สำรวจดูสิว่าคุณติด 9 สิ่งนี้บ้างหรือเปล่า


สำรวจดูสิว่าคุณติด 9 สิ่งนี้บ้างหรือเปล่า

  สิ่งเสพติดของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆเหมือนกับการแต่งกาย  นิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 23 กรกฏาคมปีนี้ได้ระบุสิ่งที่ชาวอเมริกันกำลังเสพติด กันอยู่ในปัจจุบัน จนต้องมีการรณรงค์ต่อต้านกัน มีถึง 9 อย่างดังนี้

1.  แอลกอฮอล์ 

ชาวอเมริกันประมาณ 18.7 ล้านคนหรือราวๆ 7.7 % ของประชากรทั้งประเทศชอบ หรือติดเหล้า และทุกๆ วันจะมีอีก 12,000 คน ที่ลองดื่มเป็นครั้งแรก  องค์กรเอกชนช่วยคนติดเหล้า มีสมาชิกประมาณ 2 ล้านคน แต่มีคนที่ต้องการความช่วยเหลือเพียงจำนวนนิดเดียว

2.  ยาเสพติด

ในอเมริกา  คนติดยามีประมาณ 3.6 ล้านคน มีคนลองใช้ยาเป็นครั้งแรกเฉลี่ยวันละ 8,000 คน และที่เข้ารับการบำบัดอยู่ในปัจจุบัน มีประมาณ 700,000 คน รวมทั้งพวกดารา นักร้องและนักแสดง ผู้ริเสพยาเป็นครั้งแรกกว่าครึ่ง จะเป็นเพศหญิงและมีอายุต่ำกว่า 18 ปี กัญชา ,โคเคน ยาแก้ปวด คือ สิ่งเสพติดยอดนิยม

3.  ติดบุหรี่

มีผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาประมาณ 71.5 ล้านคนผู้สูบบุหรี่เป็นชายประมาณ 23.4 % และเป็นหญิง 18.5 % รัฐทางตะวันตก สูบบุหรี่น้อยที่สุด และรัฐทางตะวันตกตอนกลางสูบมากที่สุด 44.3% ของวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ มีอายุระหว่าง 18-25 ปี เป็นอันตรายส่วนสูงสุดกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

4.  ติดคาเฟอีน

คาเฟอีนเป็นสารที่นิยมใช้กันมากที่สุดในโลก เพื่อช่วยให้กระปรี้กระเปร่าสดชื่น ชาวอเมริกันประมาณ 80 %-90% นิยมเสพกันมาก โดยส่วนใหญ่ผสมอยู่ในกาแฟและน้ำอัดลม การบริโภคสารคาเฟอีนในปริมาณวันละ 100 มิลลิกรัม สามารถทำให้ติดได้ ปัจจุบันมีผู้พยายามเลิกอยู่ประมาณ 40 %-70%

5.  ติดอาหาร

ชาวอเมริการที่ติดการบริโภคมีถึง 4 ล้านคน และมักจะมีสาเหตุเชื่อมโยงมาจากความซึมเศร้า กลัดกลุ้มใจ ประมาณ 15% ของผู้เริ่มอ้วน จะชอบกินจุบกินจิบการกินแบบควบคุมตัวเองไม่ได้แบบนี้นั้นในอเมริการ ถือว่าเป็นอาการของบูลิเมีย หรือความอยากกินไม่รู้จักอิ่มของผู้ที่อยากลดน้ำหนัก

6.  ติดการพนัน

ชาวอเมริกันประมาณ 2 ล้านคนหรือ 0.67% ของจำนวนประชากรทั้งหมดเป็นนักพนันโดยสายเลือด ไม่สนใจว่าจะเกิดผลอะไรตามมา หรือเกิดอะไรขึ้นกับโลกภายนอก อารมณ์ของคนเหล่านี้นั้นขึ้น-ลงตามการได้ การเสีย และก็มีอีกประมาณ 4-8 ล้านคน ที่ถือว่าชอบเล่นการพนัน

7.  ติดช็อปปิ้ง

จากผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด ระบุในจำนวนชาวอเมริกัน20 คน จะมีอย่างน้อย 1 คนที่เสพติดการช็อปปิ้งแบบรั้งไว้ไม่อยู่ และมีพอๆกันทั้งเพศหญิงและเพศชาย อาจจะเป็นวัฒนธรรมประจำชาติแบบเดียวกับอิทธิพลของการโฆษณาถึงความสุขที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์ต่างๆก็ได้ ที่เป็นสาเหตุทำให้ติดการช็อปปิ้ง

8.  ติดเซ็กส์

ชาวอเมริกันประมาณ 16 ล้านคนต้องทนทุกข์ทรมานจากแรงขับดันความต้องการทางเพศของตนเอง และเป็นที่ยอมรับกันว่านี่คือ โรคติดเซ็กส์ แบบจะขาดเสียมิได้ 1 ใน 3 ของผู้หญิง หรือประมาณ 60%  ของผู้ที่เป็นโรคติดเซ็กส์คือ ผู้ที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศตอนวัยเด็ก   ความต้องการทางเพศก็จะเกิดขึ้นเมื่อสารเคมีของระบบประสาทเปลี่ยนแปลงในระหว่างการร่วมเพศ และทุกอย่างจะหมดไปกับความคิดแต่ในเรื่องเพศเท่านั้น

9.  ติดอินเตอร์เน็ต

สาเหตุเช่นเดียวกับการติดการพนันเชื่อกันว่าการติดอินเตอร์เน็ต เกิดจากการควบคุมการเต้นของชีพจรบกพร่อง จนห้ามใจตัวเองไม่อยู่ กลายเป็นพวกขาดสังคมแต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า แค่ไหนจึงจะเรียกได้ว่า ผิดปกติ เพราะคนที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ท ก็พยายามบังคับตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้อยู่ในทางสายกลางอย่างถูกต้อง  แต่น่ากลัวที่สุด คือ ทุกวันนี้ไม่ใช่มีเด็กในอเมริกาเท่านั้น แต่เด็กทั่วไปก็ติดอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งเด็กไทย

ทั้งๆที่รู้ว่า ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผิดทั้งกฏหมายเป็นภัยต่อสังคม และเป็นอันตรายต่อชีวิตของตนเอง แต่ทำไมคนจำนวนมาก จึงยอมตกเป็นทาสสารเสพติดทั้งหลายแหล่นี้  แบบเต็มใจทำเองโดยไม่มีใครมาบังคับด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 124708เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ปัญหาต่าง ๆ แก้ได้ที่ตัวเราเองสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีทางออก เช่น การปฎิบัติ คือการถือ ศีล 5 ไหว้พระสวดมนต์ และยึดถือศีล วันละข้อ ขอบอก ยินดีที่ได้เข้ามาแรกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยั่นเขียนจัง
สมาชิกเด็กหลังห้องบางคนก็ติดอย่างอื่นอีกนะครับ....ติดกอล์ฟบ้าง.......ติดกิ๊กบ้างก็มี...โดยเฉพาะ.....

เรียนท่านประธาน

ท่าน...หนอง....ติดข้อ 8

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท