แรงบันดาลใจ.....


                   สวัสดีค่า ห่างหายจากการเขียนเรื่องราวไปเสียนานเลยนะคะ รู้สึกว่าช่วงนี้ "แรงบันดาลใจ" ที่มันเคยปิ๊งๆ เวลาได้ยิน ได้อ่าน ได้พูดคุยกับผู้คน มันหยุดทำงานไปเสียดื้อๆ อย่างงั้น พอลองนั่งนึกว่า เอ!! แล้วมันหายไปได้อย่างไรนะ.............ข้อที่ชวนคิด ก็ผุดพรายขึ้นมาเต็มไปหมดคะ........

                  พอพูดถึงคำว่า  "แรงบันดาลใจ" คำนี้เป็นคำหนึ่งในอีกหลายๆ คำที่ผู้เขียนบันทึกชอบมากเป็นพิเศษคะ ถ้าจัดอันดับในใจคำนี้อยู่อันดับต้นๆ อย่างแน่นอนคะ คำว่า "แรง" "บันดาล" "ใจ" เวลาอยู่แยกกันก็เป็นคำที่ธรรมดาสามัญเหลือเกิน แต่เมื่อหลอมรวมเป็นคำๆ เดียวกันแล้ว มันเป็นคำที่มีความสวยงามด้วยความหมายของมันอยู่เอง ถ้าเปรียบเป็นผู้หญิงก็คงเหมือนสาวน้อยหน้าสวยที่ไม่จำเป็นต้องแต่งแต้มหรือเสริมเติมด้วยเครื่องประทินความงามใดๆ ด้วยความที่สิ่งที่เป็นทุนตั้งต้นตั้งแต่เกิดนั้นพร้อมสมบูรณ์ในตัวของสาวน้อยคนนั้นอยู่แล้ว........

                พอพูดถึงคำว่า   "แรงบันดาลใจ"  ผู้เขียนมักนึกถึง "แรงหรือพลังอะไรบางอย่างที่ผลักดันทำให้ผู้คนสรรค์สร้างสิ่งต่างๆ ออกมาตามที่ใจจะเรียกร้องและสั่งการให้ทำตามนั้น" บางครั้งก็แสนจะเรียบง่าย บางครั้งก็ยิ่งใหญ่ขนาดเปลี่ยนแปลงโลกและสร้างกระแสบางอย่างได้เลยทีเดียว

                พอมานั่งคิดเล่นๆ ว่า เอ!! แล้วในชีวิตที่ผ่านมา เราเองนี้มีเจ้าตัวขับเคลื่อนนี้มากน้อยแค่ไหนกันนะ คำตอบหลังจากที่นั่งนึกเล่นๆ ก็ออกมาเต็มไปหมด เหมือนอย่างเวลาที่เราเปิดก๊อกแล้วน้ำก็ไหลออกมาเป็นสายยาวและต่อเนื่อง (อยู่ที่ว่าเราอยากจะเปิดก๊อกนั้นหรือเปล่า ทั้งๆที่ ก๊อกมันก็อยู่ตรงหน้าเราแล้ว)

                รอบๆ ตัวผู้เขียนบันทึกโอบล้อมไปด้วยเจ้าตัวขับเคลื่อนที่แสนสวยงามนี้ เค้าวิ่งวนล้อมรอบตัวเราและผู้คนที่อยู่รอบข้างเราตลอดเวลา เพียงแต่เราเองพร้อมจะหยุดให้เวลาที่จะนั่งนึกถึงสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามามากน้อยแค่ไหน.......

                อยากเล่าเรื่องราวของรุ่นพี่คนหนึ่งให้ฟังคะ รุ่นพี่คนนี้เป็นคนที่ผู้เขียนบันทึกสนิทด้วยมากคนหนึ่ง พี่เค้าเคยเล่าให้ฟังว่า ที่พี่เค้าตัดสินใจมาเป็นอาจารย์ เพราะ เค้ามี Idol ในใจเป็นอาจารย์รุ่นพี่อยู่ท่านหนึ่ง ที่พี่เค้ารู้สึกรัก ศรัทธรา และเชื่อมั่นใน Idol ประจำใจคนนี้มาก และพอถึงช่วงเวลาหนึ่ง Idol ประจำใจท่านนี้มาชวนให้รุ่นพี่ของผู้เขียนบันทึกเป็นอาจารย์ ความพองฟูในหัวใจของรุ่นพี่ และความเต็มเปี่ยมด้วยกำลังใจและศรัธรา พร้อมที่จะก้าวเดินตามรอยฮีโร่ประจำใจของเค้าอย่างไม่ลังเลและสงสัย ความเชื่อมั่น ความศรัทธา ก่อให้เกิดพลังที่รุ่นพี่ท่านนี้เลือกที่จะทำและดำรงตนอยู่ แต่ความสุขใจและน่าอิ่มเอมมันไม่จบง่ายๆ สั้นๆ เพียงเท่านั้นสิคะ ฟังต่ออีกนิดนะคะ....... นอกจากรุ่นพี่ท่านนี้จะมาเป็นอาจารย์ตามอย่าง Idol ที่เป็น  "แรงบันดาลใจ" แล้ว รุ่นพี่ท่านนี้ยังเป็นสายเชื่อมโยงความมหัศจรรย์ต่อเนื่อง เป็นแรงใจ แรงพลังความเชื่อมั่น ให้กับคนอีกคนหนึ่งต่อด้วยคะ..... รุ่นน้องของผู้เขียนบันทึกคนหนึ่งตอบตอนสัมภาษณ์เข้ามาเป็นอาจารย์ว่า เค้ามี Idol ประจำใจเป็นรุ่นพี่ท่านนี้แหละคะ รุ่นพี่ท่านนี้เป็น  "แรงบันดาลใจ" ให้รุ่นน้องคนนี้เลือกที่จะก้าวเดินตามและพร้อมที่จะทำตามสิ่งที่ตนเชื่อมั่นและยึดถือ

                ผู้เขียนเคยถามรุ่นพี่ท่านนี้ว่ารู้สึกอย่างไร ที่ตัวเองเป็น "แรงบันดาลใจ"  หรือ เป็น Idol ให้คนๆ หนึ่งเลือกเดินตามบ้าง คำตอบจากรุ่นพี่ท่านนี้ทำให้ผู้เขียนบันทึกอิ่มเอมตามไปด้วยคะ พี่เค้าบอกว่า "พี่รู้สึกดีมากๆ รู้สึกเต็มอิ่ม และมันเหมือนแรงพลังอย่างไงไม่รู้ และมันทำให้พี่รู้สึกว่า พี่ต้องบอก Idol ประจำใจของพี่เช่นกันว่า พี่เป็น Idol  ประจำใจผมนะครับ พี่เป็นคนที่ทำให้ผมเลือกที่จะเดินมาบนเส้นทางสายนี้" รุ่นพี่ของผู้เขียนบันทึกยังบอกต่ออีกด้วยว่า "อยากให้ Idol ของพี่ได้รู้เหลือเกินว่าเค้าเป็นแรงพลังที่ทำให้พี่มาอยู่ตรงจุดนี้"    "และพี่ก็รู้สึกดีมากๆ ที่วันหนึ่งตัวเองก็ได้กลายมาเป็น Idol ให้กับคนอื่นด้วยเหมือนกัน......"                   

                  เป็นไงคะ "แรงบันดาลใจ" ที่ส่งต่อกันเป็นทอดๆ อย่างนี้น่าชื่นชมและอิ่มใจจริงๆ นะคะ  ตอนที่ฟังเรื่องนี้ ผู้เขียนบันทึกรู้สึกว่าเรื่องราวเหล่านี้ช่างงดงามเหลือเกิน มันเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงให้ใจเราเวลาเราท้อแท้ หรือหมดกำลังใจได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะคะ......  และในบางครั้งเจ้าแรงขับที่มีพลังมากๆ นี้อาจเป็นเพียงคำพูดสั้นๆ ที่แสนจะเรียบง่าย เช่น "Just Do It" ก็แค่ลงมือทำอย่ามัวแต่คิด คำพูดนี้เป็น "แรงบันดาลใจ" ให้ผู้เขียนบันทึกคิดได้หลายอย่างเลยคะ เพราะบางครั้งเราเองอาจมี "ข้ออ้าง" ให้กับตัวเองอยู่เสมอโดยแก้ตัวให้กับข้ออ้างนั้นๆ ว่ามันเป็น "เหตุผล" ที่เราคิดว่าเรามี ก็ขอเอาพื้นที่เล็กๆ ตรงนี้ขอบคุณเจ้าของคำพูดที่แสนเรียบง่ายแต่มีความหมายมากเหลือเกินสำหรับผู้เขียนบันทึกนะคะ เพราะมันเป็น "แรงบันดาลใจ" บางอย่างในการตัดสินใจเรื่องบางเรื่องให้กับผู้เขียนบันทึกคะ................. ขอบคุณนะคะ...........

                    แล้วทุกคนหละคะ มีเจ้าตัวขับเคลื่อนนี้มากน้อยแค่ไหนกันคะ มีอย่างไรกันบ้าง เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ เผื่อบางทีคุณอาจจะเป็น "แรงบันดาลใจ" ให้กับใครบ้างคนก็ได้คะ ช่วยกันส่งต่อพลังแห่งการสร้างสรรค์นี้กันบ่อยๆ ก็น่าจะดีนะคะ......

 

                

หมายเลขบันทึก: 126689เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • น่าคิดค่ะ ทุกคนน่าจะมีแรงบันดาลใจ เพื่อที่จะทำในเรื่องต่างๆ
  • แรงบันดาลใจ ก็คล้ายๆกำลังใจอย่างหนึ่งที่เราต้องสร้างด้วยตัวเอง
  • ส่วนตัวมีแรงบันดาลใจจากหลายๆคนเพื่อทำในหลายๆเรื่องเช่นกันค่ะ

 

 

แรงบันดาลใจ อีกความหมายหนึ่งคือ พลังแห่งการหล่อเลี้ยง โอบอุ้ม ดูแล และทั้งหมดนี้ทำด้วยความรัก ค่ะ

แรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่ทำให้เราทำสิ่งใหม่ ๆ ทำให้เรามีพลังที่จะทำในสิ่งที่อยากจะทำ ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่านะคะ

ขอบคุณทุกท่านนะคะ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นกันเข้ามา

 

แรงบันใจ คำนี้เป็นคำที่มีค่าอย่างยิ่ง

คือว่าตอนนี้ได้ทำความรู้จักกับความเป็นตัวเองของเจ้าของบล็อคแล้วนะคะ คิดว่าคงเป็นคนน่ารักน่าดูเลย  เราเองชื่อโบว์นะ เห็นเจ้าของบล็อคนี้เคยดูหนังการ์ตูนญี่ปุ่นมาหลายเรื่องแล้วเลยอยากจะขอดูบ้าง เราเรียนอยู่เมเจอร์ญี่ปุ่นนะ อยู่มน.พะเยาอ่ะ เป็นพี่น้องกันนี่เอง จริงมั้ย เรื่องไรก็ได้นะคะ ยังไงก็ช่วยอนุเคราะห์ด้วยนะคะ อยากดูมากๆเลยค่ะ จะให้ซื้อก็ได้นะคะเพราะการเรียนคือการลงทุน 555+ ช่วยติดต่อโบว์ด้วยนะคะ

    [email protected] หรือ 0871790759,0895636214 ขอบคุณมากๆนะคะ

สว้สดีค่า คุณ bowe ยินดีที่ได้รู้จักคะ....

สำหรับเรื่องการ์ตูนญี่ปุ่นที่อยากลองหามาดูบ้างนั้น ลองเข้าไปดูที่ http://www.jam-films.net/product_info.php?cPath=23&products_id=110 ดูสิคะ (อันนี้เอามาจาก คุณ fix คะ .....ยังไงก็ขอบคุณ คุณ fix นะคะ....)

แต่ถ้าไม่ได้อย่างไรลองติดต่อมาอีกครั้งนะคะ.....

และยินดีมากๆ คะที่จะได้เพื่อนใหม่อีกคนนะคะ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท