ล่องแม่นำ้ไรน์..สายน้ำแห่งป้อมปราสาท


วิถีชีวิตแห่งศิลปะ.ในท่ามกลาง.เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเยอรมัน

 ผมเดินทางจากฝรั่งเศสมุ่งหน้าสู่ประเทศเยอรมัน โดยรถมินิบัสที่มีคนขับรถเป็นทั้งผู้นำทางเบ็ดเสร็จ ซึ่งก็ไม่ธรรมดาเพราะใช้เครื่อง  GPS-PDAซึ่งมีระบบนำร่องผ่านดาวเทียม ตั้งโปรแกรมพาพวกเราไปยังHeidelberg เป็นเมืองแรก

 

คนขับรถ

 ในระหว่างทางแวะรับประทานอาหารเที่ยง ที่เมือง Metz มีภาพที่เห็นสวยเหมือนภาพเขียน อดไม่ได้ที่จะต้องบันทึกภาพเก็บไว้

 เมซท์

 สองข้างทางเป็นบ้านเรือนที่ดูแปลกตา เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรป หลังคาค่อนข้างเอียงลาดชัน เพราะหิมะจะได้ไหลลงสะดวก มีปล่องไฟจากเตาผิงให้พบเห็นทั่วไป

 บ้านเรือน

 นอกจากนั้นยังมีงานศิลปะติดตั้งเป็นระยะ คงจะให้เป็นที่พักสายตาของคนขับรถ เป็นการแทรกซึมศิลปะเอาไว้ในระหว่างวิถีชีวิต และที่สำคัญคือจะมีที่พักรถเอาไวในจุดที่ขับรถมาเป็นระยะ 4ชั่วโมงเพื่อให้คนขับได้พักผ่อน และคลายความเหน็ดเหนื่อย เป็นการป้องกันอุบัติเหตุอีกทางหนึ่งด้วย และเขาก็ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

 ข้างทาง

ในที่สุดก็มาถึงเมืองHeidelberg พวกเรารีบไปชมปราสาทและบ้านเมืองก่อนจะค่ำ แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปชมข้างในเพราะหมดเวลาพอดี เสียดาย แต่ก็ไม่เสียใจ เพราะอย่างน้อยก็ได้เห็นทิวทัศน์ของเมืองพอปลอบประโลมใจ

 ไฮเดลเบิร์ก

 heidelberg

 รุ่งขึ้นอีกวันผมและชาวคณะจึงเดินทางต่อเพื่อล่องเรือในแม่น้ำไรน ์ สายน้ำแห่งป้อมปราสาท ที่งดงามเกินบรรยาย เหมือนเดินทางย้อยไปในรอยต่อของอดีต แห่งกาลเวลา แม้ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ได้เติมเต็มให้กับชีวิต

 ไรน์

 wioN

อยากอยู่ดื่มด่ำนานๆ แต่สายน้ำไม่เคยไหลกลับผมก็ต้องเดินทางสู่เมืองโคโลน

 โคโลน

 และผมก็ต้องประทับใจในความยิ่งใหญ่ของ"โดม" มันช่างยิ่งใหญ่เสียจนทำให้เรานึกถึงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ ช่างมากมายมหาศาลจริงๆ

 dome

 dome

 ยังมีงานศิลปะอีกมากมายในระหว่างวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ จากสูงส่งถึงติดดิน อย่างไรก็ตามผมก็ไม่เคยแบ่งแยกในความสุนทรี เพราะในความงดงามของศิลปะ ไม่เคยแบ่งแยกความเป็นมนุษย์ ภาษา เชื้อชาติ หรือเผ่าพันธ์ เพราะศิลปะนั้นเป็นสากล เป็นอาหารของอารมณ์ชั่วนิรันดร์

 โคโลน

 แล้วพบกันในบางมุมของแฟรงค์เฟิร์ท..สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 125822เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

  • พอเห็นแ่ม่น้ำไรน์เลยเข้ามาดู ดีใจจังครับที่มีแขกเมืองมาเยี่ยมชมครับผม
  • ผมเองอยู่ที่นี่ก็ไม่ค่อยได้ไปไหนเท่าไหร่ครับ ช่วงนี้ ปั่นงานอย่างเดียวครับผม
  • ขอให้สนุกในการเดินทางนะครับผม 

 สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับ ถ้ามีภาพสวยๆ post มาลงบ้างก็ดีนะครับ ผมยังอยากมาเที่ยวอีกรอบเลย

 

P.Chatchai ka,

thank you so much for a very very beautiful pictures.I used to live in Sinsheim 30 km. far from Heidelberg,so to see Heidelberg one more time from your eyes remind me again of my good time there.It is always nice to have a walk in the city..so many students and a lot of tourist..Asean tourists...make me feel at home there.

ning

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท