การสื่อสาร...อย่างมีประสิทธิภาพ


เวลานึกถึงการสื่อสารเราจะนึกถึงแต่การติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กรเท่านั้นหรือสื่อสารกับลูกค้า...เราลืมนึกถึงไปว่าในงานหน้าที่ที่เรารับผิดชอบเราต้องติดต่อสื่อสารกับบุคคลากรภายในบริษัท ฯ อยู่ทุกวัน ...ตัวเรามองคนที่เราติดต่อสื่อสารด้วยเป็นลูกค้าไหม...

วันนี้...เราได้เข้ารับการอบรมเรื่องการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงก่อนเบรคตอนเช้า..ทุกคนที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ เช่นผมทำงานในบริษัทเอกชนส่วนมากเวลานึกถึงการสื่อสารเราจะนึกถึงแต่การติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กรเท่านั้นหรือสื่อสารกับลูกค้า...เราลืมนึกถึงไปว่าในงานหน้าที่ที่เรารับผิดชอบเราต้องติดต่อสื่อสารกับบุคคลากรภายในบริษัท ฯ อยู่ทุกวัน ...ตัวเรามองคนที่เราติดต่อสื่อสารด้วยเป็นลูกค้าไหม...ถ้าเรามองการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราติดต่อสื่อสารด้วยเป็นลูกค้าเราก็จะกระทำ   พูด  ดี กับเพื่อนร่วมงานด้วย ซึ่งจะเป็นการลดความขัดแย้งในการทำงาน ช่วยให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ ราบรื่น เพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับหน่วยงานภายนอก

ในยุคที่เขาเรียกว่ายุคของข้อมูลข่าวสาร มี 4 C ที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญ

1.Customers  ลูกค้าบางคนก็บอกว่าลูกค้าคือพระเจ้า การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าต้องดีเยี่ยม...เราทำงานในองค์กรบางครั้งก็มองแค่ลูกค้าภายนอกเท่านั้น ลืมนึกถึงลูกค้าภายในที่เราติดต่อด้วย

2.Communication  การติดต่อสื่อสาร ในทุกวันนี้มีหลายช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร แต่ในความที่มีหลายช่องทางก็ทำให้การติดต่อสื่อสาร ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังได้  ปัญหาของการประสานงาน ทำให้เกิดความไม่เข้าใจ  เกิดความไม่พึงพอใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน ความรู้สึกที่ต่างคนต่างมุ่งแต่ทำงานของตนเอง  การพัฒนาระบบการประสานงานภายในองค์กรจึงเป็นการมองระบบการประสานงานโดยส่วนรวมว่าควรปรับปรุงอย่างไร    โดยศึกษาและทำความเข้าใจกระบวนการทำงานและการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน  เพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีระบบมากขึ้น ตลอดจนการสื่อสารในการสร้างปฏิกิริยาสัมพันธ์สื่อความให้ตรงจุด ตรงประเด็นตามเป้าประสงค์ จะทำให้การประสานงานงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพไม่มีข้อขัดแย้ง เกิดความประทับใจ เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เกิดความร่วมมือในการนำพาองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

3. Cost ต้นทุน ทุกวันนี้ในทุกองค์กรพูดถึงการลดต้นทุนในการผลิตมากมาย ...บางองค์กรก็บอกว่าให้ประหยัดต้องช่วยกันต้องลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น

4.Change  การเปลี่ยนแปลง คนเราที่ทำงานอยู่ในองค์กรต้องมีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงตนเองให้ทันยุคข้อมูลข่าวสาร..เพราะทุกวันนี้มันรวดเร็วแต่การปรับตัวเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ปล่อยตนเองให้เป็นไปตามกระแสของทุนนิยม...ยอมให้ตนเองเป็นทาสเสพติดทุนนิยม ต้องมีความพอดี ความพอเพียง ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 127992เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สวัสดี คุณอาณัติ การสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ อาจจะสื่อโดยใช้ อีเมล ภายในองค์กร ก็ถือว่า o.k. และ save payment thank you and best regard
  • การสื่อสารที่ดีต้องมี 2  ทางคะ
  • ทั้งผู้ให้และผู้รับต้องเข้าใจตรงกันคะ
  • ปัญหาที่เกิดทุกวันนี้ เนื่องจาต่างฝ่ายต่างสื่อสาร ไม่พบกันครึ่งทาง..แถมไม่ประนีประนอมกัน...จึงมีแต่พังกับพังคะ

คุณ P ขอบคุณครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น E-mail ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ใช้สื่อสารครับ

ขอบคุณคุณ  P  อย่างปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ผมก็คิดว่าเป็นปัญหาจากการสื่อสารครับ

บริษัทเราก็เคยจัดอบรมหลักสูตรการสือสารเหมือนกัน แ่ต่เป็นการสือสารข้ามสายงาน

ซึ่งมีปัญหาความไม่เข้าใจในเป้าหมายของแ่ต่ละหน่วยงาน ทุกคนเน้น KPI ของหน่วยงาน

ตนเอง ในทีมเี่ดียวกันช่วยกันดี วิทยากรที่สอนท่านเก่งมาก เน้นให้เรียนรู้ผ่านกิจกรรม

โดยแบ่งกลุ่มให้ทำกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ผลของการไม่เปิดใจกัน

และข้อจำกัดของแต่ละหน่วยงาน ทำให้งานล้มเหลว การแก้ไขนอกจาก 4 C แล้ว

ยังต้อง Commond Goal อีกด้วย ทุกคนที่เข้าอบรมอึ้งกับกิจกรรมที่โดนใจมาก

ตรงกับปัญหาในบริษัทเลยค่ะ ตอนนี้ก็เลยพูดจากันมากขึน ร่วมกันวางแผนในส่วน

ที่เกี่ยวข้องกัน ปัญหาลดลง ความขัดแย้งก็เบาลง ทุกคนก็เลยปลื้มวิทยากรกันมาก

ที่อบรมแล้วแก้ปัญหาได้จริง วิทยากรชื่อ อ.อุไรวรรณ อยู่ชา ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท