ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น...จริงหรือ


ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น...จริงหรือ

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น...จริงหรือ


ปัญหาอย่างหนึ่งที่น่าเบื่อและน่าปวดหัว ก็คือการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน
คำถามที่ผมถูกถามก็คือ
กิ่งไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในบ้าน ทำไงดี
...
ตัดได้หรือไม่ ?
ตัดแล้วจะติดคุกหรือไม่ ?
...
ถ้ามีกิ่งไม้ของผู้อื่นรุกล้ำเข้ามาในบ้านเรา
และถ้าเราไม่ชอบใจ เราจะตัดทันทีไม่ได้นะครับ !
ดีไม่ดีจะเป็นความผิดอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ มีโอกาสติดคุกนะครับ !
...
วิธีแก้ปัญหาตามกฎหมาย ต้องเป็นไปตามลำดับดังนี้
1. แจ้งให้เจ้าของต้นไม้นั้นตัด โดยต้องให้เวลาตามสมควรด้วย
...ถ้าเขาไมยอมตัดภายในระยะที่ได้ให้ไว้ตามสมควร จึงจะดำเนินการในข้อ 2 ต่อไป
2. ตัดกิ่งไม้ที่รุกล้ำเข้ามาได้ และเอาไว้ได้ คือตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเราทันทีที่ตัดขาดจากต้น
...
เป็นเช่นนี้ล่ะครับ
ส่วนที่จั่วหัวข้อไว้ว่า "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น...จริงหรือ" เพราะ
มีปัญหาที่ถามต่อมาว่า แล้วถ้ามีผลไม้จากต้นไม้ของผู้อื่นหล่นในที่ดินของเรา ผลไม้นั้นจะเป็นของใคร
ซึ่งผมจะมาต่อในตอนต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 124229เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ตั๋วทนายปี ๔๕ แล้ว เป็นทนายกว่า ๑๐ ปีได้ไงครับ งง นี่ปี ๕๓ เองครับ

ตอบคุณ "งง" ดูเหมือนจะไม่ใช่คำถามที่ต้องการคำตอบ แต่ก็ขอตอบทุกข้อสงสัยก็แล้วกันครับ ตั๋วทนายผมปี ๔๐ ครับ เลขที่ ๗๖๗/๒๕๔๐ หลังจากนั้นมีการแจ้งเปลี่ยนเลข ๒ ครั้งครับท่าน ท่านคงจะไปสืบหาข้อมูลผมแล้วไปเจอเลขปี ๔๕ เลยสร้างความสงสัยให้ท่าน ตอนผมสร้างบล็อกนี้เนื่องมาจากเป็นหลักสูตรในการสัมนาครับ ผ่านไปหลายปีก็เลยไม่ได้เข้ามาดู พึ่งมาเปิดดูนี่ล่ะครับ ก็เลยตอบข้อสงสัยท่านช้า ขออภัยด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท