หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยฉบับสมบูรณ์


."ธรรมาภิบาล" หรือ"การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" หรือGood Govenance ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการพัฒนาราชการไทย

เขียนหลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยฉบับสมบูรณ์มาทั้ง 4 ตอนเพื่อมิให้สมาชิกเบื่อแต่สำหรับสมาชิกที่ไม่ได้ติดตามอ่านทุกตอนเนื้อหาที่ได้รับอาจไม่สมบูรณ์ ผมเลยรวบรวมหลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยฉบับสมบูรณ์ไว้ครับ

1."ธรรมาภิบาล" หรือ"การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" หรือGood Govenance ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการพัฒนาราชการไทย โดยพิจารณาคำสองคำประกอบกัน คำแรก คือGovenance  ซึ่งเป็นเรื่องของการบริหารการปกครอง  เดิมนั้นเราคิดว่าภาครัฐเท่านั้นที่ดูแลกิจการบ้านเมือง คิดว่ามีการเลือกตั้ง ... มีต่อ » 2. หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยตอนที่ 2 วันนี้ต่อจากตอนที่ 1ครับ ส่วนคำที่สอง คือ Good มีการนิยามว่า ที่ดี ของการบริหารกิจการบ้านเมือคืออะไร คำว่าที่ดีมีขอบเขตกว้างขวางและแตกต่างกันออกไป ไท่ดี" ของนักเศรษฐศาสตร์อาจหมายถึง ความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ "ที่ดี" ของนักบริหารค... มีต่อ » 3. หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยตอนที่ 3 อย่างไรก็ตาม ในการปฏิรูประบบราชการที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และสำคัญอยู่ตรงที่ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 ที่ได้มีการเพิ่มเติมสาระสำคัญเรื่อง หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีหรือธรรมาภิ... มีต่อ » 4.หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยตอนที่ 4 ซึ่งเป็นตอนจบครับ ผลการศึกษาด้านความรู้สึกของข้าราชการต่อการพัฒนาระบบราชการ พบว่า กว่า 51 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยกับการพัฒนาระบบราชการ โดยเป็นกลุ่มที่รู้และอยากทำ  อีกกลุ่มหนึ่งคือรู้แต่ไม่อยากทำ 14 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มไม่รู้แต่อยากทำ 8 เปอร์เซ็... มีต่อ »

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 128021เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท