ลมหายใจที่อบอุ่น


ลมหายใจของเราเพื่อลมหายใจอีกคน.

ลมหายใจของเราเพื่อลมหายใจอีกคน........เป็นภาพที่เกิดจากการทักทายของชนเผ่าเมาลีที่นิวซีแลนด์โดยเอาจมูกมาชนกัน ตอนไปเทียวรู้สึกประทับใจกับธรรมเนียมแบบนี้ หันกลับมามองบ้านเราเรามีวัฒนธรรมที่ดี คือการการยกมือไหว้สวัสดี มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแอบอิงกับธรรมชาติ การกินอยู่อาศัยธรรมชาติเป็นผู้กำหนดเรากินอาหารตามฤดูกาล มีหลายสิ่งที่ชาวต่างชาติมาเมืองไทยเพื่อแสวงหาสิ่งที่ดีเยี่ยมเหล่านี้ แต่เราหลงลืมอะไรหรือเปล่า เมื่อวันก่อนมีฝรั่งเข้ามาในห้องทำงานเรากำลังงงๆ เขาก็ทักทายเราก็ทักตามธรรมเนียม เขาเห็นเราทำท่างงหนักขึ้น เขาก็เลยบอกว่าจำได้ไหมเขาเป็นครูเคยสอนที่นี่ ทุกคนในห้องดีใจมากเกือบยีสิบปีที่เขากลับไป ทุกคนเลยบอกว่าที่จำไม่ได้เพราะเขาเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตา จากเด็กหนุ่มอาสาสมัครกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ใจดี แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือการยกมือไหว้สวัสดี และมีรอยยิ้มที่เป็นมิตร มาคราวนี้พาครอบครัวที่น่ารักมาด้วยระหว่างที่คุยกันก็สลับภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ ยังจำภาษาไทยได้นิดหน่อยแต่ก็ยังอยากพูด ประโยคหนึ่งที่ชอบก็คือเขายังเรียกทุกคนว่าพี่ และอธิบายกับครอบครัวว่าคนไทยจะให้เกียรติคนที่มีอายุมากกว่าและเรียกว่าพี่ มีเรื่องเกี่ยวกับเมืองไทยมากมายอยู่ในความทรงจำที่สวยงามจนคนในครอบครัวอยากมาเห็น น่าชื่นใจ มาช่วยกันมอบความสวยงามจากวัฒนธรรมที่ดีต้อนรับเพื่อนๆที่มาจากที่อื่นกันนะ.....และถ้าพบว่าเพื่อนเราทำบางอย่างไม่ถูกต้องต้องบอกเขา ข้อสำคัญเราต้องไม่เป็นผู้ทำลายเอง เก็บสิ่งที่สวยงามนี้ไว้เพื่อมอบลมหายใจที่อบอุ่นสู่รุ่นต่อไป........

หมายเลขบันทึก: 127293เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีคะ...วัฒนธรรมแต่ละที่น่าสนใจต่างกันคะ
  • ขอดูรูปประกอบด้วยได้ไหมคะ
  • บรรยากาศคงน่าสนุกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท