การจัดทำแผนพัฒนาสมรรถนะบุคลากร ครู กศน.


การศึกษาดูงาน เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ให้กับครูได้พัฒนาตนเองได้ดีวิธีหนึ่ง เพราะการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่น จะทำให้ครูรู้เทคนิควิธีการทำงาน

               การประเมินสมรรถนะครู ทำให้ครูรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเอง  จากนั้นครูณัฐ ผู้บริหาร และครู ได้ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการประเมินสมรรถนะเพื่อจัดทำแผนพัฒนาตนเอง หรือเรียกอีกว่าหนึ่งว่า  I.D. Plan  (Individual  Development  Plan) 

               แผนการพัฒนาบุคลากรของ ศบอ.จุน ในปี 2550  ครูได้ทำแผนพัฒนาตนเองอย่างหลากหลาย  วิธีการพัฒนามีทั้งการอบรม สัมมนา  การศึกษาดูงาน  การศึกษาด้วยตนเอง  และได้สมรรถนะที่ต้องการพัฒนาร่วมกัน 11 โครงการ  คือ

              1) โครงการวิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำแผนการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  2) โครงการวิจัยชั้นเรียน  3) โครงการบริหารจัดการชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ   4) โครงการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์  5) โครงการพัฒนาครูสู่การเป็นวิทยากรกระบวนการมืออาชีพ  6) โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อการเขียนและนำเสนอผลงานทางวิชาการ  7) โครงการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 8) โครงการพัฒนาบุคลากรด้านการให้บริการที่เป็นเลิศ  9) เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและเครือข่าย  10) โครงการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม 11) โครงการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

              ในโครงการบริหารจัดการชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ  ครูณัฐได้พาครู ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้ในศูนย์การเรียนชุมชนตำบลสันโค้ง  อำเภอดอกคำใต้ 

                ผลจากการทำ AAR  จากการศึกษาดูงาน ครูมีความพอใจมาก  เกิดคำถามมากมาย  และเห็นว่าการพบกลุ่มในศูนย์การเรียนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรพอเพียง  จะทำให้นักศึกษามาพบกลุ่มมากขึ้น  และนักศึกษาจะรู้สึกว่าไม่เสียเวลามา เพราะมาแล้วได้เรียนรู้เรื่องการเกษตรและเก็บผลผลิตทางการเกษตรไปบริโภคหรือจำหน่ายด้วย

                การทดสอบนักศึกษาระหว่างเรียนเป็นระยะๆ  ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้นักศึกษาเกิดการตื่นตัว  มาทำการพบกลุ่มมากขึ้น  ถ้าครูรู้จักการบูรณาการอาชีพของผู้เรียนเข้ากับหลักสูตรในวิชาสามัญ  สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้เรียนด้วย  การเรียนรู้จะน่าสนใจเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาอาชีพได้

   

  

หมายเลขบันทึก: 127333เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม (ยอค่ะ)
จำได้มั้ยคะ เคยไป Xiamen ด้วยกันมาเมื่อปีที่แล้ว แวะเข้ามาชมเหมือนกันค่ะ แล้วจำได้เพราะพี่ชอบถ่ายรูปและวีดีโอ คิดถึงนะคะ ตอนนี้มาอบรม KM กับสถาบันสิรินธร อยู่ที่มุกดาหาร    สุพรพรรณ  จาก กศน.เพชรบุรี ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท