เฮฮา + ศาสตร์ = ??


เมื่อไรก็ตาม...ที่คนเรานำชีวิตด้วยความทั้งรื่นเริง และด้วยความที่มีจิตแห่งความสุขแล้ว...การทำงานของสองด้านนี้ต่างจะช่วยส่งและเสริมกันให้ทำงานมากยิ่งขึ้น

 ตื่นเช้านี้...สายฝนพรำ พรำ ... ชุ่มชื่นชุมฉ่ำแต่เช้า

ความคิดผลุด และปรากฏขึ้น จึงวางงานบางอย่างไว้ก่อนและเขียนในสิ่งที่... ได้วิเคราะห์ พิจารณา

  

เฮฮา  + ศาสตร์ = ?? 

 

ฮฮา...แค่คำฟังดูนั้นสนุกสนาน มีความสุข รื่นเริงบันเทิงใจ  เน้นไปเส้นทางแห่งความสุข บุคคลที่สามารถจะเฮฮา หรืออยู่ร่วมในก๊วนเฮฮาได้นั้น น่าจะเป็นผู้ที่มีพื้นฐานทางจิตใจที่มีความสุขในระดับที่สามารถแบ่งปันได้  ทัศนคติ ต่อการเข้าร่วมกลุ่มก๊วนนั้น อยู่ภายใต้น้ำจิตน้ำใจที่ดีพอสมควร มองชีวิตเป็นเรื่องที่รื่นรมย์...

 

 

ศาสตร์... อาจไม่จำเป็นต้องพูดมากมาย เพราะเพียงแค่เอ่ยนี่ก็ดูโน้มเอียงไปทางด้านวิชาการแน่นอน... เป็นฐานของความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญ... บุคคลใดมีศาสตร์ทางด้านใด... บุคคลนั้นก็จะมีความชำนิชำนาญในศาสตร์ทางด้านนั้น

 

เฮฮา...หรือ ศาสตร์ ...บุคคลมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากไปก็เกิด ความไม่พอดี...

 

บุคคลที่มีศาสตร์...และมีเฮฮามาด้วย..นี่ ถือเป็นความโชคดี เพราะ....สมองสองซีกได้คอยปรับเข้าสู่ความสมดุลในการทำงานทั้งทางด้าน...เหตุและผล และความสุนทรียะในอารมณ์ 

 

ดิฉันจึงมองว่า...เมื่อไรก็ตาม...ที่คนเรานำชีวิตด้วยความทั้งรื่นเริง และด้วยความที่มีจิตแห่งความสุขแล้ว...การทำงานของสองด้านนี้ต่างจะช่วยส่งและเสริมกันให้ทำงานมากยิ่งขึ้น

 

 

จที่มีสุข...นำ จะคิดจะทำอะไรก็ปลอดโปร่ง ลื่นไหล แม้จะเจอปัญหาและอุปสรรค ก็มักจะมีทัศนคติที่ดีต่อปัญหาและอุปสรรคนั้น เพราะโน้มเอียงไปทางด้าน จิต ที่เป็นบวก...มากกว่าคนที่มักรู้สึกว่าตนเองนั้นเต็มไปด้วยความทุกข์ 

 

 

 

ศาสตร์นั้นดี...พาชีวีทำมาหากินและเลี้ยงชีพได้ แต่นั่นไม่ใช่ความเป็นทั้งหมดของชีวิต ... หากแต่ก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญต่อสังคม ดังนั้น หากบุคคลนำศาสตร์มาใช้ได้อย่างลื่นไหล ภายใต้ความสุขนี้ แล้ว...ศาสตร์ที่มีก็ยิ่งแตกหน่อก่อผลมากขึ้น เพราะเกิดการต่อยอดทางปัญญาในศาสตร์ตน อันมาจากการเชื่อมโยงความรู้ทั้งเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน... และที่สำคัญ...การจะรับความรู้หรือศาสตร์ใหม่ๆ เข้ามาได้นั้น จิตใจต้องเบิกบานผ่องแผ้ว...พร้อมรับสิ่งต่างๆ แบบไม่น้ำล้นแก้ว...หากแต่เป็นแก้วที่สามารถเติมได้อยู่เสมอ

 

 
หมายเลขบันทึก: 125842เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 05:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีตอนเช้าค่ะ

มาอ่านความคิดดีดีตอนเช้า

จะได้ฝึกใช้สมอง 2 ซีก พร้อมกัน

จะสามารถมี...เฮฮาศาสตร์ได้พอดีค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ...พี่แก้ว...

เช้านี้เบิกบานค่ะ...ดีใจที่ได้เจอพี่แก้ว...กับอากาศที่สดชื่นชุ่มฉ่ำในตอนเช้า...

...

เป็นว่า...เดี๋ยวเราจะได้เฮฮาศาสตร์ร่วมกันนะคะพี่แก้วขา...

(^____^)

วันนี้กะปุ๋ทมมีภารกิจเป็นวิทยากรกระบวน KM ที่ มรภ.ราชภัฏอุบลราชธานีค่ะ...เย็นหากไม่ค่ำมาก..ก็กลับขอนแก่นค่ะ..หรืออาจจะนอนกับคุณแม่ที่ยโสธร...

ขอไปเตรียมตัวก่อนนะคะ

กะปุ๋ม

 

ใจที่มีสุข...นำ จะคิดจะทำอะไรก็ปลอดโปร่ง ลื่นไหล แม้จะเจอปัญหาและอุปสรรค ก็มักจะมีทัศนคติที่ดีต่อปัญหาและอุปสรรคนั้น เพราะโน้มเอียงไปทางด้าน จิต ที่เป็นบวก...มากกว่าคนที่มักรู้สึกว่าตนเองนั้นเต็มไปด้วยความทุกข์

เพราะทุกข์ ทำให้สามวันนี้ ตัวเองทำงานไม่ได้ดีเลย ใจก็ยิ่งทุกข์ อยากวางทุกข์ ยอมรับว่ายากค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะน้องกะปุ๋ม...
  • กำลังรอสอนเที่ยงครึ่งค่ะ
  • ปกติศาสตร์ของพี่มันก็ยากอยู่แล้ว  เวลาสอนก็เพิ่มความ"เฮฮา" เข้าไปด้วย  ทำให้เด็กๆ ค่อยๆซึมซับความรู้ไปทีละเล็กทีละน้อย...
  • แต่วิธีนี้เหนื่อยจริงๆ แต่ก็มีความสุขค่ะ

 

ผมชอบบันทึกของพี่มากครับ..ได้ความรู้ ความคิดแนวทางการปรับปรุงตนเองดีมากครับ ....

หนูกะปุ๋ม

อาจารย์เพิ่งกลับมา เลยมาจอดพักอ่านของหนูก่อน

อาจารย์เป็นพวกศิลปะ สมองซีกซ้ายมักโตกว่าขวา แต่ไหงถนัดซ้ายก็ไม่รู้

ตอนเรียนอยู่ศิลปากร ก็ถูกหาว่าผ่าเหล่า ดูไม่ค่อยเป็นตีส เพราะค่อนข้างเป็นนักวิชาการ มีเหตุผลนำความรู้สึก

ตอนทำงานก็ถูกหาว่า เป็นตีส เพราะคิดอะไรไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน

เลยเป็นตัวของตัวเอง :) ดีฝ่า

ชอบแนวเฮฮาศาสตร์ที่หนูเขียน คือรวมคนที่มีศาสตร์มาเฮฮา

หากรวมแต่คนเฮฮาที่ไร้ศาสตร์...จะเหมือนเดินอยู่ในคาเฟ่ :)

สังเกตให้ดี เดี๋ยวนี้วงการตลกเฟื่องฟู ที่บ่งบอกนัยของสังคมว่าเครียด อาจเต็มไปด้วยศาสตร์ที่กระด้างเกินไปกระมัง?

 

555 เป็นเหมือนศิษย์พี่ใหญ่เลย อยู่ในหมู่คนอาร์ตเขาก็ว่าเราไม่ติส เป็นระบบระเบียบเกินไป พออยู่ในหมู่คนทำธุรกิจเขาก็ว่าเราติสเกินไป ต้องมีระเบียบกว่านี้ เอ...ตกลงแล้วเราเป็นอะไรกันแน่หว่า

จริงๆ เราเป็น combination ระหว่างสี่เหลี่ยมกับเส้นอิสระนี่เอง เคยทำงานกับหลายคน ตรงเป็นสี่เหลี่ยมไม่รู้จักปรับเลี้ยวบ้าง แต่ก็ได้ทำงานกับหลายคนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เลี้ยวไปเลี้ยวมาจับทางไม่ถูก ไม่ยอมอยู่ใต้ระเบียบแม้แต่นิดเดียว สรุปเป็นอย่างที่เราเป็นน่ะดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องกะปุ๋ม

  • แวะมาทำความเข้าใจกับเฮฮาศาสตร์ค่ะ  และก็ทำให้เข้าใจอะไรๆมากยิ่งขึ้นด้วย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%99-%e0%b8%8a%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%a2%e0%b8%a5%e0%b9%82%e0%b8%89%e0%b8%a1

P

ได้แนวคิดที่ดีไปแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท