บันทึกข้อมูลระบบบัญชีเครือข่ายจนถึงปัจจุบันแล้ว


ได้ยามดีตอนสายเลยนั่งทำงานให้เครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ บันทึกข้อมูลกองทุนที่มีอยู่ในเครือข่ายเสร็จแล้ว ได้โทรถามอาจารย์ถึงการเปิดดูรายงานของชุมชนที่เป็นเครือข่ายเดียวกันได้ทำบัญชีให้ทุกกลุ่มที่ส่งเงินสมทบไว้เป็นกองทุนกลางของเครือข่ายฯ

เหลืออีกเรื่องคือการบันทึกข้อมูลในโปรแกรมกลุ่มย่อยที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ ได้รับข้อมูลจากกลุ่มมาแล้วเริ่มทดลองได้บ้างแล้วแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คงจะต้องใช้เวลามากหน่อยเพราะเป็นข้อมูลที่ต้องเอารายชื่อของสมาชิกทั้งหมดของแต่ละกลุ่มเข้ามาอยู่ในระบบให้หมด และรายงานฐานะการเงินของแต่ละคนได้ และสามารถรายงานฐานะการเงินภาพรวมของกลุ่มได้ด้วย จึงเป็นการตรวจสอบฐานะการเงินของแต่ละกลุ่มไปในตัวด้วย

สิ่งสำคัญที่อยากเห็นคือการเปลี่ยนแปลงของแต่ละกลุ่มที่เก็บเงินออมได้มาแล้วทำให้การพัฒนาของแต่ละกลุ่มมีการเปลี่ยนในทิศทางที่ดีขึ้นหรือว่าแย่ลง  คงจะรออีกไม่นานคงจะเห็นอะไรได้มากขึ้นกว่านี้

เมื่อข้อมูลของแต่ละกลุ่มเสร็จคงจะเป็นเรื่องของการช่วยกันสร้างวิสาหกิจในระดับกลุ่ม และของเครือข่ายถ้ากลุ่มไม่สามารถที่จะทำเองได้ เพื่อเป็นการสร้างงานในชุมชนของแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่ได้มีวิสาหกิจบ้างแล้ว แต่บางพื้นที่ยังไม่ได้สร้างขึ้นมาเพราะมีทุนของกลุ่มไม่พอที่จะทำให้มีการต่อยอดได้ จากการทำงานเพียงลำพังของชุมชนคงจะต้องหาประสบการณ์ในการทำงานที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่น กลุ่มชุมชนบ้านเกาะคาทำโรงงานข้าวแต๋นที่เป็นวิสาหกิจในครัวเรือน มีการนำเอาไปจำหน่ายด้วยตัวเอง เพราะน้องเขาให้ข้อคิดว่าถ้าเราสามารถจำหน่ายเองได้ควรจะไปจำหน่ายเองเพราะจะได้มูลค่าของสินค้าที่ได้ราคาดีกว่า

หลังจากเก็บข้อมุลของทุกกลุ่มจะนำข้อมูลกลุ่มที่พร้อมมารายงานให้ทราบและขอให้ผู้รู้ช่วยกันดูและนำไปวิเคราะห์ดูว่าความยั่งยืนของกลุ่มจะอยู่ในระดับไหน นี่คือสิ่งที่เครือข่ายออมบุญฯ ต้องการเห็นการเปลี่ยนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 128012เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท