สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอำเภอท่าสองยาง


คำขวัญคือ “เมืองหมอกงามล้ำ ถ้ำแสนวิจิตร ชีวิตชาวดอย”
          อำเภอท่าสองยาง เป็นอำเภอชายแดนติดต่อกับเมียนมาร์ มีรูปร่างเรียวยาวทอดตามลำน้ำเมย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขาสูงตามแนวเทือกเขาถนนธงชัย ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทย พื้นราบประกอบอาชีพทำไร่ รวมระยะทางจากตัวเมืองตาก 169 กิโลเมตร สภาพเส้นทางเป็นทางราดยาง คำขวัญคือ “เมืองหมอกงามล้ำ ถ้ำแสนวิจิตร ชีวิตชาวดอย
                          เมืองเก่าท่าสองยาง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมยทิศใต้ของชุมชนแม่ต้านเชื่อว่าเป็นเมืองฉอดเก่า  ภายในเมืองโบราณมีแนวเทินดินมีคูคั่น เป็นกำแพงเมืองโบราณ ทางทิศตะวันตกมี 3 ชั้น โบสถ์ วิหารและเจดีย์ 10 แห่ง บ่อน้ำสี่เหลี่ยมกรุอิฐลึกประมาณ 20 เมตร 1 บ่อ บ่อกรุด้วยหินตั้งอยู่บนยอดดอย 1 บ่อ ลานกว้างบนยอดดอยมีเจดีย์แบบเชียงแสน 1 องค์
                          วัดมงคลคีรีเขตร์ เป็นเนินลาดติดลำห้วยแม่จวง ภายในวัดมีร่องรอยเจดีย์เก่าอยู่ด้านหน้าอุโบสถ  เป็นที่จำวัดของครูบาสร้อย   ขันติสาโร เจ้าอาวาส ปัจจุบันมรณภาพแล้วศพของท่านบรรจุอยู่ในโรงแก้วในกุฏิที่ท่านเคยอยู่โดยไม่มีการเน่าเปื่อย
                          อุทยานแห่งชาติแม่เมย ตั้งอยู่ในท้องที่ ตำบลแม่อุสุ  แม่สอง และท่าสองยาง เป็นอุทยานที่มีเนื้อที่ ไม่กว้างใหญ่มากนักแต่เป็นป่าต้นน้ำลำธารที่สำคัญ จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น จุดชมทะเลหมอก ม่อนครูบาไส ม่อนพูนสุดา และม่อนกิ่วลม มีบ้านพักรับนักท่องเที่ยวได้ 50 คน และสถานที่กางเต็นท์ สถานที่น่าสนใจ ได้แก่
                                                น้ำตกแม่สลิดน้อย  อยู่ด้านหลังที่ทำการอุทยานฯ ต้องเดินเท้าลัดเลาะไปตามลำห้วยแม่สลิด ระหว่างทางจะมีพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจให้ศึกษา เช่น ดอกเทียน  หงอนเงือกเล็กแววมยุราเล็ก ดอกไม้เถา เห็ดป่าสีสวยงาม และเฟริร์นให้ชมตลอดทาง ถึงน้ำตกชั้นแรกมีสองสายตกจากหน้าผาสูงราว 40 เมตร ส่วนน้ำตกชั้นที่ 2  3 และ 4 ต้องปีนป่ายไปตามทางที่สูงชัน จะพบน้ำตกอีกสองชั้นใหญ่ ๆ ชั้นบนสุดเป็นน้ำตกที่ตกติดต่อกันมาสองชั้นจากหน้าผาสูงไม่น้อยกว่า 80 เมตร ตกลงสู่แอ่งน้ำใหญ่ ด้วยแรงของสายน้ำทำให้เกิดละอองเป็นฝอยฟุ้งกระจายไปทั่ว
                                                น้ำตกชาวดอย ไหลจากหน้าผาสูง ราว 25-30 เมตร ลักษณะเป็นน้ำตกขนาดกลางชั้นเดียวที่ทิ้งตัวเป็นสายลงสู่ลำธารเบื้องล่าง เป็นธารน้ำไหลลดหลั่นไปตามโขดหินที่ระเกะระกะกลางลำห้วยสวยงามแปลกตา
                                                น้ำตกแม่ระเมิง ตามเส้นทางสู่ม่อนกิ่วลม ลักษณะเป็นน้ำตกขนาดเล็กสูงราว 15 เมตร ตกลงมาเป็นสองชั้นไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง
                                                ทะเลหมอกแม่ระเมิง เป็นการชมทิวทัศน์ยามเช้าที่มีหมอกลงสลับกับทิวทัศน์ของผืนป่าและทิวเขาสวยงาม 
                        ถ้ำแม่อุสุ เป็นถ้ำที่กว้างใหญ่ มีเพดานถ้ำสูงอากาศโปร่งและไม่มืดนัก มีลำห้วยแม่อุสุไหลผ่าน เมื่อจะเข้าถ้ำต้องเดินลุยน้ำห้วยแม่อุสุเข้าไป น้ำใสเย็นสูงเสมอเข่าและไหลแรงถ้าในฤดูฝนระดับจะสูงมาก ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก ทางด้านตะวันตกมีโพรงหินขนาดใหญ่ ในตอนบ่ายจะมีแสงแดดส่งเข้ามาเป็นลำทำให้ถ้ำดูสวยงามยิ่งขึ้น ทางเดินในถ้ำไม่ลำบากนัก แม้ว่าจะต้องปีนขึ้นไปบนโขดหินก้อนใหญ่ ๆ บ้างก็ตาม  ทางไม่ลื่นและยิ่งขึ้นไปสูงเท่าไรก็ยิ่งสวยงามมากขึ้น หากมีเวลาจะปีนทะลุโพรงหินขึ้นไปอีกก็ยังได้ เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำสักระยะหนึ่งแล้วหันกลับมาดูทางเข้าจะเห็นภาพลำห้วยที่ไหลคดเคี้ยวออกจากถ้ำที่มืดไปสู่ปากถ้ำที่สว่างและมีแนวหลังเป็นทุ่งหญ้าสีเขียวสวยงามมาก
 
หมายเลขบันทึก: 12560เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ผ่านแวะและหลงเข้าไปเที่ยวตลาดนัดของศูนย์อพยพพม่า
  • ที่บอกว่าหลงเข้าไปก็เพราะว่านึกว่าเป็นตลาดเช้าของชาวบ้าน
  • แต่พอเข้าไปโอ้โห้.. พม่าทั้งนั้น..พูดกันไม่รู้เรื่องเลย..
  • แต่ก็ได้ประสบการณ์มากมายเห็นวิถีชีวิตแบบแปลกๆ
  • เอาภาพมาฝากนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท