อินเดียออกกฏหมายเพิ่มโทษ


อินเดียออกกฏหมายเพิ่มโทษ

         ในพื้นที่หลายแห่งของประเทศอินเดีย พ่อ-แม่ ผู้ปกครองมักจะจัดการให้ลูกหลานแต่งงานตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก ๆ ยังไม่รู้ประสีประสา บ่อยครั้งที่  เด็กผู้หญิงซึ่งมีอายได้เพียง 2 ขวบ ก็ถูกพ่อ-แม่ จับแต่งงานแล้ว เพราะยิ่งเจ้าสาวอายุน้องเท่าไร พ่อ-แม่ ของเจ้าสาวก็จะจ่ายค่าสินสอดให้ฝ่ายชายน้อยลงตามไปด้วย ( ในประเทศอินเดียฝ่ายหญิงจะเป็นฝ่ายที่ต้องจ่ายค่าสินสอดทองหมั้นให้ ฝ่ายชาย ซึ่งตรงกันข้ามกับประเพณีแต่งงานของไทย )

มีวัยรุ่นหนุ่ม-สาวชาวอินเดียราวๆ 65% ที่ต้องแต่งงานก่อนอายุครบ 18 ปี และในจำนวนนี้ มีเด็กวัยรุ่นถึง 300,000 คน ที่มีลูกตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 15 ปี

แต่จากนี้ไป ประเพณีแต่งงานเด็กคงจะเริ่มลดลงและหมดไปในที่สุด เพราะรัฐสภาอินเดียได้อนุมัติกฏหมายฉบับใหม่ออกมา ซึ่งเพิ่มบทลงโทษพ่อ-แม่ ที่จัดการให้ลูกแต่งงานตั้งแต่ยังเด็กให้หนักขึ้น คือมีโทษจำคุกถึง 2 ปี และกฏหมายใหม่นี้ยังอนุญาตให้เจ้าสาวผู้เยาว์สามารถร้องขอให้การแต่งงานเป็นโมฆะ และบังคับให้พ่อแม่ ผู้ปกครองดูแลพวกเธอไปจนกว่าจะมีอายุครบ 18 ปี ได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 124853เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาขอบคุณ
  • อ่านแล้วอยากไปอยู่อินเดีย
  • ฮ่าๆๆ
  • รอยด์อพาร์ทเม้นท์
  • อยู่ตรงไหนครับ
  • ไปขอนแก่นตั้งหลายครั้ง นึกไม่ออกว่าอยู่ตรงไหน

จัดบล็อคให้ได้เยอะๆนะจ๊ะ.....ขอเป็นกำลังใจให้จ้า....

แนะนำกลุ่มนอกเขต
      1.ให้ลบข้อความด้านข้าง ที่ว่ายาแก้ถ่ายอย่างรุนแรง...  โดยเข้าไปแก้ไขในบล็อก แล้วล้างข้อความออก พิมพ์ข้อความแนะนำอย่างอื่นสั้นๆก็ได้นะ (ข้อความนี้จะติดมาทุกเรื่องที่เราบันทึกใหม่ในบล็อกนี้)
      2.การจัดรูปแบบความรู้ทำได้ดีมากขอชมเชย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท