อะไรบ้างที่เกิดขึ้นในเดือนรอมฏอน


รอมฏอนเป็นเดือนที่ประเสริฐสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก ในเดือนนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นและถูกจารึกโดยประวัติศาสตร์ดั่งนี้

1. วันที่ 1 ปีที่ 1 ฮิจเราะห์ศักราช ท่านศาสนฑูกได้ส่งสะรียะห์(กองทัพเล็กๆที่ท่านนบีไม่เข้าร่วมสู้รบด้วย) นำโดยหัมเซาะห์เพื่อไปขัดขวางการเดินทางของกลุ่มนักธุรกิจชาวกูไรชที่กลับจากชาม ซึ่งมีอาบูยะห์ลอยู่ในนั้นด้วย และเกือบจะเกิดสงครามระหว่างสองฝาย

2. วันที่ 17 ปีที่ 2 ได้เกิดสงครามบัดร์ระหว่างทัพอิสลามที่นำโดยท่านศาสนฑูตกับชาวกูไรชมักกะห์

3. ช่วงกลางเดือนของปีที่ 3 ท่านฟาตีมะห์ ลูกของท่านศาสนฑูตได้คลอดบุตรชายนามว่าหะซัน บิน อาลี ซึ่งเป็นหลานที่รักยิ่งของท่านศาสนฑูต

4. ปีที่ 4 ท่านศาสนฑูตได้แต่งงานกับไซนับ บินตี คุไซมะห์

5. ปีที่ 6 ท่านนบีได้ส่งสะรียะห์นำโดยอาบูบักร์ เพื่อออกตามล่าชนกลุ่มหนึ่งของชาวฟาซาเราะห์ที่ต้องการฆ่าท่านนบีซึ่งนำโดยอุมมูกิรฟะห์

6. วันที่10 ปีที่ 8 ท่านนบีและบรรดาสาวกของท่านได้เดินทางออกจากมาดีนะห์สู่นครมักกะห์เพื่อที่จะเปิดนครมักกะห์ และปีนี้เองเป็นปีแห่งการเปิดนครมักกะห์ (ฟัตห์มักกะห์)

 

หมายเลขบันทึก: 125914เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อัสลามมุอลัยกมคะ
  • แล้วปีที่5 กับ ปีที่7 มีเรืองราวอะไรบางคะ
  • รบกวนอาจารย์ลงเรื่องราวแบบละเอียด มากว่านี้ได้ไหมคะ สำหรับน้องๆๆที่ไม่ทราบเรืองราวเช่นนี้...
  • อัลลอฮฺทรงตอบแทน

 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ที่ไม่เคยรู้ ตอนนี้เวลากลางคืนอาจารย์คงกำลังทานอาหารซิคะ เพราะเมื่อเช้า13 ก.ย 50 นกได้ฟังจากนักศึกษา ซานะ เขาบอกว่าเขาถือศิลอด วันแรก เห็นเขาบอกว่าต้องทานอาหารที่หวาน ๆ มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท