อุปกรณ์และท่านอนของคนท้อง


 (ภาพจาก http://tickers.baby-gaga.com/pregnancy.php)

29 สัปดาห์ค่ะ ลูกในท้องเปิดตาได้แล้วค่ะและก็ฉี่แล้วด้วย ส่วนคุณแม่ก็อุ้ยอ้ายแล้วจ้า เหลืออีกเพียงแค่ 11 สัปดาห์ ก็ครบ 40 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ค่ะ :) 

สำหรับช่วงเดือนนี้ ความเหนื่อยล้าง่วงนอนดูจะเป็นเรื่องธรรมดาเสียเหลือเกินสำหรับคุณแม่

ดิฉันมีเทคนิคในการนอนเยอะค่ะ เพราะแน่นอนว่าคุณแม่นอนหงายไม่ได้ แต่จะนอนตะแคงขวาหรือซ้ายดี และมีอุปกรณ์ใดช่วยได้บ้างสำหรับการนอนอย่างมีความสุข :) 

ดิฉัน นอนตะแคงด้านซ้าย ตามคำแนะนำในหนังสือค่ะ เพราะจะทำให้ไม่กดกระเพาะปัสสาวะ และยังช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังลูกได้ดีกว่าด้วยค่ะ (http://www.elib-online.com/doctors48/lady_preg024.html)

และเวลานอนดิฉันใช้ หมอนรองท้อง เข้าสอดรับใต้ท้องด้วยค่ะ (http://www.nommae.org/autopage2/show_page.php?t=6&s_id=12&d_id=6)

เพราะสังเกตได้ว่า บางครั้งนอนเอียงองศามากเกินไปลูกจะดิ้นเตือนเหมือนจะบอกว่า "มามี่นอนทับลูกนะครับ"

ส่วน ด้านขวาก็จะใช้ body pillow วางกั้นไว้ค่ะ จะได้เอียงตัวลงไปพิงได้ค่ะ และ ระหว่างขาใช้หมอนหนุน อีกใบสอดไว้ เพื่อที่ขาจะได้ไม่ทับกันค่ะ

ใช้เทคนิคเหล่านี้ และเปิดเพลงเบาๆ สบายๆ ดิฉันและลูกก็จะหลับอย่างมีความสุขค่ะ (หลายคืนมาแล้วที่ดิฉันหลับด้วยเพลงฟอล์คซองของนักร้องเมืองลำพูนที่มะปรางซื้อมาฝากจากงาน KM เชียงใหม่เจ้า) :)

 

หมายเลขบันทึก: 124412เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์เป็นคุณแม่ตัวอย่างเลยนะคะ

ดูแลตัวเองได้อย่างเยี่ยมและยังเผื่อแผ่คนอื่นอีก

วันหลังใครตั้งครรภ์มาค้นคว้าจากประสบการณ์ตรงนี้ได้เลยค่ะ

แต่เห็นด้วยค่ะ จะเป็นแม่คนทั้งที ต้องเป็นคุณแม่คุณภาพค่ะ

The utmost important thing in our life is our child!!

มายิ้มๆกับคุณแม่คนเก่งค่ะ เริ่มฝึกนิสัยนอนเป็นเวลาให้พ่อหนุ่มน้อยได้แล้วนะคะ เดี๋ยวพอออกมาข้างนอกจะได้ไม่กวนคุณพ่อ คุณแม่มาก เคยได้ยินคนบอกว่าให้ฟังเพลงเดิมๆทุกวันตอนที่ถึงเวลานอนด้วยนะคะ เพราะพ่อหนุ่มน้อยจะได้รู้ว่า ถึงเวลานอนแล้ว

ที่เอามาบอกนี่เพราะกว่าตัวเองจะรู้ ก็เมื่อเห็นว่า 3 หนุ่มนั้น ประพฤติตนตอนออกมาดูโลกใหม่ๆเหมือนเราตอนท้องแก่ๆเลยล่ะค่ะ คนละเรื่องเลย เล่นเอาเหนื่อยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแม่ hyper ขึ้นเรื่อยๆค่ะ

ขอบคุณคุณ Sasinanda และ พี่โอ๋ มากค่ะ

บันทึกเรื่องการตั้งครรภ์นี้จะเป็นประโยชน์มากค่ะสำหรับตนเอง เพราะจะได้จำได้ว่าทำอะไรไปบ้างเผื่อท้องคนที่สองจะได้มี lessons learned ไว้พร้อมแล้วค่ะ

ส่วนท่านที่ค้นมาเจอบันทึกเหล่านี้ หวังว่าคงได้ประโยชน์ไปบ้างนะค่ะ

จาก Mom-to-be ค่ะ

ท้องช่วงเดือนแรก ถึงสองเดือนแรกนอนหงายได้หรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท