เครือข่ายผู้ประกอบการใหม่


เริ่มต้นสร้างเครือข่าย สังคมผู้ประกอบการ

                ก่อนที่จะเล่าเรื่องอื่น ต้องแนะนำก่อนว่า เจ้าโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ หรือที่เรามักเรียกติดปากว่า NEC นี้ คืออะไร เผื่อคนที่ผ่านมาอ่านจะได้เข้าใจว่า พวกเราเป็นใคร โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (New Entrepreneurs Creation :NEC )  เป็นโครงการที่เริ่มต้นเมื่อปี 2545 ในสมัยรัฐบาลฯพณฯท่านทักษิณ  ส่วนใครเป็นคนคิด ผมไม่ทราบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากเพราะการลอยตัวค่าเงินบาท ผลกระทบทำให้หม้อต้มยำกุ้งแตกอย่างที่ทราบกันดี ฝีมือใครไม่ต้องบอก รัฐจึงให้เงินกระทรวงอุตสาหกรรมมาสร้างหลักสูตรการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งผมว่าบางทีจะเป็นขนาดย่อยด้วย โดยคัดเลือกจากผู้ที่จบการศึกษาใหม่ ผู้ตกงาน ผู้ที่มีไอเดียอยากทำธุรกิจ หรือทายาทที่มีธุรกิจอยู่แล้วแต่ต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น  โดยให้เรียนรู้ในเรื่องการจัดการธุรกิจเกือบทุกเรื่อง ตั้งแต่การจัดตั้งองค์กร การเงิน บัญชี การตลาด บริหารบุคคล และเน้นที่การทำแผนธุรกิจ เพื่อเป็นแบบอย่างในการนำเสนอแผนธุรกิจขอกู้เงินแบงก์ ว่างั้นเถอะ เรียนกันน้องๆ mini MBA แต่ใช้เวลาสั้นกว่า หนักครับ  ที่สำคัญ คือ เรียนฟรีนี่สิครับ มีข้าวเลี้ยงทุกวันด้วย หลังๆ นี่ มีคนสนใจมาเรียนกันมากเลย แต่รับได้ไม่มาก  เรื่องรายละเอียดของโครงการหาอ่านได้จากเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมครับ               

มีตัวเลขที่น่าสนใจครับ พ.ศ.2545 2549 มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ 63,416 ราย จบหลักสูตร 31,289  คน สามารถสร้างผู้ประกอบการใหม่ได้ 6,211 ราย มีการจ้างแรงงาน 25,743 ราย ได้รับงบประมาณมาดำเนินงาน 829.5 ล้านบาทแต่สามารถทำให้เกิดมูลค่าการลงทุน 12,479.28 ล้านบาท คุ้มจริงๆ                

ปี 2550 ได้รับงบประมาณดำเนินการ 200 ล้านบาท มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ 12,769 ราย ผ่านการคัดเลือกและจบหลักสูตร 8,458 คน มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่ 8,000 คน มีหน่วยงานที่ดำเนินการร่วมกันทั้งที่เป็นสถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน สมาคม องค์กรอิสระ และสถาบันเครือข่ายกระทวงอุตสาหกรรม รวม 70 หน่วยงาน ครอบคลุมพื้นที่ 65 จังหวัด คาดว่าปีถัดไปคงจะมีไม่ต่ำไปกว่าเดิม                  

บังเอิญที่ผมได้พบกับคุณไชยวัฒน์ ปุณยหทัยกุล ประธาน NEC รุ่น 11 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในงานประชุมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เลยชวนผมเข้าประชุม NEC จากหลายหน่วยร่วม ที่เพิ่งจะกลับมาจาการสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน แผนการก่อตั้งชมรมส่วนกลางคงเริ่มคุยกันที่นี่  ต้องเรียนให้ทราบก่อนว่า ผมเป็นนักเรียนทุนNEC จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น 9 ก่อนคุณไชยวัฒน์ เมื่อเรียนจบก็รวมพวกเราหลายคนที่มีความคิดคล้ายกันรวมกันทำเป็นชมรมเล็กๆ เรียกว่า ชมรมเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( KUNEC ) โดยมีผมเป็นประธานชมรม คอยดูแลประสานงานเพื่อนและน้องๆ ทุกรุ่น แต่ยังทำอะไรไม่ได้มาก ไม่มีงบฯ ครับ วันนั้นผมได้รับเลือกจากที่ประชุมให้เป็นรองประธานฝ่ายวิชาการ ดูแลเรื่องวิชาการและการตลาดของชมรมส่วนกลาง มีสมาชิกจากหน่วยร่วมกรุงเทพและปริมณฑลเข้าร่วม 10 กว่าหน่วยมังครับ จำไม่ได้                

มีคนผ่านเข้ามาปรามาสพวกเราว่าเละบ้าง ดูถูกว่าคนน้อยบ้าง บางทีไม่คิดก็อดคิดไม่ได้ว่า คนพวกนั้นเลิศเลอเปอร์เฟ็คมาจากไหน องค์กรเล็กๆ ที่ตั้งจากผู้ประกอบการที่ต่างคนต่างมาด้วยใจ คงต้องใช้เวลาปรับจูนความคิดกันบ้าง ไม่ง่ายหรอก ไม่ใช่องค์กรทุนนิยม ที่ใช้เงินสร้างทุกอย่าง  หลังจากที่คุยกันบ้างเถียงกันบ้าง เราก็ผ่านมติกันออกมา เรียกองค์กรนี้ ว่า เครือข่ายผู้ประกอบการใหม่ หรือ “ NECNETWORK “ โดยผ่านความเห็นชอบของผอ.ส่วนฯ ผอ.สำนัก และท่านอธิบดี มีกฎ กติกา มีวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ในการดำเนินงานชัดเจน มีพวกเรา 18 คนเป็นกรรมการรุ่นบุกเบิก วิสัยทัศน์ สร้างความสัมพันธ์ ผลักดันการใช้ความรู้ ในการพัฒนาศักยภาพและสร้างโอกาสของผู้ประกอบการใหม่ บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง คราวนี้เล่าไว้เท่านี้ก่อน ครั้งหน้าจะได้เล่าเรื่องวัตถุประสงค์ของเครือข่ายให้ทราบ

หมายเลขบันทึก: 126270เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ไชยวัฒน์ ปุณยหทัยกุล

เกิดมาชาตินี้ ได้รู้จักพี่ชายที่ดีอีกหนึ่งคนครับ

ขอบคุณครับ

หมู

แอบมาอ่าน

เรื่องมันเป็นอย่างนี้นี่เอง ^^

เพิ่งเข้ามาค่ะ กำลังจะสมัครเข้ารับการอบรมNECของKUค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท