ความคิดสร้างสรรค์กับ 5 ส


ส.สร้างสรรค์สู่ความสำเร็จ

               กิจกรรม 5 ส.เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้คนทำกิจกรรมได้ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการที่จะออกแบบการสะสาง ให้เกิดความสะอาด สะดวก สุขลักษณะและสร้างนิสัย เริ่มจากการสะสาง ไม่ว่าจะเป็นสะสางสิ่งของที่ไม่ใช้ หรือสะสางกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน ซ้ำซ้อน สถานที่ อุปกรณ์ที่จำกัด หากเราใช้ความคิดสร้างสรรค์มาช่วยแล้วจะทำให้ กิจกรรม ส สะสางเป็นไปด้วยดีมากยิ่งขึ้น

      ขอยกตัวอย่างการสะสางของสถาบันฯแล้วกันนะคะ เนื่องจากสถาบันฯมีข้อจำกัดในด้านสถานที่ทำงานเนื่องจากเดิมเรามีพนักงานน้อย ปัจจุบันพนักงานมีเพิ่มมากขึ้น งานขยายออกไปทั่วประเทศ เราจำเป็นต้องรับพนักงานเพิ่มแต่เรามีปัญหาเรื่องสถานที่ทำงานที่รองรับไม่ทัน เราได้ดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์เป็นสำนักงานชั่วคราว แต่เราก็มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันเท่าที่สำนักงานทั้งหลายควรจะมี เช่นเครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์คนละ 1 เครื่อง ตู้เย็น กระติกน้ำร้อนและอื่นๆ ประกอบกับการทำงานของเรา มีเอกสารที่โรงพยาบาลส่งเข้ามามากพอสมควร ทำให้พื้นที่ที่จำกัดแล้วยิ่งดูแคบลงไปถนัดตา เราจึงคิดวิธีการจัดเก็บเอกสารและ file ข้อมูลโรงพยาบาลใน CD และพัฒนาระบบการจัดเก็บเอกสารที่สะดวกต่อการค้นหา เดิมเรามีตู้เอกสารสำนักงาน แต่เราไม่มีตู้เก็บของใช้ส่วนตัวให้พนักงาน เราจึงดัดแปลงตู้เก็บเอกสารเป็น Locker ให้พนักงานได้เก็บอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัวได้ โดยเอกสารเดิมที่มีอยู่เราได้จัดเก็บเข้าแฟ้มอย่างเรียบร้อย เมื่อครั้งที่ท่านรมว. กระทรวงสาธารณสุข ท่านพินิจ จารุสมบัติ มาเยี่ยมสถาบันฯ ท่านได้เอ่ยปากชมว่า คนฉลาด หัวดีอยู่ที่ไหนก็สามารถทำให้สถานที่น่าอยู่ได้ เป็นปลื้มสำหรับพนักงานสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลทุกคน ทำให้ได้บทเรียนว่าถ้าเราใช้ความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้ได้ผลงานที่ดีได้ โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากไปกว่า "สมอง"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12682เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยครับ หลักการที่แท้จริงของ 5 ส นี่แหละครับปัจจัยแห่งความสเร็จในการพัฒนาคุณภาพองค์กร ง่ายๆ แต่พลังล้ำลึกมาก แต่เสียดายคนที่เข้าใจแก่น 5 ส จริงๆแล้วเอาไปประยุกต์ใช้ มีไม่มากนัก ส่วนใหญ่ยึดติดที่รูปแบบ เราจึงมีแต่ 5 ส แบบสวยงาม

เมื่อสักห้าปีก่อน  ท่านรองผู้อำนวยการของโรงเรียนท่านจัดการอบรม 5 ส  ท่านจัดได้ดีมาก  ความประทับใจของการจัดนั้น  ดิฉันยังจำได้  เน้นการทำงานร่วมกัน  การตระหนักในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  การคัดสรรเลือกคนทำงานให้ตรงกับความสามารถ  ที่กล่าวมานี้เป็นเบื้องต้นของการนำไปปฏิบัติ

ท่านรองท่านไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ชื่อ  โรงเรียนวัดสังข์กระจาย  ท่านชื่อ  นางสาวจรีย์พร  โน๊ตชัยยา  ท่านเก่งมาก  ทำงานก็เก่งมาก  ดิฉันจำท่านไว้เป็นแบบอย่างในหลายๆเรื่องค่ะ  คิดถึงมาก อยากให้ท่านกลับมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่นี่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท