รู้จักกำจัดขยะในใจก่อนนอน


ชีวิตของคนเราในแต่ละวันมีขยะมากมาย สิ่งนั้นมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อการดำเนินชีวิตของเรา

ขยะ คือสิ่งที่ไม่มีค่า ไม่มีความจำเป็น ไม่ว่าขยะจะเกิดจากสิ่งใด มีผลทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินชีวิตของเราทั้งสิ้น เพราะขยะเหล่านี้ไม่ได้สูญหายไปไหนไกล ถึงแม้เราจะพยายามกำจัด

         ขยะในจิตใจหรืออยู่ในสมองของเรา มีมากมาย นั้นหมายถึงว่าเราไม่ทราบว่าอะไรคือสื่งที่สำคัญกับตัวเรามากที่สถุด อะไรมีความหมายกับเรามากที่สุด ทำให้สมองรกโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่อย่างใด

นั้นเป็นเพราะว่าเราไม่ได้ปล่อยวาง และไม่รู้จักกำจัดขยะเหล่านั้นออกจากจิตใจเรา

วิธีการง่าย ๆ คือ ต้องฝึกที่จะหยุดความคิดของตนเองให้ได้ ไม่ให้ฟุ้งซ่านหรือนำขยะทางความคิดเข้ามารกในสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการจะเข้านอน วิธีการที่ช่วยได้มากคือ การทำสมาธิและจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว เช่น จดจ่อที่ลมหายใจเข้าออก หรือจุดกึ่งกลางของร่างกาย เมื่อตอนทำสมาธิ ทำให้ใจไม่วอกแวกและไม่เตลิดไปคิดเรื่องต่าง ๆ เมื่อใดสติหลุด ให้รีบชักนำกลับเข้ามาสู่สิ่งที่จดจ่ออยู่ ทำไปเรื่อย ๆ บ่อยเข้าร่างกายและจิตใจก็จะปรับเองโดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่วิตกง่าย หรือตื่นเต้นตกใจง่าย

งานวิจัยเกี่ยวกับการคิดเรื่องราวต่าง ๆ ก่อนเข้านอน มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการนอนหลับ และคุณภาพการนอนหลับที่ต่ำ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขของคนเรา งานวิจัยบอกอีกว่าคนที่นอนหลับอย่างมีความสุขมีแนวโน้มจะมีความสุขมากกว่าคนที่นอนหลับแบบปกติทั่วไป ราว ๆ 6 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มที่จะมีความสุขกว่าคนที่นอนไม่ค่อยหลับอยู่ 25 เปอร์เซ็นต์

เพราะฉะนั้นอย่าพยายามเอาเรื่องราวใด ๆ มาคิดก่อนที่จะนอน เพราะไม่เช่นนั้นเราจะนอนไม่หลับ และเมื่อนอนไม่หลับบ่อยครั้งขึ้น ก็จะทำให้ร่างกายทรุดโทรมและเกิดความเครียดตามมา จนปราศจากความสุขในชีวิต และอาจถึงขั้นต้องหันไปพึ่งพายานอนหลับ ซึ่งทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา

จำไว้ว่าการกำจัดขยะออกไปจากใจของเราก่อนนอนจะช่วยทำให้เรานอนหลับได้อย่างมีความสุข และตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น

(จากส่วนหนึ่งของบทความ ดร.ชัยเสฏฐ์ )

หมายเลขบันทึก: 127245เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารย์

  ขอบคุณครับกับบทความที่ดีๆครับ

  เข้ามาทักทายนะครับ

  จะเข้ามาติดตามเรื่อยๆครับ

   ได้ความรู้จากบันทึกท่านะครับ

        ขอขอบคุณ fapai มากเลย ที่ติดตามที่งาน

งานนี้ไม่รู้เป็นคนทำงาน หรืออุดมการณ์ไปแล้ว

เมื่อมีเวลาว่างต้องรีบขวนขวายหาความรู้ ชีวิตไม่สิ้นสุดก็ต้องเรียนรู้กันตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท