จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

วันนี้กับเมื่อวาน สำหรับการสอนการสร้าง e-book


นักศึกษารุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ผมสอนการผลิต e-book กับโปรแกรม flipalbum เพราะปกติรุ่นที่ผ่านๆ มาจะสอนกับโปรแกรมอื่น จริงๆ โปรแกรมที่ผมชอบและเอาไปเผยแพร่ง่ายกว่าโปรแกรมนี้ (เพียงแต่หน้าตาไม่สวยเท่านั้นเอง) คือโปรแกรม autodesktop ครับ แต่โปรแกรมดังกล่าวติดตั้งยากสักหน่อยหนึ่ง

โปรแกรมนี้ผมหาเจอ เนื่องจากภาวะบังคับครับ คือ มีคนติดต่อให้ผมไปจัดอบรมสร้าง e-book ด้วยโปรแกรมออเตอร์แวร์ ให้เวลาเพียงสามวัน แล้วต้องสอนกลุ่มผู้อาวุโสด้วย ผมเลยแจ้งไปว่า โปรแกรมนั้นอาจจะไม่เหมาะ และเวลาจะใช้จริงก็ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษด้วย เอาโปรแกรมอื่นดีมัย ปรากฏทางผู้จัดรับครับ ให้ผมหาโปรแกรมไปอบรมเอง

เลยทำให้ผมเครียดไปหลายวันว่าจะหาโปรแกรมอะไรไปอบรมให้ดี สุดท้ายก็เจอ ก่อนไปถึงวันอบรมเพียงวันเดียว ผมจึงใช้เวลาเพียงวันเดียวฝึกการใช้ (เพราะไม่เคยใช้มาก่อนเหมือนกัน) และทำคู่มือ เป็นที่ประหลาดใจสำหรับผมเองเหมือนกันครับ ปกติถ้าไม่แน่ใจผมไม่รับเป็นวิทยากรครับ แต่คราวนี้รู้จักกันเพียงวันเดียว ไปเป็นวิทยากรเลย

เมื่อไปจัดอบรมครั้งนี้ ทำให้รู้สึกว่ามันน่าสนใจ เอามาสอนนักศึกษาของเราเองดีกว่า เพราะใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน ปรากฏว่า นักศึกษาสนใจครับ เลยเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก (ใช้เวลาสอนเพียงสามชั่วโมงก็สามารถสร้างผลงานได้แล้ว)

คำสำคัญ (Tags): #e-book
หมายเลขบันทึก: 126229เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน อ.จารุวัจน์

           ผมสนใจในการเรียนรู้ e-book ด้วยโปรแกรมflipalbum เหมือนกัน  แต่อยู่ไกลยะลาเหลือเกิน  ช่วยกรุณาแนะนำแหล่งที่จะหาโปรแกรมด้วยนะครับ พอจะจัดส่งทางเมลล์ หรือ ทางไหนได้บ้าง ครับ

         

สวัสดีครับP
 นาย ปิยนาถ ชาวน่าน
ผมทำคู่มือการใช้ไว้แล้วครับ อยู่ที่ www.yic.ac.th/social/ced/flip.pdf
ส่วนโปรแกรม ขอสงวนไม่ตอบนะครับว่ามีที่ไหนบ้าง ขอบอกวิธีก็พอนะครับว่า เข้าไปใน google แล้วค้นหาคำว่า flipalbum+cd key ก็น่าจะหาเจอครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณมากเลยค่ะ อาจารย์ ครูอ้อยกำลังต้องการศึกษา วิธีการจัดทำ E-book ค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย แซ่เฮ
ผมทำคู่มือไว้ครับ แต่เปลี่ยนจากทีเดิม เป็นที่ www.muallimthai.com/ebook เผื่อจะมีประโยชน์กับครูอ้อยบ้าง

สวัสดีค่ะอาจารย์จารุวัจน์

krutoi ขอบคุณค่ะ กำลังมองหาที่เรียน e-book ค่ะ อยากทำได้มานานปีแล้ว ตั้งใจว่าปิดเทอมนี้ต้องทำให้ได้ ขอบคุณเว็บแนะนำค่ะ

เว็บที่อ.แนะนำikrutoi เปิด ไม่ได้ค่ะ ขณะนี้ท้องฟ้ามืดมิด ท่าทางฝนจะมา

ขอบคุณครับkrutoi

เข้าได้ครับ พยายามนิดหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท