Firefox or Internet Explorer?


สงคราม Browser ที่อาจจะไม่มีวันจบ

คุณท่อง Internet ด้วย Browser อะไร?

อย่างที่รู้ๆ กันนะครับว่า Browser ที่ใช้กันเยอะมากๆ ก็มี Firefox และ Internet Explorer ซึ่งครองใจผู้ใช้ในสัดส่วนที่ผมว่า น่าจะพอๆ กันนะ (ดูภาพรวมทั้งโลก) แต่เมืองไทยมีสัดส่วนของ IE น่าจะมากกว่า เนื่องจากมันมากับ Windows และ User ทั่วไปคุ้นเคยกับมันอยู่แล้ว

แต่ทั่วโลกมีผู้คนหันมาใช้ firefox กันมากขึ้น จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ตอนนี้มันก็เหมือนกับสงคราม browser ที่ครั้งหนึ่งเคยรบกัน แล้วก็มีผู้แพ้และผู้ชนะให้เห็นกันแล้ว แต่ครั้งนี้น่าจะยืดเยื้อกว่าครั้งก่อนๆ เพราะดูท่าจะไม่มีใครยอมใครเลยครับ

มุมมองผม firefox เปรียบเสมือนโลกแห่งเสรีภาพ แต่ IE เปรียบเสมือนโลกของทุนนิยมที่ผูกขาดเราโดยที่เราเลือกไม่ได้ นอกเหนือจากการต่อสู้กันที่ Feature และความสามารถด้านต่างๆ แล้ว ผมเชื่อว่าลึกๆ แล้วเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีของโลกทุนนิยม(ที่มี microsoft) เป็นหัวหอก และโลกเสรีของกลุ่ม Opensource ที่ไม่ได้เน้นการกอบโกยผลประโยชน์จากผู้ใช้

 สงครามแห่งการแข่งขัน การช่วงชิงผู้นำตลาด ช่วงชิงกลุ่มผู้ใช้งาน ที่ผลประโยชน์ตกกับผู้บริโภคที่จะได้ Browser ที่ดี เร็ว มีความปลอดภัย

ท่านใช้ Browser อะไร comment บอกกล่าวกันหน่อยนะครับ ผมมีส่วนหนึ่งจากผู้ใช้งานทั่วโลก ที่ตัดเอามาจาก Youtube มาให้ดู ไม่ต้องดูที่จำนวนผู้ใช้งานนะครับ ว่าใครมากกว่าใคร แต่ดูที่เหตุผลที่เลือกใช้ดีกว่าว่า เขามีมุมมองหรือเหตุผลอะไร

คำสำคัญ (Tags): #firefox#internet explorer#browser
หมายเลขบันทึก: 125511เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลังสุดสิ้ันสงครามระหว่าง Netscape และ IE
IE 6 มีให้ใช้กันกว่า 5 ปี ไม่เคยพัฒนา มีแต่แก้ bug ปิดช่องโหว่มากมาย

พอมี Firefox,  IE ก็เริ่มขยับ เพิ่ม feature ต่างๆมากมาย
ถ้าไม่มี Firefox เราคงได้ใช้ Browser  แย่แย่ กันต่อไป

ใช่แล้วครับ แต่ส่วนตัวผมชอบ firefox มากกว่าครับ เพราะว่ามี add-on ให้เล่นเยอะแยะ แถมยังเร็วกว่าด้วยครับ ผมว่าอีกไม่กี่วัน IE ก็คงจะมี add-on ให้ plug เข้าแบบง่ายๆ เหมือน firefox

microsoft ถนัดอยู่แล้ว ลอก feature ชาวบ้านเขา ไม่ต้องคิดมาก เพราะมัวไปอุดช่องโหว่อย่างเดียว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท