อย่าโกหกตัวเอง... อย่าโกหก “หน่วยงาน”


"ความจริงของตัวเอง มันก็เท่ากับว่า... คุณกำลังนำเสนอภาพวาดของคุณที่ “ไม่มีคุณภาพ” คุณกำลังหยิบยื่นความไร้เดียงสาทางความคิดของคุณ ให้กับคนรอบข้าง..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะตรงกับความคิดเห็น หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร... ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น..

บางครั้ง...  คนเราชอบที่จะคิดเอง  และสรุปด้วยตนเองเสมอ  จึงไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่นั้น  “ผิด”  หรือ  “ถูก”  กันแน่

เช่นกัน...

ในการทำงาน...  กับองค์กร  “การโกหก”  เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในคนหมู่มาก  และยิ่งการโกหกตัวเองด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่...  อย่าลืมว่าเรากำลังอยู่ในโลกแห่งความจริง  การสร้างภาพให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่น  ก็เหมือนกับการเขียนภาพบนผืนผ้าใบราคาแพง  แต่ฝีมือ  “ห่วยแตก”

ชิ้นงานนั้น...  ย่อมไม่มีราคา

ถ้าท่าน...  เป็นคนหนึ่งที่กำลังปฏิเสธความจริงของตัวเอง  มันก็เท่ากับว่า...  คุณกำลังนำเสนอภาพวาดของคุณที่  “ไม่มีคุณภาพ”  คุณกำลังหยิบยื่นความไร้เดียงสาทางความคิดของคุณ  ให้กับคนรอบข้างของคุณได้รับรู้...

มีบ้างไหม.... 

ที่...  ครั้งหนึ่งของคุณรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของคุณแบบผิด ๆ  ทำแบบว่าสิ่งที่คุณทำนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝังลึกมานานจนถอนออกไม่ได้ก็ปานนั้น... 

แน่นอน...  ถ้าสิ่งนั้นคุณเคยทำ  หรือเคยเห็น...  มันอาจช่วยให้ตัวคุณเองนั้นมีค่าขึ้นมา  แต่คุณคิดหรือว่ารอบข้างของคุณจะมองเห็นคุณอย่างที่ตัวของคุณคิด...  อย่าลืมว่าในโลกนี้  “ไม่ได้มีคนฉลาด”  เพียงคนเดียว...  การโกหกไม่ใช่เรื่องดี  อีกทั้งโกหกตัวเองด้วยแล้ว  ก็เท่ากับว่าคุณกำลังแบกก้อนหินก้อนใหญ่อันหนักอึ้งไว้บนบ่า...  รอเวลาหมดแรง  ก้อนหินที่คุณแบกไว้ด้วยเหตุผลอะไรตัวเองก็ยังหาเหตุผลมาตอบไม่ได้...   ล้มทับตัวคุณเอง

อย่า...  ใช้เส้นทางเดินของเวลาอยู่กับการสร้างภาพ...  อยู่ในโลกของความเป็นจริง...  “แล้วทุกคุณจะจริงใจ”  กับคุณ...

คำสำคัญ (Tags): #โกหก
หมายเลขบันทึก: 128024เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คนไม่เหมือนกันคะคุณ
  • น่าแปลกที่เขาเอาไม้บรรทัดอันเดียวมาวัดคนทุกคน...ดีไม่ดีน่าจะรู้อยู่แก่ใจคะ
  • หากไม่ถึงเกณฑ์ก็น่าจะให้โอกาสแก้ไข
  • ควรประเมิน... เพื่อปรับปรุงพัฒนามิใช่หรือ
  • แต่ทุกวันนี้มันไม่ใช่..นะสิคะ

สวัสดี เพื่อน ....ไม่ได้เข้ามานาน

ทุกอย่างย่อมมีบรรทัดฐาน ในบรรทัดฐานนั้นจะยึดอะไร ยึดตัวเองเป็นหลัก  ยึดการทำงานเป็นหลัก ยึดความถูกใจของตนเอง หรือความใกล้ชิด

นี่คือประเทศไทย

คนเหมือนคน..แต่คนไม่เหมือนกัน

                            อ่านแล้วรู้สึกดีจัง..ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท