โรตารีช่วยผู้ป่วยพ้นทุกข์จากโรคนิ้วล็อก


วโรกาสมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โรตารีประเทศไทยภาค 3350 ได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จะมีกิจกรรมให้บริการเจาะรักษานิ้วล็อก 80 รายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 ณ สวนลุมพินี นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ของโรตารีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ผู้ป่วยที่ประสงค์จะเข้าโครงการสามารถติดต่อผ่านทางสโมสรโรตารีต่างๆ ในพื้นที่ใกล้บ้าน โดยจะเปิดรับลงทะเบียนและนัดหมายการตรวจรักษาในโครงการดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น ติดต่อนายก นิรมิต ภิญโญบูรณ์ หมายเลขโทรศัพ์ 086-9901066
โรตารีช่วยผู้ป่วยพ้นทุกข์จากโรคนิ้วล็อก              นิ้วล็อก เป็นอาการผิดปกติของนิ้วมือที่ทำให้ไม่สามารถใช้มือในการประกอบอาชีพการงานอย่างที่เคยทำได้ นิ้วล็อกเป็นภัยเงียบ มีสาเหตุมาจากการใช้นิ้วมือไม่ถูกสุขลักษณะหรือใช้มือทำงานที่รุนแรงจากอาชีพหรืองานอดิเรก เช่น ทำงานช่างที่ต้องใช้มือบีบกำหรือกระแทก ทำสวนทำไร่ หิ้วถุงหนักๆ โดยใช้นิ้วเกี่ยว บิดผ้า ฯลฯ เหล่านี้ทำให้เกิดการบาดเจ็บของปลอกหุ้มเอ็นจนทำให้นิ้วมืองอไม่ลง เหยียดไม่สุด สะดุด หรือล็อกจนเจ็บปวดเวลาฝืนค้าง ต้องทนทุกข์ทรมาน บั่นทอนสุขภาพ และสร้างปัญหาในการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันโรคนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและมีผู้คนจำนวนมากมายที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้ คุณหมอวิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์จากโรงพยาบาลเลิดสินผู้ริเริ่มให้การรักษาด้วยเทคนิคใหม่ โดยการเจาะผ่านผิวหนังด้วยเครื่งมือทันตแพทย์ดัดแปลง ได้ให้การรักษาไปแล้วกว่า 9500 ราย  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรับเลือกสโมสรโรตารีเจริญนคร ปีบริหาร 2009-2010 และประธานโครงการนิ้วล็อก โรตารีประเทศไทย ภาค 3350 ได้ร่วมกับมวลมิตรสโมสรโรตารีอีกหลายสโมสรจัดทำโครงการให้บริการเจาะรักษานิ้วล็อกโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายไปแล้วกว่า 2,000 ราย ช่วยให้ผู้ป่วยที่ยากไร้และด้อยโอกาสสามารถกลับมาใช้มือทำกิจวัตรประจำวันและประกอบอาชีพได้ดังเดิม อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ป่วยอีกมากที่รอรับการรักษา จึงต้องมีการสานต่อโครงการเพื่อขยายผลต่อไป โดยเฉพาะในปีนี้ตรงกับวโรกาสมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โรตารีประเทศไทยภาค 3350 ได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จะมีกิจกรรมให้บริการเจาะรักษานิ้วล็อก 80 รายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 ณ สวนลุมพินี นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ของโรตารีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ผู้ป่วยที่ประสงค์จะเข้าโครงการสามารถติดต่อผ่านทางสโมสรโรตารีต่างๆ ในพื้นที่ใกล้บ้าน  โดยจะเปิดรับลงทะเบียนและนัดหมายการตรวจรักษาในโครงการดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น ติดต่อนายก นิรมิต ภิญโญบูรณ์  หมายเลขโทรศัพ์ 086-9901066
คำสำคัญ (Tags): #นิ้วล็อก
หมายเลขบันทึก: 127497เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท