มราบรีที่โรงเรียนนันทบุรี


โลกแห่งการเรียนรู้ของ"มลาบรี"

"ไลยและวาน" เด็กผู้หญิงอายุ 13 ปี ชนเผ่ามราบรี 2 คน ผู้ที่สังคมวางที่ให้เป็นกลุ่มที่มีการพัฒนาการด้านสังคมช้าที่สุดเป็นมนุษย์ที่มีชีวิตความเป็นอยู่ใกล้เคียงชีวิตแบบยุคหินมากที่สุดในยุคทุน ยุคโลกาภิวัฒน์ "เป็นมนุษย์ที่เก็บของป่า ล่าสัตว์ ย้ายถิ่น ตามความสมบูรณ์ของแหล่งหาอาหาร"

ไลยและวาน หลังจากที่ภาครัฐได้จัดที่ให้พ่อแม่มาอยู่ที่ ณ แห่งปัจจุบันด้วยเหตุผลของการช่วยเหลือ ดูแล ..... จนเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัด ตั้งแต่ปี 42  เป็นต้นมา ทำให้ไลยและวานเป็นเด็กชนเผ่ามราบรีรุ่นใหม่ที่มีโอกาสเรียนรู้ชีวิตแบบผู้เจริญ (ตามแบบแห่งสังคมเรียก) ได้เรียนหนังสือ ป.1-6 เมื่อจบแล้วจึงได้เข้ามาเรียนต่อในเมือง

ณ โรงเรียนนันทบุรีวิทยา เป็นโรงเรียนสงเคาระห์เด็กยากจนตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีนักเรียนทั้งพระภิษุสามเณร(โรงเรียนปริยัติฯ สังกัด สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)และนักเรียนฆราวาสเกือบ 3 พันคน ไลยและวานจึงได้เรียนรู้มากมาย มากเกินกว่าที่ไลยและวานจะรับไหว

ครั้งหนึ่งไลย มีโอกาสพูดผ่านไมด์สู่ผู้ฟังนับร้อย ไลยพุดว่า "ไลยไม่เข้าใจว่าทำไมคนต้องพูดจาเสียงดังๆทำหน้าตาหน้ากลัวใส่กัน และมีการทุบตีกันด้วย....." ไลยไม่เข้าใจ

วิชาเรียนที่ไลยและวานต้องเรียนเป็นวิชาที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดให้นักเรียนภาคบังคับได้เรียน ทั้ง 8 กลุ่มสาระ

ที่โรงเรียน........ไลยและวานต้องเรียน ตาม ที่ครูสอน

ที่บ้าน...ไลยและวานต้องเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของพ่อแม่ที่สังคมเรียกว่า"คนป่า"

ชีวิต แห่งการเรียนรู้ของ 2 เด้กน้อยจักเป็นเช่นไร  จุดมุ่งหมาย คืออะไร...... คงมีแต่ไลยและวานเท่านั้นที่จะตอบได้....

หมายเลขบันทึก: 125013เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไลยเดินไปโรงเรียนถูกมอเตอร์ไซด์ เสี่ยว......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท