ความรู้สึกที่ติดลบทำลายด้วยความจริงใจที่ให้


การที่เราจะปรับเปลี่ยนการทำงานของใครสักคนเราต้องให้ความจริงใจของเราก่อน

       วันนี้เป็นวันที่มีความรู้สึกดีใจวันหนึ่งเพราะได้ร่วมประชุมกับแผนก ๆ หนึ่งซึ่งเป็นแผนกที่มองเราในแง่ติดลบมาโดยตลอด  ด้วยตนเองอยู่ในส่วนงานบัญชีซึ่งจะต้องพัฒนาระบบงานต่าง ๆ ด้วย  เมื่อเราได้เข้าไปในงานส่วนต่าง ๆ มักจะต้องเป็นงานที่จะต้องติดขัดอะไรในบ้างอย่างซึ่งจะต้องเข้าไปศึกษา  ว่าเป็นจากสาเหตุอะไรมีแนวทางอะไรในการแก้ปัญหานั้น ๆ ได้อย่างไร

      แผนกที่ว่านี้เป็นแผนกที่มีบุคลากรเป็นคนเก่าแก่การเปลี่ยนแปลงอะไรจะไม่ยอมรับและถือว่าเป็นผู้มีอาวุโส แต่เป็นแผนกที่ตั้งใจทำงาน ทำอย่างเดียว ทำแบบที่เคยปฏิบัติมา ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เป็นแผนกที่มีทัศนคติที่ดีกับองค์กร 

      เมื่อผู้จัดการมอบหมายให้เข้าไปดูระบบงาน  ไม่ได้รู้สึกหนักใจเพราะคิดว่าเราเข้าไปดูเพื่อให้ระบบงานสามารถดำเนินไปได้โดยไม่ติดขัดกับฝ่ายใดและแผนกนี้ก็สามารถลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน  นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อจะได้ลดเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน

      เข้าไปวันแรกคำพูดที่ได้รับคือ  ถ้าคนนี้มาที่ไหน จะต้องมาปรับเปลี่ยนอะไรแน่นอน ก็มีคำถามว่าจะมาปรับเปลี่ยนอะไร  ก็บอกว่าขอบคุณค่ะที่เข้าใจว่าจะมาปรับเปลี่ยนอะไร พี่คิดว่าจะมาปรับเปลี่ยนอะไรดีก่อนละค่ะ  พี่เค้าก็เฉยและก็ไม่มีใครพูดจาอะไร  ฉะนั้นก็เลยไม่คิดจะสอบถามอะไรจากพี่ ๆ เค้าก่อน  ใช้เวลาในการดูพี่ ๆ ทำงานไปเรื่อย ๆ ศึกษาจากเอกสาร  ขบวนการที่พี่ ๆ ทำ 

      เข้าไปทุก ๆ วัน คุยกับพี่ ๆ แต่ไม่คุยเรื่องงาน  คุยเรื่องอื่น เรื่องทั่วๆ ไป แล้วสอดแทรกด้วยการยกตัวอย่างแผนกอื่น ที่ขั้นตอนการทำงานเหมือนกับของแผนกนี้ว่าดีอย่างไร แต่ไม่ได้บอกให้ทำ ช่วยงานพี่เค้าบางในบางเรื่อง  เช่น  การเช็คเอกสาร รับโทรศัพท์  ในระยะเวลา 1 เดือน ก็มีการประเมินงานที่เข้าไปดู ก็มีการรายงานผลการปฏิบัติงานของแผนกที่เข้าไปดู  แต่ก่อนที่แผนกนี้จะรายงานผลการปฏิบัติงานก็ได้เข้าไปคุยกับผู้จัดการว่าเราเจอปัญหาอะไรบ้างและคิดว่าคงจะไม่ได้พัฒนางานของเค้ามากนัก เพราะการคุยกับพี่ ๆ เค้าตรง ๆ เค้าไม่ค่อยคุยด้วย เค้าจะเฉยมากจนไม่ทราบว่าคิดเห็นอย่างไร

      วันนี้รายงานผลการปฏิบัติงานของแผนก  พี่ ๆ เค้าก็มีปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานจากที่ทำอยู่เดิมโดยนำเอาตัวอย่างที่เราพูดให้ฟัง เรายกตัวอย่างมาปรับเปลี่ยนจากการทำงานเดิม  รู้สึกดีใจว่าที่ทำมาทั้งหมดพี่เค้าถึงจะเฉยแต่ก็นำไปปรับเปลี่ยนการทำงานจากที่คิดว่าคงจะเสียเวลามากเลยที่เข้าไป  ผู้จัดการก็บอกว่าไหนบอกว่าไม่ฟังที่เราพูด  และพี่ ๆ ทุกคนก็ยิ้มให้กับเราด้วยที่ทำให้เค้าลดภาระเรื่องงานลง

      

คำสำคัญ (Tags): #ความจริงใจ
หมายเลขบันทึก: 128034เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การรับความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ยากในหลายองค์กร...อยากให้หลายๆ คนมองหลายๆ มุม บางมุมหากมองไม่เห็น ต้องทดลองทำดู...ไม่มีอะไรดีที่สุด...ไม่มีอะไรที่เหมาะสมแล้ววันนี้แล้วยังจะเหมาะสมต่อไปในวันข้างหน้า และความเข้าใจกันจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้การปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ...เห็นด้วยมั๊ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท