รายงานผลการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มชุมชนบ้านแม่ตั๋ง ตำบลพระบาทวังตวง


เมื่อวานนี้ไม่มีเวลาที่จะเข้ามาเขียนรายงานเพราะไปทำธุระให้กับตัวเองก่อนเลยไม่ได้รายงานให้ทราบขอโทษด้วยที่เข้ามาอ่านเก้อนะคะ วันนี้จะรายงานของกลุ่มที่ 4  คือกลุ่มบ้านแม่ตั๋งซึ่งเป็นการรวมตัวลักษณะคล้ายกับกลุ่มบ้านเหล่า  เพราะเป็นกลุ่มที่อยู่ในอำภอแม่พริก ซึ่งมีกลุ่มของหัวหน้า ธวัช  อยู่ในเขตอำเภอแม่พริก เริ่มการรวมคนที่เคยเป็นสมาชิกอยู่ในกลุ่มบ้านแม่พริกก่อน และได้แยกให้ไปตั้งกลุ่มขึ้นอีกซึ่งอยู่ในเขตตำบลพระบาทวังตวง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง เป็นเขตที่อยู่ใกล้จังหวัดตาก 

กลุ่มบ้านแม่ตั๋ง ตำบลพระบาทวังตวง เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือน มกราคม 2549 เริ่มจากสมาชิก จำนวน 150 คน จนถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2550 มีจำนวนสมาชิก 362 คน คณะกรรมการเป็นคนพูดน้อยเป็นส่วนมากแต่ทำงานได้เก่งเพราะได้เรียนรู้กับกลุ่มแม่พริกตลอด โดยหัวหน้าธวัชได้ไปเป็นพี่เลี้ยงให้ บางครั้งที่เครือข่ายประชุมสัญจรก็ได้เข้าไปดูในพื้นที่แล้วประมาณ 2 ครั้ง และได้อาจารย์โกศล ซึ่งเป็นรองนายก อบต. พระบาทวังตวงเป็นประธานด้วยก็เลยมีความหวังว่าชุมชนคงจะขยายได้เต็มพ้นที่ไม่ช้า เพราะอาจารย์ตั้งเป้าไว้ว่า ถึงสิ้นปี 2550 ทางกลุ่มบ้านแม่ตั๋งจะมีสมาชิกให้ครบ 600 คน ตามที่ตั้งความหวังไว้

จำนวนเงินที่กลุ่มสมาชิกบ้านแม่ตั๋งได้เก็บเงินออมกันทุกวันที่ 1 ของทุกเดือนจนถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2550เป็นการเก็บเงินเหมือนของกลุ่มบ้านแม่พริก และได้เก็บเงินตามรายงาน

เงินค่าธรรมเนียมแรกเข้า   จำนวนเงิน   18,100  บาท

เงินสมทบรายปี 50บาท/คน/ปี จำนวนเงิน 26,450  บาท

เงินออมวันละหนึ่งบาท จำนวนเงิน    103,935  บาท

รวมจำนวนเงินที่เก็บออมได้เป็นจำนวนเงิน  148,485  บาท

และเงินที่จัดเก็บได้นั้นมีการจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกไปแล้วตามรายงานนี้

จ่ายค่าทำขวัญบุตรจำนวน  2  ราย  เป็นจำนวนเงิน  1,000  บาท

ค่าเยี่ยมไข้ (เจ็บ)   จำนวน   8  ราย  เป็นจำนวนเงิน  3,300  บาท

ค่าสงเคราะห์ (ตาย) จำนวน 6  ราย  เป็นจำนวนเงิน  23,231  บาท

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เกิดขึ้นได้ปีกว่าจึงมีการจัดสวัสดิการได้น้อยอยู่แต่อนาคตคงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรที่มากขึ้นกว่านี้

วันนี้ทางเลขาจำเป็นได้รับข้อมูลของกลุ่มบ้านแม่พริกจนถึงปัจจุบันแล้วดีใจที่เห็นกลุ่มที่ใช้ระบบสำเร็จของกลุ่มแม่พริกอีกกลุ่มหนึ่งตอนนี้รอรับข่าวของกลุ่มบ้านเหล่าที่จะเอาข้อมูลมาส่งโดยมีการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยเป็นกลุ่มที่ร่วมกันปฏิรูปการทำงานในเครือข่ายที่ได้ริเริ่มเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ 

เอาไว้รายงานให้ได้ทุกกลุ่มแล้วจะได้เห็นกลุ่มใหม่ที่จะเกิดขึ้นตามมาไม่แน่เราอาจจะเป็นเครือข่ายที่ทำอะไรให้เกิดการเปลี่ยนในสิ่งที่ดีขึ้นก็ได้นะคะ

วันนี้ทางประธานเครือข่าย(หัวหน้าธวัช ไปประชุมที่เชียงใหม่ด้านการเกษตร คงจะนำเอาความรู้มาให้เครือข่ายพวกเราด้วย ขยันจริงผู้สูงวัย ที่มีใจสู้ตลอดเวลา น่าเคารพอย่างยิ่ง)

ทางเครือข่ายได้เสนอให้กลุ่มบ้านแม่ตั๋งได้จัดเก็บข้อด้วยระบบที่เครือข่ายได้พัฒนารองรับไว้แล้วแต่ยังหาคนทำงานด้าน ไอทียังไม่ได้ทางเครือข่ายจึงเสนอให้กลุ่มอื่นช่วยทำงานแทนไปก่อนเพื่อที่จะให้ข้อมูลได้จัดเก็บไว้เป็นอย่างดีด้วยเมื่อพร้อมที่จะทำเองแล้วก็จะนำงานนี้ไปทำงานต่อเนี่องได้เลย

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

 

หมายเลขบันทึก: 125297เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท