บริจาคโลหิต ทำบุญกุศลอีกครั้ง


เมื่อมีสุขภาพดี ทำบุญช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ด้วยกัน

          วันนี้หลังจากเลิกเรียน รับประทานอาหารเที่ยงเรียบร้อยแล้ว ก็ทำตามความตั้งใจไว้หลายวันแล้ว ศูนย์บริจาคโลหิตที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ อยู่ชั้น 2 ใกล้กับห้อง X - Ray วันนี้ไม่ค่อยมีคนมากนักเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ก็มีขั้นตอนง่าย ๆ ครับ ก่อนที่จะมาบริจาคโลหิตก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมพอสมควรครับ  ต้องมีน้ำหนักตัวไม่น้อยกว่า 45 กก.พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ต้องไม่ทานยาใด ๆ หรือมีอาการท้องเสีย ใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา และมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะต้องกรอกแบบฟอร์มของ รพ. ก่อน

             หลังจากที่เจ้าหน้าที่ รพ.ทำประวัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะเจาะนิ้วทดสอบโลหิตกับน้ำยาอะไรผมจำชื่อไม่ได้ครับ   ถ้าโลหิตของเราจมก็แสดงว่าโลหิตของเราใช้ได้ จากนั้นก็ดื่มน้ำ 1 แก้ว แล้วถือตะกร้าใส่อุปกรณ์ที่จะใส่โลหิต มีถุงพลาสติก หลอดแก้ว เข็ม    ตอนที่บริจาคครั้งแรกกล้วเข็มมากเพราะเข็มเล่มใหญ่เหลือเกินในสายตาของคนปกติ     แต่ตอนนี้เป็นครั้งที่ 26 แล้ว ได้เข็มที่ระลึกมา 4 เข็มกับ 1 ประกาศนียบัตรแล้ว ก็เลยเฉย ๆ ( แต่ก็ยังเสียวกลัวเจ็บอยู่ดี ฮิ ฮิ ) เข็มที่ได้รับจะเป็นการบริจาคครั้งที่ 1, 7, 16 และ 24

          ก็อยากจะขอเชิญชวนชาว Blog ทั้งหลาย ผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งผู้หญิงและผู้ชาย  ร่วมมือร่วมใจกันไปที่ศูนย์บริจาคโลหิต ในจังหวัดที่ท่านอยู่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่กำลังรอโลหิตจากพวกเราอยู่นะครับ ผมเคยอ่านในหนังสือเกี่ยวกับธรรมะบอกว่าผู้ที่บริจาคโลหิต ก็จะได้บุญกุศลที่ช่วยให้เรามีอายุยืนยาวขึ้น ไม่เจ็บไม่ป่วย  ซึ่งเกิดจากผลบุญที่เราได้บริจาคโลหิตช่วยชีวิตผู้อื่นนี่แหละ ( เป็นความเชื่อส่วนบุคคลครับ )

หมายเลขบันทึก: 126345เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันก้บริจาคโลหิต มา 26 ครั้ง และกำลังจะจัดตั้งธนาคารเลือด ในหมู่บ้าน โดยถือเอาโอกาสมหามงคล ในหลวง 80 พรรษา โดยให้มีอาสาสมัครที่พร้อมจะให้เลือด อยู่ในหมู่บ้าน อย่างน้อย หมู่บ้านละ 10 และพร้อมที่จะให้เลือดเมื่อมีใครต้องการค่ะ ไม่เสียเวลาตามหาเลือดอีกต่อไป

  • ขอบคุณ คุณตันติราพันธ์ มากครับ
  • ก็ขอให้กิจกรรมที่คิดไว้ประสบความสำเร็จนะครับ
  • พวกเราชาว blog ที่อยู่ในพื้นที่ก็ขอให้ไปร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิตด้วยกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท