บอกเล่า “โครงการห้องสมุดสร้างสุข”


ห้องสมุดสร้างสุข

             ห้องสมุดสมนึก พูนทรัพย์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นแหล่งความรู้สำคัญที่ส่งเสริมการเรียนการสอนในสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ นอกจากนั้นยังเป็นสถานที่ที่นักศึกษาสามารถมาใช้พักผ่อนเพื่อคลายเครียดโดยการอ่านหนังสืออื่น ๆ ที่นอกเหนือจากตำราทางทันตแพทย์ แต่หนังสืออื่น ๆ ที่จะให้นักศึกษาอ่านเพื่อคลายเครียดมีน้อยและจัดวางให้บริการรวมไปกับตำราทางทันตแพทย์         
           
โครงการนี้มีความคิดที่จะจัดสถานที่ภายในห้องสมุดให้นักศึกษาได้มีหนังสืออื่น ๆ  ที่นอกเหนือจากตำราทางทันตแพทย์ได้อ่านเพื่อคลายเครียด และมีมุมสบายให้ได้นั่งอ่านอย่างผ่อนคลาย  เนื่องจากงบประมาณของห้องสมุดมีจำกัดและส่วนมากจะหมดไปกับการจัดซื้อวารสารและตำราทางทันตแพทย์ จึงได้เรียนหารือกับอาจารย์ ทันตแพทย์หญิงสุคนธ์ทิพย์ อาวัชนาการซึ่งเป็นกรรมการห้องสมุดและเคยเป็นที่ปรึกษาโครงการให้กับนักศึกษาในกิจกรรมปั้นดอกมะลิของโครงการหนุ่มสาวสร้างสุข ถึงความเป็นไปได้ของโครงการ ท่านได้ให้คำแนะนำกิจกรรมห้องสมุดสร้างสุขไว้เป็นอย่างดี โดยเริ่มจากการขอบริจาคหนังสืออื่น ๆ ที่นอกเหนือจากตำราทางทันตแพทย์จากบุคลากรของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับกล่องวางหนังสือ ชุดโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านหนังสือให้ห้องสมุดจัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากเครือข่ายทันตแพทย์สร้างสุข 
     
            ห้องสมุดได้
เขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการของห้องสมุด และได้รับงบประมาณสนับสนุนจำนวน 3,000.- บาท จากเครือข่ายทันตแพทย์สร้างสุข ซึ่งได้นำมาจัดซื้อกล่องวางหนังสือ ชุดโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านหนังสือ และอัลบั้มรูปเพื่อเก็บภาพหรือผลการดำเนินงานต่าง ๆ ของโครงการ สำหรับหนังสือที่จะนำมาให้บริการในโครงการนี้ ห้องสมุดฯ ได้ทำหนังสือขอบริจาคและได้รับความอนุเคราะห์อย่างมากจากอาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์  นอกจากนั้นยังได้รับชั้นหนังสือจำนวน 1 ชั้น จากอาจารย์ ทันตแพทย์หญิงสุธาทิพย์ ลิมป์รัชตามร    
          
เมื่อหนังสือและอุปกรณ์ต่าง ๆ  พร้อม ห้องสมุดฯ ได้จัดพื้นที่บริเวณข้างคอมพิวเตอร์สืบค้นหนังสือของห้องสมุดให้เป็นมุมห้องสมุดสร้างสุข และได้นำชั้นวางหนังสือพิมพ์และหนังสือธรรมะที่มีให้บริการมาวางให้บริการรวมกันในบริเวณดังกล่าว  เพื่อให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของโครงการนี้
ห้องสมุดฯ ได้บันทึกภาพก่อนทำกิจกรรม และภายหลังทำกิจกรรมจัดเก็บไว้ในอัลบั้มรูปจัดแสดงให้ผู้ใช้บริการได้ชม ห้องสมุดฯ ได้ประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้ผู้ใช้บริการได้ทราบผ่านทางข่าวคณะทันตแพทยศาสตร์ และข่าวสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น              
             
จากการสังเกตของผู้ให้บริการ พบว่า อาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ สนใจใช้บริการมุมห้องสมุดสร้างสุข โดยมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านหนังสือธรรมะ และอ่านพ็อกเก็ตบุ๊ค นอกจากนั้นยังยืมหนังสือออกไปอ่านที่บ้านจำนวน 33 ครั้ง นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะพัฒนาห้องสมุดเป็นสถานที่ที่นักศึกษามาใช้พักผ่อนคลายเครียดได้อย่างเต็มที่ อันจะส่งผลดีต่อการเรียนของนักศึกษาในวันข้างหน้า

หมายเลขบันทึก: 126979เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริงๆ แล้ว การปรับปรุงห้องสมุดนี้เห็นผลเป็นรูปธรรมนะคะ อยากให้คณะสนับสนุนงบประมาณให้มากกว่านี้ เพื่อที่ผู้ใช้ห้องสมุดจะได้รับประโยชน์เต็มๆ...มีความสุขในการมาใช้ห้องสมุด ถือได้ว่ามีความสุขในการเรียนด้วย ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ทำงานด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท