เล่าเรื่องเมืองเกาหลี (3)


คนเกาหลีไม่ใส่รองเท้าแตะ เพราะ?
โดยสภาพภูมิประเทศของเกาหลีเป็นภูเขาซะส่วนมาก ถ้าใครดูหนังเกาหลีจะเห็นบ้านเกาหลีจะอยู่บนเนิน ถ้าบ้านไหนพอมีอันจะกินก็อาจจะได้อยู่เนินต่ำๆ  แต่ถ้ายากจนก็จะอยู่บนที่สูง ยิ่งจนมากยิ่งสูงมาก เมื่อสภาพภูมิประเทศแบบนี้จะให้มาใส่รองเท้าแตะเดินเหมือนบ้านเราก็คงไม่สะดวก แต่ถึงเกาหลีจะมีแต่ภูเขา แต่พวกเขาก็จะใช้พื้นที่ได้เป็นประโยชน์มาก การปลูกผักของเขา ตรงไหนที่มีที่ว่างพอปลูกผักได้แม้แต่ข้างถนนเขาก็จะปลูก บ้านไหนมีพื้นที่ว่าง 5-10 ตารางเมตรก็จะห็นแปลงผักทันที การปลูกผักของเขาจะใช้พลาสติกสีดำคลุมดินเอาไว้ตลอดเหลือแต่รูไว้ให้ต้นผักโผล่ และรดน้ำ ถามไกด์ชาวเกาหลีว่าทำไมต้องคลุมดินไว้ตลอดเขาตอบว่าเพราะดินเกาหลีไม่ดีต้องใส่ปุ๋ยเยอะ เวลารดน้ำรดนิดเดียวความชุ่มชื้นก็จะอยู่ตลอด แต่ขอบอกว่าผักเกาหลีแพงมาก ผักกาดหอมกิโลนึงตอนที่ผู้เขียนไปนั้นตก 200 บาท มิน่าเขาถึงเก็บผักทุกอย่างมาดองทำกิมจิหมด
หมายเลขบันทึก: 127304เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราน่าจะส่งผักบ้านเราไปขายนะ   หมายถึงผักของเราคนจัตุรัส   ถ้าขายผักกาดหอมได้กิโลละ 200คงรวยน่าดู  พื้นที่ว่างของเราเยอะมากกกดินก็ดีอากาศก็ดีต่อไปเราจะปลูกผักไว้ทำกิมจิขายดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท