สังเกตุการณ์งานวันวิชาการ


วันวิชาการ กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ทุกโรงเรียนต้องสร้างสรรค์ (โรงเรียนสตรียะลา)

             ช่วงนี้เป็นฤดูกาลงานกิจกรรมวันวิชาการ ซึ่งต่างโรงเรียนก็จัดขึ้นแล้วบางโรงก็กำลังวางแผนและเตรียมการ เพื่อให้งานกิจกรรมของโรงเรียนที่ตนเองสังกัดอยู่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและผู้เรียนได้ประโยชน์สูงสุดจนประสบผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่ได้วาดวางเอาไว้

             วันนี้ได้มีโอกาศได้ร่วมสังเกตุการณ์กิจกรรมวันวิชาการของโรงเรียนเหตุหนึ่งในตัวเมือง ซึ่งผมก็เพิ่งจะทราบจากอาจารย์อีกท่านหนึ่ง วันรุ่งเช้า ก็รุดไปที่งานทันที พอดีเฉียบเลย พิธีการกำลังจะเริ่ม แต่ก็เห็นนักเรียนรวมตัวกันที่สนามกันหมดแล้ว

             เสียงพิธีกรดำเนินรายการแจ้งให้นักเรียนจัดแถวและนั่งลงเพื่อรอประธานในพิธีเดินทางมาถึง ขณะเดียวกันในเต็นท์ก็มีการจัดเตรียมนิทรรศการเป็นที่เรียบร้อย เต้นท์แรกที่เห็น คือ เต้นท์กองลูกเสือของโรงเรียน และเห็นอุปกรณ์ฝึกทักษะลูกเสือ เอะ มีกลุ่มสาระลูกเสือด้วยหรือ อ้อ ก็ดี ดูหลายหลาย

            ด้วยความอยากรู้จึงรีบเดินดูรอบๆ ก็มีลูกเสือกำลังเข้าแถวทำพิธีอยู่ ในเต้นท์ก็มีการแสดงรูปในงานชุมนุมต่างๆ เอะ มีรูปงานชุมนุมล่าสุดด้วย คือ งานชุมนุมลูกเสือภาคพื้นเอเซีย-เปซิฟิก ครั้งที่ 25 ซึ่งผมก็ได้มีโอกาศไปร่วมงานในนามสโมสรลูกเสือสันติธรรมและสภายุวมุสลิมโลก สำนักงานประเทศไทย ก็ถือว่าโรงเรียนนี้ได้จัดหลักสูตรและส่งเสริมกิจกรรมกันอย่างจริงจัง

            เดินเข้าไปอีกเต้นท์ เอ้าพี่ตำรวจกำลังใช้อินเตอร์เน็ตกันอยู่ ก็เดินเข้าไปดู เข้าใจว่าเต้นนี้มีบริการอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนให้เข้าไปใช้บริการ ขณะเดียวกัน ท่านประธานในพิธียังมาไม่ถึง ก็รู้สึกอยากจะไปดูทุกเต้นจัง

            ตัดสินใจเดินแล่นไปตามเต้น ซึ่งได้เห็นเต้นท์ต่างๆ นำสิ่งที่มีมาแสดง มีเต้นท์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย การงานและการอาชีพ ภาษาต่างประเทศ สังคมศาสนาและวัฒนธรรม พลนามัย ศิลปะศาสตร์ และแนะแนว

             เดินไปเดินมาทุกเต้นท์ ก็ถือว่าเตรียมการได้ดี ซึ่งสิ่งที่ทุกกลุ่มจะสำเสนอพร้อมกันทุกกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มพลนามัย ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ เช่น โยนลูกบอล ยิ่งประตู ให้เล่นกัน นักเรียนคงจะสนุก แล้วก็มีบริษัทภายนอกมานำแสดงด้วย อื้ม ก็ดูดีนะ

             สักพักประธานในพิธีก็มาถึง พิธีกรก็ดำเนินการต้อนรับและแนะนำการแสดงต่างๆ ให้ท่านประธานและคณะได้ชม แล้วก็จบไป คิดว่าแค่นี้ผมว่า พอแล้ว คงไม่ต้องสังเกตุการณ์ทั้งวัน เพียงพอที่จะเป็นแนวในการจัดงานกิจกรรมบ้างแล้ว ได้ประสบการณ์และความรู้มาด้วย จึงบันทึกไว้และเผื่อท่านผู้อ่านด้วย

           (ต่อ การจัดงานวันวิชาการที่ประยุกต์แล้ว ตอนต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #เคราดิจิตอล
หมายเลขบันทึก: 12529เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท