สำนึกความปลอดภัย (ไม่เข้าใจจริงๆ)


เสียดายเงินมากกว่าเสียดายชีวิต

       เช้านี้นั่งรถมาทำงานมองออกไปนอกหน้าต่างรถ พบรถจักรยานยนต์อย่างน้อย 3 คันที่มีเด็ก ซ้อนข้างหลัง นั่งข้างหน้า ที่สังเกตุเห็นคือ เด็กทุกคนไม่ใส่หมวกกันน็อคแต่ผู้ใหญ่ที่ขับใส่หมวกกันน็อคทุกคน

        ดิฉันมานั่งคิดดูเล่นๆ ระหว่างนั่งรถมาทำงาน แปลกใจมากว่า การที่ผู้ใหญ่เลือกใส่หมวกกันน็อคแต่เด็กๆ ไม่ต้องใส่ จะมีเหตุผลอะไร

ถ้ากลัวตำรวจจับและต้องเสียเงินมากกว่ากลัวว่าจะไม่ปลอดภัย หรือไม่อยากจ่ายเงินเพื่อซื้อหมวกกันน็อคเพิ่ม เกิดอะไรขึ้นกับสำนึกความปลอดภัยของบ้านเรา ทั้งที่มีข่าวอุบัติเหตุให้เห็นอยู่ทุกวัน เสียดายเงินมากกว่าเสียดายชีวิต

คิดว่า ยังไงอุบัติเหตุก็ไม่เกิดขึ้นกับตนเองหร็อก เชื่อมือสิ ก็ขับเอง เกิดอะไรขึ้นกับระบบคิด ในเมื่อเราไม่ได้ขับรถบนท้องถนนเพียงลำพัง ย่อมมีโอกาสที่จะไปสะกิด หรือถูกคนอื่นสะกิดบ้าง

         จนถึงตอนนี้ดิฉันก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าเกิดอะไรกับคนที่เลือกที่จะไม่ใส่หมวกกันน็อคให้ลูก หลาน ที่ซ้อนท้ายหรือนั่งข้างหน้าจักรยานยนต์ เขาไม่รักลูกหลานรึอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12692เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ภาพข่าวเรียลิตี้แก้จน ที่มีการขับขี่มอเตอร์ไซด์ของผู้ใหญ่ในรัฐบาล ยังไม่มีใครสวมหมวกกันน็อคเลย ...นี่แหละเมืองไทย เพิ่งรณรรงค์ให้ชาวบ้านทำกันมาได้ไม่ถึงเดือน

สวัสดีครับ คุณวันเพ็ญ

        จริงด้วยครับเรื่องไม่ใส่หมวกกันน็อคให้เด็กๆ นี่

        อีกเรื่องหนึ่งพี่ผมไม่ชอบก็คือ บางคนขับรถยนต์ แล้วให้เด็กนั่งตัก หรือ นั่งด้านหน้า โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย....ลองคิดดูนะครับ ว่าถ้ารถเกิดเบรกกระทันหัน หรือถูกชนด้านหลัง จะเกิดอะไรขึ้น?...เฮ้อ!

        เรื่อง Safety Mind นี่ดูท่าจะไม่อยู่ในนิสัยของคนไทยครับ ดูนี่สิครับ (คลิกภาพเพื่ออ่านเรื่องได้เลยครับ)

       

  • สวัสดีค่ะ คุณบัญชา
  • ตามไปดูความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเมื่อตกอยู่ในมือคนประมาทแล้วค่ะ
  • สงสัยเราต้องยกเครื่องเรื่องความปลอดภัยแบบล้างสมองละมั๊งคะ คนในสังคมเราถึงจะสำนึกว่าอะไรเรียกว่าปลอดภัย อะไรเรียกว่าประมาท

สวัสดีครับพี่วันเพ็ญ

เดย์ขอคุยด้วยคนนะครับเรื่องนี้ อิอิ

ในฐานะที่เพิ่งหมดอายุวัยรุ่นแล้วไม่ได้ต่อใบอนุญาติหน้าเด็ก 555

สันนิษฐานว่า...กรณีจงใจไม่ใส่

- ในต่างจังหวัด / วัยรุ่นเค้าอาจจะต้องการให้มีตัวตน หรือ อยากไม่ปิดบังหน้าตา น่ารัก น่ารักของเค้าเวลาขี่ไปไหนมาไหน ประมาณว่า วัยเดียวกันที่ขี่สวนกันมาแล้วมี ปิ๊งๆๆ ปั๊งๆๆ เข้าใจนะครับ อิอิ

นอกเหนือจากนั้นอาจจะกลัวผมเสียทรง แต่งหน้ามาแล้วเหงื่อออกเครื่องสำอางจะเลอะ หรือยังไงก็ไม่ทราบครับ 555 ต้องรอความเห็นอื่นมาเติมจ๊า ;)

ขอบคุณมากๆครับผม

  • สวัสดีค่ะ น้องเดย์
  • มีอีกประเด็นแล้ว กลัวไม่ได้โชว์หล่อโชว์สวย กลัวผมเสียทรง
  • เลยนึกถึงเรื่องตลกๆ ของนิสิต ม.น. พะเยา มีนิสิตชายร้องเรียนเรื่องรถเมล์รับ-ส่ง เข้า- ออกมหาวิทยาลัยไม่เปิดพัดลมอากาศในรถเลยร้อน แต่คำตอบที่ได้จากคนขับรถคือ นิสิตหญิงขอให้ไม่เปิดเพราะว่ากลัวผมเสียทรง อ่านแล้วขำก๊าก
  • จะมีใครเพิ่มประเด็นความจำเป็นในการไม่ใส่หมวกกันน็อคอีกรึเปล่าน้อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท