จิตนาการนั้น...สำคัญไฉน


จินตนาการ
จินตนาการสำคัญกว่าความรู้
คุ้นเคยกันดีสำหรับวาทะเด็ดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยอดอัจฉริยะอันดับ 1 ของโลก ที่แม้เขาจะมีความรู้มากมาย ซึ่งน่าจะส่งผลมาจากสมองซีกซ้าย กระนั้นเขายังเห็นว่า จินตนาการ ซึ่งควบคุมโดยสมองซีกขวานั้นสำคัญกว่าความรู้ต่างๆ ในโลก
หลายคนตื่นเต้นกับคำคมดังกล่าวขึ้นไปอีก เมื่อไม่นานมานี้มีทฤษฎีเกี่ยวกับ EQ (Emotional Quotient) ซึ่งหมายถึงความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) กับหนังสือเรื่อง Parallel Thinking ที่แปลเป็นไทยว่า ความคิดคู่ขนานของ ดร.เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน ที่ว่าด้วยเรื่องของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการวิธีต่างๆ ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนทุกองค์กรเห็นพ้องกับไอน์สไตน์ว่าสำคัญกว่าการมีความรู้ทางวิชาการกฎเกณฑ์เก่าๆ ทั้งหลายได้ถูกทำลายลงไป คนที่มีความรู้ (ฉลาดทางด้าน IQ - Intelligence Quotient) อาจจะไม่สามารถ เอาตัวรอดในสังคม นั่นคืออาจจะขาดความคิดสร้างสรรค์และวิธีการแก้ปัญหา การมีจินตนาการ (สมองซีกขวา) ทำให้มนุษย์เรามีทางเลือก เพราะจินตนาการบางอย่างก็อาจจะกลายเป็นจริงได้ นอกจากนี้ ยังสามารถจะต่อยอดไปสู่ความรู้ใหม่ๆ ได้อีกด้วย
หมายเลขบันทึก: 127480เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท