เมื่อต้องรู้จักกับงูทับสมิงคลา


ครั้งแรกกับทับสมิงคลา

  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ICU เราได้มีโอกาส รับผู้ป่วยที่โดน งูทับสมิงคลา กัดมา ซึ่งตั้งแต่เปิดตึกมา เป็นครั้งแรกที่ เราได้รับประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยที่โดนงูพิษกัดมาค่ะ คนไข้มาถึงที่เรา มีอาการครึ่งหลับครึ่งตื่น หนังตาตก แล้วคุณหมอก็ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจค่ะ เราพบปัญหาเมื่อเราเป็นโรงพยาบาลชุมชนจึงไม่มีเซรุ่มค่ะ แต่โชคดี ที่ทางเภสัชกร ได้ติดต่อขอ จาก รพ.นครพนม ซึ่งเป็น รพ. ประจำจังหวัดของเรา ระหว่าง รอ เราก็ดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิดมาก น้องเขารู้สึกตัวค่ะ พยายามจะลืมตาแต่ลืมไม่ได้ แต่กล้ามเนื้อ แขนขายังมีแรงปกติ เราก็ตื่นเต้นกันมากค่ะ ค้นตำรา และ Serch หาข้อมูลกันใหญ่เลย สองชั่วโมงผ่านไป เราได้เซรุ่มมาแล้ว ก็เหมือนโล่งอกค่ะ แต่ อยู่ๆ coma score คนไข้ก็ drop ลง แขนขาเคลื่อนไหวไม่ได้เลย pupil 6.5 min และมีปฏิกิริยาต่อแสงช้าลง เรารีบตามคุณหมอ มา คุณหมอบอกว่า คงเข้าสู่ระยะ peak สุดๆของ พิษงู แต่เราก็ยังกังวลกันค่ะ กลัวว่าคนไข้จะเป็นอะไร เพราะ เรารู้สึกว่าเราเริ่มต้นมาดีแล้ว สงสารคนไข้ด้วยค่ะ เขารู้สึกตัวพยายามลืมตา คงรู้สึกกลัวมากเพราะเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ เราก็พยายาม ปลอบน้องเขาให้อดทน ให้สู้ และบอกน้องเขาว่าพรุ่งนี้ต้องดีขึ้นค่ะ เพราะจากตำราที่เราค้นได้ บอกว่า ถ้าได้รับเซรุ่มจะช่วยลดระยะเวลาการใช้เครื่องช่วยหายใจ จากเวลาเฉลี่ยประมาณ 44 ชั่วโมง มาเป็นประมาณ 6 ชั่วโมง  ทั้งๆที่เราก็ไม่แน่ใจว่าตำราจะโกหกเราไหม... คืนนั้นทั้งคืนคนไข้ก็ตกอยู่ในสภาพเคลื่อนไหวไม่ได้ค่ะ แต่เมื่อถึงเช้าวันต่อมา ก็เป็นเช้าวันใหม่ที่สดใส จริงๆค่ะ คนไข้สามารถ เคลื่อนไหวแขนได้ปกติ ขาเริ่ม ขยับได้เล็กน้อย สามารถ wean เครื่องช่วยหายใจได้ อยู่ที่ mode spont และ สามารถ ถอดเครื่องช่วยหายใจได้ รวมเวลา 37 ชั่วโมง และเช้าวันนี้คนไข้ก็สามารถลุกเดินไปห้องน้ำได้ โดย เราช่วยพยุงค่ะ และ แพทย์ ก็อนุญาตให้ย้ายลงตึกชายได้ เราดีใจมากเมื่อเห็นรอยยิ้มของคนไข้และญาติ นี่คือความภาคภูมิใจของเรา ค่ะ ความจิงเรามี case ที่เป็นผลงานเด่นของเราเยอะเหมือนกัน แต่ไม่ได้นำมาเล่า ต่อไป เราจะนำมาเล่าบ่อยๆค่ะ เพราะ ได้ยินกระแสมาว่า ICU เราไม่ค่อยมีผลงาน ฟังแล้วเลย แค้นจัดค่ะ และ ตอนนี้เรากำลังทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพกันอยู แต่ยังไม่บอกว่าเรื่องอะไร อุบไว้ก่อนเดี๋ยว จะนำมาเล่าให้ฟังใหม่นะคะ ขอบคุณนะคะ ที่ เปิดประตูเข้ามาทักทายพวกเรา

หมายเลขบันทึก: 127131เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

    โห มีการเน้น คำว่า แค้น จัด ด้วยแฮะ แสดงว่าแค้นจริงนะครับเนี่ย

หวังว่า ความแค้น คงจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดพลังที่ยิ่งใหญ่นะครับ เพราะมีคนได้ดีเพราะเพราะคำดูถูก มากมายครับ

สำหรับเรื่อง งูทับสมิงครา เนี่ยผมก็เพิ่งเคยเห็นเนี่ยแหละครับ สงสัยเหมือนกันว่ามายังไง เพราะตั้งแต่มาอยู่ที่ธาตุพนม ก็เพ่งเห็นอุบัติการณ์ครั้งนี้แหละ และเมื่อวันอังคารก็มาที่ ER อีก 1 case

1.งานนี้ เป็นผลการ Dx ของหมอไอออน และหมอออม ซึ่งน่าสังเกตว่ามาพร้อมๆ กับหมอใหม่ intern เลยทีเดียว แสดงว่าเราไม่รู้จักกันหรือเปล่าว่างูแบบนี้เรียกว่า ทับสมิงครา เพราะบ้านเราไม่มีชื่อนี้ (ตั้งข้อสงสัยเองนะครับ)

2.ตอนนี้อยู่ระหว่างการสั่งซื้อจากสถานเสาวภาครับ เพื่อนำมาสต๊อค(และคืน ร.พ.นครพนม) หวังว่าจะยังไม่มี case มาอีกนะครับ เพราะ ร.พ.นครพนม บอกไม่ให้ยืมแล้ว

ขอชื่นชมทีม ICU รพร.ธาตุพนม ที่กระตือรือร้นค้นหาความรู้เพื่อการดูแลผู้ป่วย

เล่าเรื่องการทำงานได้ดีมากค่ะ

นี่คือความสุขและความภาคภูมิใจของคนทำงาน..คุณภาพที่เห็นๆก็คือ..รอยยิ้มของผู้ป่วยและญาติไงคะ มีอะไรดีๆ..ก็เล่าสู่กันฟังแบบนี้บ่อยๆ จะได้ประโยชน์กับคนอื่นๆอีกมากมาย..พี่ต้วมเชียร์อยู่นะคะ

จะเป็นกำลังใจให้นะคะ พี่ๆเก่งมากค่ะ

 

อย่าลืม! มาเล่าให้ฟังอีกนะคะ ตื่นเต้นไปด้วย...

( พอดีอยากรู้เรื่องงู เลย Serch มาเจอ )

แหมรู้สึกปลื้มจังเลยกับ คนอย่างคุณๆ ...ทั้งๆที่เห็นคนป่วยและคนตายกันมามาก ..บางทีน่าจะเป็นเรื่องชินชา.แต่พวกคุณๆกลับมีความจริงใจและจริงจัง ทีจะช่วยคน..ดีแล้วครับ ..บุญกรรมมีจริงสิ่งที่พวกคุณได้ทำกันนั้นจะนำสิ่งที่ดีๆมาสู่พวกคุณให้มีความสุขยิ่งขึ้นไปครับ..

ขอให้มีความสุขกันมากๆนะครับ

ทุกๆๆครั้งที่ตัวผม มักจะเจองู ร่างกายทุกส่วนจะตอบสนอง...ลักษณะว่า เส้นขนเป็นตรง เสียวหัว เสียวสันหลัง ดูๆๆไปคล้ายกับว่า มีบางอย่างกำลังจ้องมองผมอยู่ ซึ่งถ้าเป็นลักษณะนี้ ผมมักจะอยู่นิ่งๆๆแล้ว สังเกตสิ่งที่อยู่ข้าง หน้า หลัง ซ้าย ขวา และข้างบน หากว่า ยังไม่เจอ ผมวิ่งตับแลบ แล้วตั้งหลักใหม่ เท่านั้นแหละ เจอทุกครั้งไป .. บางครั้งเจออยุ่ตรงหน้าเลย แต่ผมมองไม่เห็นมัน แต่พอผมวิ่งแล้วหันหลังมาดู(วิ่งพลางหันหลังมองพลาง) ต่ายห่า อยู่ตรงหน้าผมเอง....

ลักษณะนี้ ผมเคยเจอพี่คนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่มหาลัย พี่เขาเกิดมีมะโรง เป็นคนที่เจองูมากที่สุดคนหนึ่ง จนกระทั้งเพื่อนๆขอสิ่งมงคลมาจากหลวงพ่อท่านหนึ่ง และหลวงพ่อ ก็ให้ไปหยิบเอง ให้ตายเถอะครับ พี่เขาบอกว่า เป็นวัตถุมงคลแต่เป็นรูปงู ตอนนี้พี่คนนั้นก้อยังมีชีวิตอยู่ ผมและพี่เจอกันเมื่อไหร่ มักคุยกันเรื่องงูประจำ ผมว่านะ ผมเจอเยอะมากแล้ว พี่เขา เจอมากกว่าผมอีก ผมเฉียดงูกัด มานับไม่ถ้วน แต่พี่เขา เฉียด งูกัด มากกว่าผมอีก วุ้ย ขนลุก

ไหนก็ไหนแล้ว อีกนิดละกัน...เมื่อวานก็เจออีกตัวหนึ่ง เข้าใจว่าเป็น งูเหลือม กำลังออกล่าเหยื่ออยู่ เข้าใจว่าล่ากบ เพราะผมเองก็ไปส่องกบเหมือนกัน โผล่มาแต่หัว แต่ลำตัวสิ อยู่ไหนหว่า แค่นั้นแหละคับ มันหนีเฉยเลย เราหรือ ก็ส่องไฟไล่ดู ว่ามันเป็นงูอะไรกันแน่...อืม สถิติ นะ ผมเจอวันเดียว 4 ตัว มีเดือนหนึ่งเจองูทุกวัน จนผมเริ่มขยาด หวาดแระแวงไปหมด เห็นอะไรเป็นท่อนๆๆไม่ได้ คิดว่าเป็นงูไปหมด เดือนนั้นเจอมากสุดต่อวัน 4 ตัว จนไม่อยากไปไหนแระคับ อยากอยู่บ้าน แต่พอตื่นขึ้นมา เริ่มลืมตาปุ๊บ เจอปั๊บเลย งูเขียวหางไหม้(มองเลยไปทางหน้าต่าง แม๊ มันจ้องผมเขม็งเลย...ขนาดงูเห่านะ ยังดันมาอยู่ในห้องผม เสียงขู่ฟ่อ ฟ่อ ก็ไม่มี อยุ่ใต้เก้าอื้ทำงานเสียด้วย แต่บังเอิญ เป็นเก้าอี้มีล้อ มันหมุนได้ ผมหน่ะหมุนเก้าอี้ทำงานไปด้วย งูมันเลยตาลาย กัดไม่ถูก..เห้อ เดือนนั้นทั้งเดือน เจองูเกือบครบทุกชนิดเลย เลยต้องรีบไหว้เจ้าที่เจ้าทางในไร่เพราะว่าปีนั้น นึกได้ว่า เรายังไม่ได้ทำพิธีไหว้เจ้าที่เจ้างเลย หลังจากนั้นแปลกแฮะ ไม่เจออีกเลย นานๆๆจะได้เจอสักตัว ...แต่ตอนนี้เริ่มเจออีกแล้วครับ แล้วจะมาเล่าใหม่ครับ นอนก่อนล่ะ บาย...............

http://www.ptat.thaigov.net/contents/PTAT_JOURNAL/V31N1/V31N1-NT.pdf

ลองอ่านดูนะครับ เผื่อมีประโยชน์

เพิ่งอ่านข่าว การจากไปของชาย วัย6 ขวบ ....เพราะนอนกับตายาย โดนงูทับสมีงคลา กัด.....02092014

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท