ไม่ชนะด้วยการโต้เถียง


การที่ผมจะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามด้วยการโต้เถียง เป็นปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งในการชักจูงใจ

ในบางครั้งการโต้เถียงก็เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนคติ แต่ในบางครั้งการโต้เถียงก็เป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นในเหตุผลของตน ด้วยการเพิ่มความรุนแรงของคำพูดและการกระทำที่ดุดันขึ้น เมื่อเป็นเชนนี้ก็อาจลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งไปเลยก็ได้

ผมคิดว่า ผมไม่ควรที่จะไปโต้แย้งเธอเป็นอันขาด ผมต้องหยุดการโต้เถียงเธอ

หมายเลขบันทึก: 126385เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่ทำงานผมมีรุ่นพี่ผมคนหนึ่งครับ แกจบปริญญาโท แกเป็นคนเผด็จการทางความคิด พูดกับใครทุกคนต้องเชื่อความคิดของแกเท่านั้น คนอื่นผิดหมด มีหลาย ๆ ครั้งที่ผมมีความคิดเห็นไม่สอดคล้องกับแกเถียงจะเอาชนะให้ได้  คราวหลังผมปรับกลยุมทธ์ใหม่

1. เมื่อผมกำลังสนธนากับคนอื่นเมื่อแกเข้ามา แล้วถามคุยเรื่องอะไรเหรอ ผมจะหยุดสนทนาก่อน รอสักครู่ถ้าแกหันไปคุยกับคู่สนทนาของผม ผมจะรอให้แกคุยให้จบ ถ้าเห็นว่าการสนทนายื้อเยื้อ ผมจะส่งซิกกับคูสนทนาของผมแล้วเราค่อยมาคุยใหม่

2. เหตุการณ์เหมือนข้อที่ 1 ผมจะหยุดการพูด และหันมามองหน้าแกเป็นการยิ้ม นิด ๆ

3. พูดในทำนองหยอกเล่น เช่น เดี๋ยวก่อนครับพี่ ให้ผมพูดเสร็จก่อนนะและมาคุยกัยชบผมที่โต๊ะได้ตลอดเลย 

4. พูดเปรียบเทียบเช่น พี่นี่สุดยอดจริง ๆ บ้านพี่ให้จานดาวเทียมอะไรครับ รับติดทุกสถานนี้แล้วทำทีไปจับมือหรือโอบไหล่(ผ้ชาย)พร้อมกันยหัวเราะ

ลองดูนะครับ แต่ละวิธีที่ผมใช้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ครับ เพื่อลดการขัดแย้ง เพราะนิสัยเขามาอย่างนั้น ไม่มีใครไปเปลี่ยนแปลงเขาได้ครับ

ยังไงก้ออย่าลืมว่า  ทำอะไรต้องใช้เหตุผลนำอารมณ์นะค่ะ  ลดๆอีโก้ลงบ้าง อย่ารุนแรงกันนักนะคะ

เราจะเปลี่ยนคนอื่น มันก้อคงจะยากกว่าการที่เราอดกลั้น-สงบตัวเราเองนะคะ .........โอมสานติ

สวัสดีครับ คุณยุ้ย

  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
  • เหตุผลต้องมาก่อนอารรมณ์และความรู้สึกครับ
  • เชื่อแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท