วัดสมรรถภาพของร่างกาย...ด้วย 1-mile walk test


คณะแพทย์ของเรา น่ารักมากที่จัดให้มีปีละครั้ง

2-3 สัปดาห์ต้นเดือนกันยายนเป็นช่วงเวลาแห่งการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายด้วยกิจกรรม 1-mile walk test ซึ่งจะเป็นการวัดความแข็งแรงของร่างกายอย่างหนึ่งด้วยการวัดความสามารถในการใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงาน ต้องมีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะพัก แล้วก็ทำการเดินเป็นระยะทาง 1 ไมล์ โดยทางคณะจัดพื้นที่รอบๆชั้นเบสเม้นต์ตีเส้นไว้เป็นการถาวรให้เดินทั้งหมด 7 รอบ พอเดินครบปั๊บก็วัดอัตราการเต้นของหัวใจทันทีอีกครั้ง แล้วก็วัดอีกรอบ 5 นาทีหลังจากนั้น จะมีการคำนวณคะแนนออกมา แบ่งออกเป็น 5 ระดับคือ แย่มาก, พอใช้, ปานกลาง, ดี, ดีมาก

สำหรับปีนี้มีการวัดระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอีกด้วย นับเป็นกระตุ้นเตือนให้พวกเราซึ่งมีงานหลักในการดูแลสุขภาพผู้อื่น หันมาเอาใจใส่ตัวเองได้เป็นอย่างดี น่าดีใจที่ได้เห็นบุคคลากรทุกระดับชั้นไปร่วมกิจกรรมนี้เพื่อทดสอบตัวเอง   

ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ได้คะแนนอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 2 ปีเลย แต่คะแนนดิบแย่ลงเล็กน้อย เป็นสิ่งที่บอกตัวเองได้ว่า ปีต่อไปนี้เราต้องหันมาเอาใจใส่ตัวเองให้มากขึ้นเสียแล้วค่ะ

สำหรับใครที่ต้องการทดสอบตัวเองดูบ้างด้วยการทดสอบนี้ (1 mile walk test) ก็หาข้อมูลได้จากอินเทอร์เน็ตนะคะ มีเยอะมาก สามารถทำเพื่อทดสอบตนเองได้ไม่ยากเลยค่ะ มารักษาสุขภาพกันนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 126184เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท