เราใช้อะไรทำไมโครโฟนได้บ้าง


     คอมพิวเตอร์ปัจจุบัน ไม่ต่างอะไรกับเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง สามารถใช้ติดต่อ สื่อสารไปในวงกว้าง หรือจะใช้คุยกับญาติสนิท มิตรสหาย ทั้งแบบที่ไม่ใช้เสียง คือสื่อสารโดยใช้การพิมพ์เป็นหลัก เช่นโปรแกรมประเภท Messenger หรือจะใช้เสียงคุยกันก็ได้ ซึ่ง Messenger ค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งสองค่าย คือ Microsoft และ Yahoo ก็มีบริการให้สามารถส่งได้ทั้งข้อความและไฟล์เสียง จนเหมือนเราคุยโทรศัพท์

     พูดถึงการโทรศัพท์บนคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีอุปกรณ์ประกอบครับ อันได้แก่ ลำโพง หรือหูฟัง  สำหรับให้เสียงออก และไมโครโฟน สำหรับพูด ทีนี้ถ้าปัญหาเจ้ากรรมเหมือนที่ผมประสบอยู่คือ ไม่ได้หิ้วไมโครโฟนมาด้วย จะทำอย่างไรดี .....เราสามารถใช้อุปกรณ์อะไรแทนไมโครโฟนได้บ้าง.....

     คำตอบคือ เราสามารถใช้หูฟัง แทนไมโครโฟนได้ครับ ไม่ต้องประหลาดใจ เพราะทั้งสองอย่างนี้ใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่สวนทางกัน เหมือนกับไดนาโมที่ใช้ปั่นไฟกับมอเตอร์ มันคือสิ่งเดียวกันครับ เพียงแต่ออกแบบสวนทางกันเท่านั้น ดังนั้นในยามจำเป็นก็ใช้แทนกันได้

     วิธีการง่ายๆ คือใช้แจ็คของหูฟัง เสียบเข้าช่องไมโครโฟนสีแดง แล้วเอาตัวหูฟังมาจ่อที่ปาก แล้วพูดเข้าไป จะปาวๆเข้าไปอย่างไรก็ได้ เสียงออกแน่นอนครับ เพียงแต่คุณภาพของเสียงอาจไม่เท่ากับไมโครโฟนตัวจริง ซึ่งมักเป็นแบบ sensitive microphone ส่วนถ้าเป็นไมโครโฟนแบบ สองโหลห้าสิบละก้อ คุณภาพเสียงแทบไม่ต่างกันครับ

     จริงๆแล้วเจ้าหูฟังยังทำหน้าที่ได้อีกอย่างครับ คือสามารถใช้เป็นเสาอากาศวิทยุ FM ซึ่งในเครื่องเสียงแบบพกพา มักออกแบบให้ใช้หูฟังเป็นเสาอากาศอยู่แล้ว นี่ยังไม่นับรวมประโยชน์ของมัน เวลาต้องการเชือกมัดปากถุงอีกนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 127210เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ฉันเพิ่งทราบค่ะว่าใช้หูฟังแทนไมโครโฟนได้ด้วย..แบบนี้คุณก็สบายแล้ว  คุยกับภรรยาและลูกๆได้สบาย..ชิวๆ....
  • เก่งจริง...เพื่อนฉัน..คนนี้น่ะเพื่อนฉาน.....

อ้อ...ฉันมาร้องเพลง"ดึกแล้วคุณขา...หมดเวลา...ขอลาไปนอนก่อนค่ะ..." good  night ค่ะ.

แม่ไม้ดำหอม

  • ผมก็ใช้หูฟังแทนไมโครโฟนเวลาโทรคุยกับคุณสมจิน ผ่านทาง skype สบายเลยเรา ประหยัดตังค์ไปได้หลายหมื่นเยนเลย
  • ช้าไปไหม ที่จะบอกว่า ....Good Night ครับ นอนหลับฝันดีนะครับ...แม่คู้น
  • มาขอบคุณ
  • คุยSkype มาทางผมก็ได้ครับ
  • ที่ khajitfoythong
  • ขอบคุณมากครับ
  • งานยุ่งไหมครับช่วงนี้

 

  • มาขอบคุณครับผม
  • คุย skype มาทางผมก็ได้ครับ
  • ที่ khajitfoythong
  • งานยุ่งไหมครับช่วงนี้
ความรู้ใหม่เลยพี่ เดี๋ยวจะลองเล่นดูค่ะ

อ้อ... แล้วที่พี่ไปหาซื้อที่กดปิ๊บๆ นั่นไม่ได้ สงสัยจะหมด น่าจะเป็นเพราะเด็กๆ ญี่ปุ่นเขาเห่อ เห็นในภาพเขาไปนั่งรอกันแต่มืดเพื่อรอซื้อ แหม พึ่งรู้ว่าคนชอบแบบเรามีเยอะ ^ ^


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท