แคฝรั่ง


แคฝรั่ง

ลักษณะต้น  สูง5-15  เมตร ผลัดใบ  เรือนยอดรูปทรงไม่แน่นอน

ใบ    ใบประกอบขนนกใบย่อย  7-17  ใบ  ใบรูปไข่ใบบางสีเขียวเข้ม  ใต้ใบสีเขียวนวล

ดอก   ออกดอกเป็นช่อตามกิ่ง  คล้ายดอกถั่วขนาดเล็กสีขาวหรือชมพู  ออกดอกเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์

ผล   ผลเป็นฝักยาว  เมล็ดกลมแบน  3-8  เมล็ด

สภาพปลูก   ดินร่วน  ระบายนำดี  แสงแดดจัด

ขยายพันธ์   เพาะเมล็ด  ตอนหรือปักชำกิ่ง

                    ต้นไม้โตเร็ว  เหมาะปลูกเพื่อให้ร่มเงาหรือกันลม  ดอกกินได้  รากมีไนโตรเจนสูง  ใบใช้ทำปุ๋ย

 

บันทึก โดย    นางพานี    จันทวรรณ์

คำสำคัญ (Tags): #แคฝรั่ง
หมายเลขบันทึก: 126659เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สรรพคุณทางยาของแคคือช่วยแก้ไข้ ลดไข้  นอกจากนี้ยังอุดมด้วยสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้   แคจึงช่วยบำรุงสายตาและต้านมะเร็ง อีกทั้งช่วยเสริมสร้างกระดูก เพราะมีแคลเซียมฟอสฟอรัสสู
  • อยู่หน้าจอคอมบ่อย ๆ นาน ๆ "แค" อาจช่วยได้นะ แต่ต้อง"จำเริญ"กิน

     ขออนุญาตกลุ่มห้วยแก้วเข้ามาเที่ยวครับ ? เผื่อจะมีสิ่งดีๆที่เป็นประโยชน์แก่ตัวเราและนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน

       เข้ามาก็เจอแล้วครับ"แคฝรั่ง"สรรพคุณตามที่ท่านผอ.ทนันได้เล่ามาผมว่ามีประโยชน์มหาศาลเลยทีเดียว แต่มันมีปัญหาตรงที่ชื่อเป็นของเมืองนอกเขาผมอยากจะทราบชื่อที่เป็นเมืองๆๆบ้านเราเขาเรียกว่าชื่ออะไรครับ ?  ถ้าผมทราบชื่อแล้ว ผมจะหามาปลูกเพราะว่าสรรพคุณดีมากๆเลยครับ

        แล้วผมขออีกสรรพคุณหนึ่งครับคือยาแก้อาการขำ(ค้าง)ที่ศรีษะในตอนเช้าครับ(เจ็บหัวขนาด)ถ้ามีสรรพคุณที่ดีๆช่วยบอกด้วยครับ แล้วผมจะมาเยี่ยมบ่อยๆ.........ขอบคุณครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท