ถอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ของกลุ่มบึงแก


ถอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เรื่อง ถั่วคั่วทราย
ถอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ของกลุ่มบึงแก

เรื่อง ถั่วคั่วทราย

ต.ฟ้าหยาด จากการที่กลุ่มบึงแก ออกถอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาชาว ของ ตำบลฟ้าหยาด อ. มหาชนะชัย จ.ยโสธร

ถั่วคั่วทราย เป็นผลิตผลประจำหมู่บ้าน และประจำท้องถิ่นของชาวบ้านฟ้าหยาด หมู่ที่ 5 ซึ่งทำเป็นสินค้าประจำหมู่บ้าน ปัจจุบันเป็นสินค้า OTOP ไปแล้ว

วิธีการและขั้นตอนในการผลิต นำถั่วลิสงที่ได้จากการผลิตผลจากทางการเกษตรมาพึ่งแดดให้แห้ง แล้วนำมาผสมกับทราย และคั่วใส่กะทะ พอประมาณ พอถั่วสุก ก็นำมาคัดเลือกออกจากทราย และนำมาบรรจุใส่ถุงพลาสติก และติดสติกเกอร์ป้าย เพือไว้จำหน่าย

เคล็ดลับในการผลิต อยู่ที่ การคัดเลือกพันธุถั่ว ที่จะนำมาคั่ว ต้องเป็นเมล็ดพันธุที่ดีเนื้อเต็ม และต้องได้ขนาดด้วย และสำคัญ เวลาคัดเลือกถั่วออกจากทรายต้องร่อนทรายออกให้หมด แล้วเราก็จะได้ถั่วคั่วทราย ที่มีรสหอมและกรอบ

ถั่วคั่วทราย เป็นอาหารประจำท้องถิ่น ที่สามารถ ทำกินในอุตสาหกรรมครอบครัวได้ง่าย ๆ และปัจจุบันก็กลายเป็นสินค้าประจำหมู่บ้าน ซึ่งมีจำหน่ายในราคา ถุงละ 5 – 10 บาท ที่กองทุนชุมชน หมู่ที่ 5 ต.ฟ้าหยาด อ. มหาชนะชัย จ.ยโสธร

จึงขอเชิญชวนท่านที่มาเที่ยว จังหวัดยโสธร แวะมาที่อำเภอ มหาชนะชัย จ.ยโสธร เพื่อเที่ยวชม วิธีการผลิต และซื้อสินค้าเป็นของฝากกลับบ้าน ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเกษตร ของกลุ่มชุมชน หมู่ 5 ต. ฟ้าหยาด อ. มหาชนะชัย จ.ยโสธร

หมายเลขบันทึก: 127321เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท