การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:11


การศึกษา กับการจัดการความรู้ เป็นกระบวนการสร้างคุณค่าความเป็นมนุษย์ ที่สามารถปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพ และความสุข อย่างแท้จริง

การจัดการความรู้กับคุณค่าความเป็นมนุษย์ 

วันก่อนได้รับโอกาสที่ดีจากส่วนมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของกลุ่มปตท.ได้นำคณะครูจำนวน 8 คนได้ศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่เรื่อง 5ส โรงเรียนที่โรงเรียนเสาไห้ ฯ จังหวัดสระบุรี และการจัดการเรียนรู้โดยการใช้คุณธรรมนำความรู้ที่โรงเรียนสัตยาไส จังหวัดลพบุรี

ที่โรงเรียนสัตยาไส ภายใต้การบริหารจัดการของท่าน ดร.อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา ท่านนำหลักคุณธรรมนำความรู้มาใช้ในโรงเรียน จัดรูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการคุณค่าความเป็นมนุษย์

การศึกษาในปัจจุบันยังขาดมิติทางคุณธรรมอยู่พอสมควร บางครั้งการที่สังคมมีความคาดหวังจะได้คนเก่ง เราก็จะได้คนเก่ง แต่หากคนเก่งแต่ไม่มีคุณธรรม โดยที่เขามองเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ก็จะสร้างปัญหาแก่สังคมมากพอสมควร

ที่สัตยาไสมุ่งเน้นในการสร้างและพัฒนาคนให้เห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ เป็นคนดีมาก่อนคนเก่ง ใช้คุณธรรมนำความรู้

สัตยาไสเชื่อว่าการศึกษาจะช่วยให้มนุษย์เป็นคนดีเหนือ สิ่งอื่นใดคือช่วยให้คนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การศึกษาไม่ใช่แค่สอนให้คนเรามีความสามารถในการทำงานเลี้ยงชีพเท่านั้น แต่ควรสอนให้เราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์อีกด้วย

ผมได้เห็นปรั๙ญาในการจัดการศึกษาของท่าน ดร.อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา และคณะครูทุกท่านแล้ว นึกถึงเรื่อง การจัดการความรู้: กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพ และความสุข ของ ศ.นพ. ประเวศ วะสี อยากให้ทุกท่านลองอ่าน และตรองแล้วจะเห็นว่า

การศึกษา กับการจัดการความรู้ เป็นกระบวนการสร้างคุณค่าความเป็นมนุษย์ ที่สามารถปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพ และความสุข อย่างแท้จริง

จริงหรือไม่ ลองตรองดู

หมายเลขบันทึก: 125165เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้กำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ"คุณธรรมนำความรู้"ค่ะ

ข้อมูลตรงนี้เป็นประโยชน์และใช้อ้างอิงได้

ถ้ามีโอกาสขอข้อมูลนี้เพิ่มเติมนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท