ไอซีทีเตือนเล่นคอมพ์ระวังคุก


เล่นคอมพ์ต้องระวัง

      นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่บังคับครอบคลุมเกี่ยวกับการใช้อย่างเป็นทางการแล้ว มีเนื้อหาที่บังคับครอบคลุมเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ทั้งในเรื่องฐานความผิดองค์ประกอบความผิด และบทกำหนดโทษอย่างมากมาย ทางไอซีทีถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนที่ใช้คอมพิวเตอร์ในกิจกรรมต่างๆควรจะได้รับรู้ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้ได้รับความผิดจากการใช้คอมพิวเตอร์อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ซึ่งมีการกำหนดระวางโทษได้สูงสุดถึงขั้นจำคุก สำหรับ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มุ่งเน้นไปในเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเรื่องการแทรกแซงข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต การส่งไวรัสคอมพิวเตอร์ไปให้ผู้อื่นจนได้รับความเสียหาย การเผยแพร่ข้อมูลหรือภาพที่เป็นอนาจาร โดยความผิดมีตั้งแต่การปรับ ไปถึงการจำคุกโดยอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือมากกว่านั้นหากการกระทำสร้างความเสียอย่างมากมายต่อผู้อื่นจะต้องมีการชดใช้ทางแพ่งด้วย    

ที่มาข้อมูล หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันพุธที่ 18 กรกฏาคม พ.ศ.2550 หน้า 9

หมายเลขบันทึก: 124113เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับนามตัวแทนนักศึกษา กลุ่ม 9  ต.เม็กดำ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จ. มหาสารคาม เป็นนักศึกมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร และเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้คอมพิวเตอร์ ในการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่อินเทอเน็ตดีใจที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ พ. ร. พ. การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะพึ่งหัดใช้คอม ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท