เมื่อนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นปรัชญาการศึกษาไทย


เศรษฐกิจพอเพียง

แนวโน้มสำคัญที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นปรัชญาการศึกษาไทย

ขอให้สมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ  เป็นต้นว่า   สังคม  เศรษฐกิจ และการศึกษา จะเปลี่ยนไปอย่างไร 

พรรคการเมืองไหนที่มีแนวคิดที่จะส่งเสริมแนวคิดนี้ 

หมายเลขบันทึก: 126579เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ท่าน ผอ.เปิดหัวว่าด้วยปรัชญาการศึกษา และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเลยนะครับ และตบท้ายด้วยเรื่องการเมือง...หญ่ายๆ ทั้งนั้น
  • ไม่ทราบมีแรงดลใจมาจากเรื่องอะไรครับ
  • เริ่มต้นไม่ถูก...รออ่านของท่านอื่นๆก่อนครับ
  • ขอบคุณครับ

เป็นเพียงโจทย์ในการศึกษาวิชา บริบทและแนวโน้มทางการศึกษา  หลักสูตรบริหารการศึกษาเท่านั้นค่ะไม่มีเบื้องหลังอะไรลึก ๆ  หรอกนะคะ อยากได้แนวคิดเพื่อไปทำรายงานส่งอาจารย์ ค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทาย

  • ถ้าสามารถดำเนินการได้จะเกิดผลดีครับ
  • กลัวว่ามีแต่นโยบายแล้วไม่ทำครับผม
  • ขอบคุณครับ

แนวโน้มของคนไทย...................กลัวจะเป็นแค่กระแส......พอเวลาผ่าน.....ทุกอย่างก็ผ่านไป...

ขณะนี้ผมก็เศรษฐกิจพอเพียงเหมือนกัน

ขออนุญาติ ด้วยคนนะคะ

 ประเด็นที่ทิ้งท้ายให้คิด หากถามว่าเราเอาเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในเรื่องการศึกษาอย่างจริงจัง  มีความรู้สึกว่าอยาอย่างต้องเปลี่ยนไปอย่างมากมาย และเปลี่ยนไปในทางที่ดีแน่นอน ไม่ว่าจะกรณี ของวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่จะต้องได้รับการรื้อฟื้นให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ โดยปราชญ์ชาวบ้าน การทอดทิ้ง ถิ่นฐาน บ้านเกิด เนื่องจากต้อง ไปทำงานตามที่เราเรียนมา แล้วปล่อยให้ คนแก่อยู่เฝ้าบ้าน  (หากจะว่าเด็กสมัยนี้ก็ไม่ได้นะคะ เพราะการศึกษาสอนให้เค้าต้องออกไปหางานทำไกลบ้าน)  การเรียนประวัติศาสตร์บ้านเกิด เรา รู้จักบ้านเกิด เรา คงมีมากขึ้น การรักถิ่นฐานก็คงจะมีมากขึ้น ส่วนเรื่องการเมืองคงไม่ขอแสดงความคิดเห็นนะคะ 

 

ขอบคุณมากนะคะสำหรับทุกความคิดเห็นที่ส่งเข้า การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นทุกภาคส่วนได้รับนโยบายที่ชัดเจนมากโดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนอย่างเช่น กศน.เกษตร และพัฒนาชุมชน  แต่ในเรื่องการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาพื้นฐาน  อาชีวศึกษาหรือแม้แต่ในระดับอุดมศึกษาที่ทำหน้าที่ในการผลิตบุคลากรที่จะออกมาทำหน้าที่สอนนั้น  ยังไม่ชัดเจนว่ามีนโยบายอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่จะพิจารณาให้ถ่องแท้ แน่นอน เพราะการปลูกฝังค่านิยมอะไร ต่าง  ๆ นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก   ถ้าจะให้เปรียบสังคมไทยเป็นหน่วย  หน่วยหนึ่ง ก็คงเปรียบได้กับบ้านหนึ่งหลัง สมาชิกที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้นเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้บ้านหลังนั้นเป็นบ้านที่น่าอยู่และมีความสงบสุขอย่างไร มีวิถีชีวิตที่พอเพียงหรือไม่ ผู้นำครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจและนำความรู้ในเรื่องความพอเพียงมาใช้หรือไม่  มันจึงเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะเดาได้ว่าในอนาคตสังคมไทยจะเป็นสังคมแห่งการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท