวดีทิ้ง แล้วมาพักที่พักแรมของเชษฐา คืนนี้ดารินถอดพระเครื่องจากคอคืนให้รพินทร์ แล้วการินก็ต้องมนสะกดถูกมันตรัยชักนำไปไว้ที่ถ้ำแห่งหนึ่งเพื่อเป็นตัวแลกเปลี่ยนกันคัมภีร์มหามายาวินที่ฝ่ายรพินทร์ยึดไป ตกลงกันให้ฝ่ายรพินทร์นำคัมภีร์ไปวางที่ป่าหินแล้วมันตรัยจะคืนดารินให้ แต่แล้วเช้าวันรุ่งขึ้น ขณะที่รอให้มันตรัยมาเอาคัมภีร์นั้น แงซายจากวิญญาณของขุนพลวรมันต์ก็มาช่วยนำทางดารินกลับมาได้

 

ตกดึก มันตรัยมาเอาคัมภีร์ เกิดการต่อสู่กันขึ้น มันตรัยหนีขึ้นไปบนเจดีย์หินสูง รพินทร์ตามขึ้นไป ขณะนี่รพินทร์กำลังจะเสียท่านั้น เชษฐาก้ยิงด้วยกระสุนลงอาคมของบุญคำ อวสานต์ของมันตรัยก็มาถึงพร้อมกับการระเบิดของเสือหินที่ถูกวางระเบิดเมื่อเสือขยับตัว

 

คืนนั้นดารินฝันถึงที่ไปที่มาของนิทรานครจากการบอกเล่าของขุนพลวรมันต์ และบอกว่าได้คืนร่างของแงซายไว้ที่โคนต้นไม้แห่งหนึ่ง เมื่อทุกคนไปถึงในตอนเช้าก็พบว่าแงซายโดนแมงมุมไอ้หกขากัด ส่างปาหมอแก้พิษที่ยิ่งใหญ่ก็ช่วยชีวิตแงซายไว้ได้

 

พักหนึ่งวัน ช่วงเย็นพวกลูกหาบที่ไปเอาเนื้อสมันก็ปะทะกับไดโนเทเรี่ยมช้างโบราณที่มีงางอกจากปากล่าง ค่ำนี้รพินทร์งัดลายแทงโบราณออกมาหารือเรื่องปินพระศิวะฉายแสงเรื่องรอง ถันพระอุมาจะปรากฏ ตกดึกแงซายมาคุยด้วยและวาดรูปพระศิวะกับปิ่น รพินทร์ก้ฉุนกึ๊ก เพราะคิดว่าดารินไปบอกแงซาย

 

รุ่งเช้าเป็นวันพักผ่อนอีกวัน แต่รพินทร์ตื่นมาด้วยอารมณ์บูด แขวะดารินเรื่องบอกแงซายเมื่อคืนจนเกือบจะเกิดเรื่อง สุดท้ายปรับความเข้าใจกันได้ แล้วก็มานั่งจู๋จี๋กันที่โขดหินลับตาคนอื่น ตกสายๆนายจ้างทั้งสามกับรพินทร์และแงซายไปตรวจซากไดโนเทเรี่ยม พบปัญหาใหญ่ เพราะมีสัตว์ใหญ่กว่ามากินซาก ตกดึกมีรายการตบเกิดขึ้นสามรายการ ครั้งแรก มาเรียไปหาแงซาย แต่แงซายไม่เล่นด้วยเลยโดนไปฉาดแรก ต่อมากลางดึกไชยยันต์ออกอุบายปล้ำมาเรีย ไชยยันต์ก็โดนมาเรียตบหนึ่งฉาด ก่อนที่ไชยยันต์จะสกัมมาเรีย ทั้งตบทั้งอึ๊บ จนกรรมการต้องมาแยก

 

ออกเดินทางต่อมุ่งเขาเกือกม้าเป็นอันดับแรก ผ่านป่าหิน และที่นี่พบร่องรอยของนายชดจากรอยมีดปาดใบกระบองเพชร พบกระโหลกเสือเขี้ยวดาบที่โดนกระสุนนายชด พบดงกระบอกเพชรกินคน มีการลองเชิงกันระหว่างรพินทร์กับแงซาย จนเป็นเหตุให้แงซายได้กินขนมเปี๊ยะหนึ่งฉาดจากดาริน

 

ช่วงค่ำปะทะไทรัน เพราะส่างปาทำปืนลั่น ดารินยิงตาข้างหนึ่งของไทรัน แล้วรพินทร์ก็รพินทร์สลบติดในถ้ำมีดาริน เกิด จัน รวม 4คน ช่วงนี้แหละที่รพินทร์กับดารินบอกรักกัน ในอีกฟากหนึ่งมาเรียกับไชยยันต์อีกคู่ที่ตกลงจะอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยา ทั้งๆที่ไม่มีต้นเสน่ห์จันทร์ส่งกลิ่น

 

ออกเดินทางหาน้ำต่อ ก็ปะทะกับไทรันที่แอ่งน้ำ มาเรียบ้าเลือดวิ่งหาไทรัน รพินทร์ก็เลยต้องวิ่งตามไปช่วย จวนเจียนที่มาเรียจะโดนไดโนเสาร์คาบ ก็เกิดแผ่นดินไหว (อะไรจะบังเอิญเป็นนิยายเช่นนั้น....ฮา) รพินทร์กับมาเรียติดในถ้ำ และในถ้ำนี้เองที่รพินทร์เสียตัวให้มาเรียจนได้

 

รุ่งเช้าออกตามจนพบกัน สภาพแวดล้อมก็้เปลี่ยนไปจากที่แห้งแล้งก็มีน้ำพุเกิดใหม่ แล้วก็มาพบโอเอซีส ณ.ที่นายชดเองก็เคยมาพัก ตกดึกไทรัแอบย่องมาหา แต่ไม่กล้าเข้ามาเพราะกระสากลิ่นควันไฟ และคืนนี้อีกครั้งที่รพินทร์จับไข้สั่น

 

เวลาโพล้เพล้ของวันรุ่งขึ้น รพินทร์ก็พาคณะนายจ้างมาถึงป่าหินที่เห็นช่องเขาขาดระยะทางไม่เกิน 3 กิโลเมตรอยู่เบื้องหน้า และเมื่อส่องกล้องดูก็พบว่าเจ้าไทรันนอนขวางดักรออยู่ที่นี่
คำสำคัญ (Tags): #เมยานี-แงซาย
หมายเลขบันทึก: 128162เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท