โครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การแนะแนวการประกอบอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


โครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การแนะแนวการประกอบอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตามแผนการจัดการความรู้ในกรมการจัดหางาน ปีงบประมาณ 2550 กรมฯ ต้องดำเนินการจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ คือ ความรู้ด้านการประกอบอาชีพแต่ละท้องถิ่น ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และความรู้ด้านสถานการณ์แรงงาน / การพยากรณ์แรงงาน

ตอนนี้กรมฯ ได้ดำเนินการจัดการความรู้เกี่ยวกับความรู้ด้านการประกอบอาชีพแต่ละท้องถิ่น ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โดยสรุปประเด็นความรู้ได้ดังนี้

1.       ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม จนถึงระดับประเทศ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา ดังนี้

1)      ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนและสังคมไทยสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้

-      เสริมสร้างสุขภาวะคนไทยให้แข็งแรง

-      เสริมสร้างคนไทยอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

-      พัฒนาคนให้มีคุณธรรมนำความรู้ เกิดภูมิคุ้มกัน

2)      ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคมเป็นฐานที่มั่นคงของประเทศ

-      การบริหารจัดการกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง

-      สร้างความมั่นคงของเศรษฐกิจชุมชน

-      เสริมสร้างศักยภาพของชุมชนอยู่ร่วมกับทรัพยากรอย่างเกื้อกูล

3)      ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและยั่งยืน

-      ปรับโครงสร้างการผลิต

-      สร้างภูมิคุ้มกันระบบเศรษฐกิจ

-      สนับสนุนให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และกระจายผลประโยชน์การพัฒนาอย่างเป็นธรรม

4)    ยุทธศาสตร์การพัฒนาบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ และสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากร และคุณภาพสิ่งแวดล้อม

-      สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

-      พัฒนาคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิปัญญาท้องถิ่น

-      รักษาฐานทรัพยากร และความสมดุลของระบบนิเวศ

5)      ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการประเทศ

-      สร้างความเข้มแข็งภาคประชาชน

-      สร้างภาคราชการ รัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล

-      ส่งเสริมภาคธุรกิจเอกชนเป็นบรรษัทภิบาล

-      กระจายอำนาจสู่ภูมิภาค ท้องถิ่น ชุมชน

-      พัฒนาวัฒนธรรมประชาธิปไตย

-      รักษาและเสริมสร้างความมั่นคง

2.       ประสบการณ์การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานประกอบการห้างหุ่นส่วนจำกัด แสงวิจิตรการไฟฟ้า ตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อพานาโซนิค และมิตซูบิชิ มีพนักงานประมาณ 10 20 คน เริ่มงานในแต่ละวันโดยให้พนักงานทุกคนเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์
ไหว้พระ และนำเสนอสิ่งดีๆ คนละ 5 นาที นอกจากนี้ในบางครั้งจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้และข้อคิดแก่พนักงาน เช่น การดูแลสุขภาพ การใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม การดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ ซึ่งจากการสังเกตพบว่าพนักงานมีวิธีคิดและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบยิ่งขึ้น
3.       ตัวอย่างการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชุมชนชุมชนคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นตัวอย่างของชุมชนที่พัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำตามยุทธศาสตร์ของจังหวัด ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวบ้าน โดยให้การท่องเที่ยวรับใช้ชุมชน สิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีการส่งเสริมให้คนในชุมชนรักถิ่น ต้องการทำงานในท้องถิ่น เช่น พัฒนามัคคุเทศก์ในท้องถิ่น เกิดการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากคนรุ่นหนึ่งมาสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ตลอดจนถ่ายทอดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงวิถีชีวิตชุมชน ทำให้การท่องเที่ยวสามารถเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ชีวิตให้แก่นักท่องเที่ยว การกำหนดกิจกรรมท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับนาฬิกาธรรมชาติ ว่าช่วงใดเหมาะที่จะทำกิจกรรมใด ไม่เน้นว่าต้องเอาใจนักท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้คนมาเที่ยวมากๆ  จึงเป็นแนวทางการท่องเที่ยวแบบพอเพียง4.       ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแนะแนวอาชีพ / การจัดหางาน

1)    นักแนะแนวอาชีพ ต้องมีความรู้ในภาพรวม โดยมองจากข้างในออกไปข้างนอก (inside – out) และมองจากข้างนอกเข้าข้างใน (outside – in)

2)    ในการแนะแนวอาชีพ ควรประสานสถานประกอบการจัดทำ VCD แสดงให้เห็นสภาพการทำงานจริงในสถานประกอบการประเภทต่างๆ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา เห็นว่าสาขาวิชาที่เรียนสามารถไปทำงานอะไรได้บ้าง มีสภาพชีวิตการทำงานอย่างไร

3)    การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น แผ่นพับ โปสเตอร์ ควรให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เช่น ใช้การ์ตูนช่วยให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

4)    ต้องรู้จักสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อสังเกต จะเห็นปัญหา นำไปสู่การหาสาเหตุของปัญหา และหาวิธีการแก้ไขปัญหา เช่น จะจัดหางานเพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวแบบชุมชนคลองโคนได้อย่างไร

5)    ควรมีการศึกษาวิจัยว่า คนที่กรมฯ ส่งไปทำงาน เป็นอย่างไร  เหตุผลในการไม่รับเข้าทำงานเพราะอะไร และสถานประกอบการต้องการพนักงานแบบใด

 

หมายเลขบันทึก: 127810เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท