คนไทยกับวัด


วัดไร่ขิง
                       นับว่าโชคดีมาก ๆ ที่มีโอกาสได้เข้าวัดเพราะจะหาโอกาสเข้าวัดยากขึ้นทุกที แต่ที่ว่าโชคดีก็เพราะ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกได้จัดอบรมราชการใสสะอาดที่สถาบันพัฒนาผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งสถาบันนี้ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม  ด้วยความเห่อเลยไปถึงตั้งแต่เช้า แต่เขารายงานตัวกัน 4 โมงเย็น มีเวลาว่างก็เลยถือโอกาสไปทำบุญปิดทองพระที่วัดไร่ขิง ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อวัดนี้มีบริเวณกว้างขวางมากแต่แทบจะหาที่จอดรถไม่ได้คนมากจริงๆ ทำให้ชื่นหัวใจเหลือเกินว่าคนไทยยังไปวัดกันมากคงจะมีอีกไม่น้อยที่ยังฝักใฝ่ธรรมะ ในพระอุโบสถนั้นไม่ต้องพูดถึงเลยแน่นจนไม่สามารถเข้าไปได้ต้องไหว้อยู่ข้างนอก ที่วัดมีบริการดอกไม้ธูปเทียนน้ำดื่ม ไม่คิดสตางค์ด้วยแล้วแต่ญาติโยมจะทำบุญ ทำให้การทำบุญครั้งนี้ได้บุญอย่างแท้จริงไม่ต้องถูกบังคับให้ทำมากทำน้อยเหมือนวัดบางแห่ง ที่สำคัญมีบริการทำสังฆทานด้วยจัดเป็นรอบๆ แต่ละรอบๆมีผู้ร่วมทำไม่น้อยกว่า 50 คน เวียนทำไปทั้งวันหลวงพี่ท่านก็จะสวดให้พรทั้งวันเหมือนกัน กลัวพระท่านจะเป็นลม....หลังจากทำบุญปิดทองไหว้พระเสร็จก็เดินไปที่ท่าน้ำหลังวัด(ไม่แน่ใจว่าหน้าหรือหลัง) ในแม่น้ำมีปลาหลากหลายชนิดเต็มไปหมด เป็นหมื่นเป็นแสนตัวคอยรับอาหารที่ญาติโยมเอามาให้กินเป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะเด็ก ๆ สนุกสนานมาก ใคร ๆที่ยังมีลูกหลานตัวน้อย ๆอยู่ถ้าคิดจะพาไปเที่ยวลองไปวัดไร่ขิงดูบ้างก็น่าจะดีเป็นการปลูกฝังให้เด็กติดวัดและรักสัตว์ หลังจากหายตื่นเต้นกับฝูงปลาแล้วท้องเริ่มร้องเพราะที่ท่าน้ำแห่งนี้มีเรือคอยให้บริการพาเราไปกินอาหารที่ร้านใหญ่ซึ่งตั้งอยู่คนละฟากแม่น้ำ ที่สำมะคัญก็คือไม่ต้องเสียค่าเรือบริการฟรี.....ขอย้ำ...ที่แรกก็ไม่ค่อยอยากจะเชื่อ  อาหารมีตั้งแต่ของพื้นเมืองเช่นมะพร้าวอ่อนแช่เย็นเจี๊ยบ กินแล้วชื่นใจ ราคาก็ไม่แพง ก๋วยเตี๋ยวเรือก็รสเด็ดขาดดีจัง เสียดายที่ไม่ได้นั่งเรือชมแม่น้ำไปจนถึงตลาดดอนหวายซึ่งขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อย ไว้มีโอกาสได้ไปแล้วจะมาโม้ให้ฟังอีก  วันนี้ต้องไปก่อนแล้วลูกน้องเรียกหาอยู่ขืนชักช้าเดี๋ยวโดนดุ..อิๆ
คำสำคัญ (Tags): #วัดไร่ขิง
หมายเลขบันทึก: 125287เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ ท่าน ผอ.
  • เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • วัดไร่ขิง นอกจากมีหลวงพ่อที่ศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้บูชาแล้ว ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกครับ
  • คราวหน้าหากว่าได้ไปวัดไรขิงอีก ผมขอแนะนำว่าให้เข้าไปในโบสถ์นะครับ มีช้างทองเหลือง ให้ ปชช.ได้เสี่ยงทายโชคชะตาชีวิตของตัวเองครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะ ซิ บอกไฮ

การอบรมถึงรุ่น 6 แล้วครับ ใกล้จะเสร็จสิ้น...............

แจ้งให้ทราบถึงแพลนเน็ตรวมรุ่นที่ 1 - 6 ครับ  เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เลยนะครับ  http://gotoknow.org/planet/rattaketict16 

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

    ท่านผอ.จุ๋ม นอกจากท่านพูคล่อง ดื่มคล่อง แล้วท่านยังเขียนบรรยายได้อย่างเห็นภาพลักณ์จริงๆ ใครไม่เคยไปก็อยากจะไป ใครที่เคยไปแล้วก็ยังอยากไปอีกแน่ ...ท่านแน่มาก..เยี่ยมจริงๆ

ท่าน ผอ.จุ๋มเข้าวัดนะดีแล้วครับ  จิตใจจะได้ผ่องใส ไร้ราคี ปีนี้ขอให้โชคดีร่ำรวยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท